Trường Đại học Điện lực vươn tầm trong giai đoạn mới

Thứ ba, 10/01/2023 07:41
(ĐCSVN) - Nhà trường triển khai nâng cao trách nhiệm nêu gương, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; phát huy truyền thống đoàn kết, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo… để tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chủ động hội nhập quốc tế; quyết tâm xây dựng Trường Đại học Điện lực thành trường đại học hàng đầu trong nước về lĩnh vực năng lượng, đạt đẳng cấp khu vực năm 2030.
leftcenterrightdel
PGS.TS Đinh Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực. 

Đó là khẳng định của PGS.TS Đinh Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những kết quả của Nhà trường từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như tương lai phát triển của Trường trong thời gian tới khi một mùa xuân mới đang về.

PV: Sau thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Điện lực lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, Nhà trường đã triển khai và đạt được những kết quả cụ thể nào, thưa đồng chí?

PGS.TS Đinh Văn Châu: Nhà trường triển khai và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai đầy đủ và nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là giải pháp hàng đầu để làm tốt công tác chính trị, tư tưởng.

Trong năm học vừa qua, Nhà trường tổ chức thành công Đại hội đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2022-2025, đây là dấu mốc quan trọng để Nhà trường đi vào ổn định, là tiền đề để tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự của Nhà trường.

Về công tác tuyển sinh, Trường đã tăng trưởng vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, nếu như năm 2018 số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học là 2.551 sinh viên, đạt tỷ lệ 80% chỉ tiêu đặt ra thì đến năm 2022 số thí sinh trúng tuyển nhập học là 3.632 sinh viên, đạt hơn 100% so với chỉ tiêu đặt ra. Điểm trúng tuyển các ngành năm sau cao hơn năm trước và phân bổ đồng đều cho 19 ngành đào tạo.

Với công tác đào tạo, Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, đổi mới sáng tạo, cập nhật và áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với xu thế, chú trọng tăng tỷ lệ thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế, thực hành khởi nghiệp để giúp người học chủ động lựa chọn được phương pháp học tập phù hợp nhằm lĩnh hội được các kiến thức và kỹ năng để đạt được chuẩn đầu ra. Với quy mô đào tạo hơn 15.000 sinh viên, các bậc đào tạo của trường đều được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như tuân thủ đúng quy định, quy chế của Trường.

Trong năm 2022, Nhà trường đã có 6 chương trình đào tạo (CTĐT) được Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, công nhận là CTĐT đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Trường tiếp tục tập trung vào kế hoạch hành động chính nhằm hỗ trợ cải tiến chất lượng CTĐT như: Tổ chức triển khai công tác tự đánh giá các CTĐT; tổ chức hội thảo định hướng đào tạo; đẩy mạnh công tác biên soạn giáo trình; tích cực chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy; triển khai các hoạt động đào tạo hợp tác với nghiên cứu khoa học để tạo ra các sản phẩm có thể ứng dụng chuyển giao và thương mại hóa nguồn thu, gia tăng thương hiệu và uy tín cho Trường.

Về công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, trong năm học 2021 - 2022, viên chức và người lao động Nhà trường đã thực hiện 28 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 01 đề tài cấp Nhà nước, 01 đề tài Nghị định thư và 4 đề tài cấp bộ/tỉnh, thành phố. Kết quả của các hoạt động khoa học công nghệ đã cho công bố 130 bài báo trên tạp chí ISI, SCOPUS và 205 bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước, tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về chuyển dịch năng lượng quy tụ đóng góp và tham dự của 78 cơ quan, tổ chức, đơn vị với gần 300 đại biểu và các nhà khoa học.

Nhà trường cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên, duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp: Kết nối và ký kết hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp; hỗ trợ cho hơn 30 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng sinh viên nhà trường thông qua hình thức giới thiệu phỏng vấn trực tiếp, trực tuyến…Tổ chức các hội thảo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, hội thảo việc làm cho sinh viên.

leftcenterrightdel
  Chung kết Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2022.

PV: Để có được những kết quả nêu trên, công tác xây dựng Đảng có vai trò quan trọng trong việc triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đưa Nghị quyết của Đảng bộ Trường vào cuộc sống như thế nào?

PGS.TS Đinh Văn Châu: Nhà trường triển khai nâng cao trách nhiệm nêu gương, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; phát huy truyền thống đoàn kết, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo của tập thể cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn trường để tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chủ động hội nhập quốc tế; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu; quyết tâm xây dựng và phát triển Trường Đại học Điện lực thành trường đại học hàng đầu trong nước về lĩnh vực năng lượng, đạt đẳng cấp khu vực năm 2030.

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, công chức, viên chức và sinh viên; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng là nội dung cơ bản trong công tác xây dựng Đảng, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động.

Lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng Đảng; lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát; lãnh đạo công tác xây dựng hệ thống chính trị của Nhà trường...luôn phấn đấu bản thân có đạo đức tốt, lối sống phù hợp, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, không có biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ

PV: Thời gian qua, Trường Đại học Điện lực đã ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp nhằm tăng cường phối hợp về giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số…. Đồng chí có thể trao đổi rõ hơn về nội dung này?

PGS.TS Đinh Văn Châu: Năm học 2021 – 2022, Trường Đại học Điện lực luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động kết nối, hợp tác với doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm cũng như đem lại nhiều cơ hội thực tập, kiến tập cho sinh viên Nhà trường.

Cụ thể, Nhà trường đã phối hợp cùng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Toyota Việt Nam, Smart Train Việt Nam, BKAV, Công ty YM Connection Nhật Bản, Công ty Irie People Nhật Bản… trong việc tổ chức cho hàng trăm sinh viên có cơ hội thực tập, kiến tập trong môi trường thực tế tại doanh nghiệp thông qua việc triển khai thí điểm dự án “Vừa học vừa tập làm năm 2022”, với mục đích giúp cho sinh viên rèn luyện tác phong trong công việc, kỹ năng nghề nghiệp cũng như trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ ngay từ khi ngồi trên ghế Nhà trường, để có được công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt trong năm học vừa qua, Trường Đại học Điện lực tổ chức thành công "Ngày hội việc làm – EPU's Job Fair 2022", thu hút 30 doanh nghiệp tham gia với hơn 1.000 vị trí việc làm, hơn 5.000 sinh viên tham gia sự kiện.

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Điện lực và các doanh nghiệp. 

Từ những hoạt động trên, Nhà trường đề ra các giải pháp thiết thực nhằm cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo. Trong đó nội dung cốt lõi là xây dựng chương trình đào tạo vừa đảm bảo tính khoa học, vừa sát với tình hình thực tiễn, đảm bảo chuẩn đầu ra; đào tạo theo định hướng ứng dụng; nâng cao kỹ năng thực hành cơ bản và kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên; tạo điều kiện để sinh viên tham gia chuyên đề thực tập doanh nghiệp, phát huy những phẩm chất và năng lực của sinh viên EPU.

Với định hướng đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, thời gian tới, Trường Đại học Điện lực tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo và triển khai các hoạt động giáo dục giúp sinh viên có trải nghiệm thực tế, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học và đơn vị sử dụng lao động.

PV: Một mùa xuân mới đang về. Với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy, quyền Hiệu trưởng Nhà trường, đồng chí có kỳ vọng như thế nào về tương lai của Nhà trường trong thời gian tới? Và để kỳ vọng đó trở thành hiện thực, Đảng bộ Nhà trường sẽ tập trung vào những nội dung nào?

PGS.TS Đinh Văn Châu: Trường Đại học Điện lực tập trung coi trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm cho viên chức, người lao động, học viên, sinh viên toàn trường.

Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, duy trì quy mô tuyển sinh ở mức ổn định, đầu tư phát triển trường theo chiều sâu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong mọi hoạt động của Nhà trường. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thực hiện chế độ thu hút đối với nguồn nhân lực chất lượng cao. Trên cơ sở đó đa dạng hóa nguồn tuyển dụng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài về công tác tại trường.

leftcenterrightdel
PGS.TS Đinh Văn Châu khen thưởng cho 19 sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2021  2022. 

Mặt khác, tăng cường kỷ cương, nền nếp quản lý đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục gắn với nhu cầu nhân lực của ngành và xã hội, phát huy tính dân chủ trong toàn Đảng bộ, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, nêu cao việc nêu gương, tự soi, tự sửa, tự kiểm điểm…phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới - Là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu của ngành năng lượng nói riêng và xã hội nói chung trong công cuộc hiện đại hóa và phát triển bền vững.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. Kính chúc đồng chí và Nhà trường năm mới đạt được nhiều thắng lợi mới./.

 

Trung Anh (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực