Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Thứ bảy, 25/03/2023 16:58
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Tháng Thanh niên năm nay cũng là tháng cao điểm các cấp bộ đoàn tập trung phát huy vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, quyết tâm tạo ra những giá trị mới, đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ.

"Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" và "tiên phong chuyển đổi số" là một nhiệm vụ mới đối với tuổi trẻ. Tuy nhiên, không vì thế mà "làm khó" được đoàn viên, thanh niên đúng như tinh thần "tiên phong" mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắn gửi tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027: "...Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn giỏi, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo".

Công trình thanh niên "Số hoá di tích lịch sử - Quảng bá du lịch quận Ba Đình" giúp du khách chỉ cần quét mã QR đã có thể dễ dàng tìm hiểu các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn 

Rất nhiều đội hình đã được thành lập. Đó là: Đội hình tuyên truyền về định danh điện tử VNeID, sử dụng ứng dụng này thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; Đội hình tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các khu thương mại, khu mua sắm, các địa điểm công cộng; Đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân; Đội hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số...

Và sự xuất hiện của màu áo xanh tại "Bộ phận một cửa" cấp huyện, cấp xã hay các địa điểm công cộng hỗ trợ chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả trông thấy khi thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đã thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều. Giờ đây, tới nhiều điểm du lịch, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin hướng dẫn. Rồi không chỉ tiểu thương được hỗ trợ lập mã QR cửa hàng, nhiều người dân lâu nay vốn quen với dùng tiền mặt, chỉ vài thao tác khi cài ứng dụng thanh toán điện tử trực tuyến và được các bạn trẻ hướng dẫn đã thấy rõ sự tiện lợi và tiếc không sử dụng sớm hơn...

Tháng Thanh niên năm 2023 tuy chưa kết thúc nhưng đến thời điểm này toàn Đoàn đã tổ chức được 123.507 hoạt động chuyển đổi số với 2.648.230 người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức.

Đáng chú ý, không chỉ hướng tới đối tượng là đoàn viên, thanh niên, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động sinh hoạt, rèn luyện của các em thiếu nhi. Chương trình ‘Thiếu nhi Việt Nam, học tập tốt, rèn luyện chăm’ gắn với ứng dụng ‘Em làm việc tốt’ dành cho cho đội viên khối tiểu học tới thời điểm này đã có 1,5 triệu em đăng ký tham gia với 36 triệu việc làm tốt xoay quanh các hoạt động hằng ngày của các em. Cùng với đó là chương trình ‘Tuổi trẻ Việt Nam, rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai’ gắn với ứng dụng ‘Hướng nghiệp’ dành cho học sinh THCS đã góp phần trang bị, hoàn thiện kỹ năng, định hướng về nghề nghiệp, khơi dậy trong các em khát vọng vươn lên, tinh thần chia sẻ, yêu thương.

 Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến 

Một trong những nội dung thực hiện chuyển đổi số mà Trung ương Đoàn triển khai trong thời gian vừa qua là xây dựng và vận hành ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” và phần mềm quản lý đoàn viên với việc cập nhật dữ liệu của 5,7 triệu đoàn viên - một tài sản quý và cũng là nguồn tài nguyên rất lớn của tổ chức Đoàn!

Trao đổi với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ: muốn chuyển đổi số thành công thì trước hết phải có "con người số". Có 2 yếu tố quan trong xây dựng “con người số” là nhận thức số và năng lực số. Nhận thức số đóng vai trò rất quan trọng, vì chuyển đổi số thay đổi hoàn toàn phương thức làm việc cũ. Nếu nhận thức không đúng vai trò của chuyển đổi số thì không có quyết tâm để thực hiện thay đổi. Thái độ, kiến thức và kỹ năng giúp chúng ta làm việc được trong môi trường số. Vai trò của tổ chức Đoàn và tổ chức khác là cần tạo môi trường để bạn trẻ phát triển kỹ năng số đó. Từng đoàn viên, thanh niên cần có ý thức tham gia vào quá trình chuyển đổi số và tự nâng cao năng lực số là điều rất quan trọng. Cả Đoàn thanh niên và đoàn viên, thanh niên cùng làm thì sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi số tốt được.

Hiện Trung ương Đoàn đang xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hỗ trợ thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, thái độ; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong môi trường số. Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu sẽ tiến hành nghiên cứu khảo sát để xây dựng khung năng lực số; bộ chỉ số về năng lực số...

Như vậy, không chỉ dừng lại ở chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2023 hay chủ đề công tác năm, các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên bằng trí tuệ, nhiệt huyết, tinh thần tiên phong dám nghĩ, dám làm sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sự nhạy bén trong tư duy, sáng tạo trong cách tiếp cận để thực hiện có hiệu quả công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực