Ánh nắng và lợi ích của ánh nắng tới sức khỏe

Thứ hai, 19/09/2022 15:57
Chúng ta đều biết tiếp xúc nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời có thể gây ung thư da và lão hóa sớm. Thế nhưng, đó không phải là lý do để chúng ta phủ nhận tác dụng của ánh nắng mặt trời. Nguồn sáng tự nhiên này không chỉ cung cấp năng lượng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng.

Ánh sáng Mặt Trời hay còn gọi là nắng là bức xạ điện từ phát ra từ Mặt trời, đặc biệt là ánh sáng hồng ngoại, khả kiến và tia cực tím. Trên  Trái đất, ánh sáng mặt trời được lọc qua bầu khí quyển của Trái đất và hiển nhiên là ánh sáng ban ngày khi Mặt Trời ở phía trên  đường chân trời. Khi bức xạ Mặt trời trực tiếp không bị  mây che khuất, nó được trải nghiệm dưới dạng ánh nắng, tia nắng là sự kết hợp giữa ánh sáng rực rỡ và sức nóng bức xạ. Khi ánh sáng Mặt Trời bị các đám mây chặn lại hoặc phản xạ từ các vật thể khác, nó được trải nghiệm dưới dạng ánh sáng khuếch tán. 

Một số lợi ích của ánh nắng mặt trời tới sức khỏe

Tăng sản xuất Vitamin D

Tia UV của mặt trời giúp cơ thể tạo ra vitamin D - chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với xương, tế bào máu và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó cũng giúp bạn hấp thụ và sử dụng một số khoáng chất như canxi và phốt pho. Trẻ em thiếu vitamin D có thể bị còi xương.

Thời gian ở ngoài nắng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da nhưng những người sống ở những nơi không nhận được nhiều ánh sáng mặt trời có thể dễ mắc các loại bệnh về vú, ruột kết, tuyến tiền liệt và phổi. Tỷ lệ mắc các bệnh nghiêm trọng khác như đa xơ cứng, huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim của họ cũng có thể cao hơn. Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể liên quan đến lượng vitamin D thấp hơn.

leftcenterrightdel
 Ánh nắng hấp thụ vitamin D

Ngủ ngon hơn

Đôi mắt của bạn cần ánh sáng để giúp thiết lập đồng hồ bên trong cơ thể. Ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm dường như giúp mọi người dễ ngủ hơn vào ban đêm. Điều này có thể cần thiết hơn khi bạn già đi vì mắt bạn ít có khả năng tiếp nhận ánh sáng hơn và bạn có thể khó ngủ hơn.

leftcenterrightdel
 Giúp giấc ngủ sâu và ngon giấc

Sức khỏe đôi mắt

Hấp thụ lượng ánh nắng mặt trời vừa phải trong suốt cuộc đời của bạn, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thanh niên, có thể khiến bạn ít gặp vấn đề khi nhìn mọi vật ở khoảng cách xa (cận thị). Nhưng quá nhiều ánh nắng trực tiếp có thể làm tổn thương mắt của bạn. Nó có thể dẫn đến mờ mắt và tăng khả năng bị đục thủy tinh thể.

leftcenterrightdel
 

Làn da của bạn

Các nhà nghiên cứu cho rằng ba loại ung thư da chính - u ác tính, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy - chủ yếu là do phơi nắng quá nhiều. Vì vậy, điều rất quan trọng là sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn nếu bạn định ra ngoài lâu hơn 15 phút. Nhưng một lượng nhỏ tia cực tím thường xuyên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của một số bệnh về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến và bệnh bạch biến.

leftcenterrightdel
 

Cải thiện tâm trạng

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương - chủ yếu liên quan đến mức serotonin.

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh và hoóc môn được tiết ra bởi vùng dưới đồi cho phép các tế bào não và các tế bào hệ thần kinh khác giao tiếp với nhau.

Nó đóng nhiều vai trò khác nhau trong giấc ngủ và thói quen ăn uống của chúng ta, nhưng có lẽ nó được biết đến nhiều nhất với tác dụng ổn định tâm trạng, cảm giác khỏe mạnh và hạnh phúc nói chung.

leftcenterrightdel
 

Do ánh sáng mặt trời giúp cơ thể giải phóng serotonin trong thời điểm ánh sáng mặt trời ít hơn - chẳng như vào mùa đông - vùng dưới đồi sản xuất ít serotonin hơn từ ánh sáng mặt trời. Điều này có thể khiến mọi người tăng nguy cơ gặp phải các triệu chứng trầm cảm và lo lắng, có thể dẫn đến các tình trạng như rối loạn tâm lý theo mùa (SAD), theo Insider.

SAD là một chứng rối loạn tâm trạng xuất hiện trong những tháng mùa thu và mùa đông. Người bị SAD thường thấy các triệu chứng trầm cảm của họ được cải thiện vào mùa xuân và mùa hè với nhiều giờ ban ngày hơn. Một trong những cách điều trị SAD là dùng ánh sáng nhân tạo, vì phương pháp này được cho là có tác dụng làm tăng mức serotonin.

leftcenterrightdel
 

Khuyến cáo

Ánh nắng mặt trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí chỉ cần 10-15 phút tiếp xúc hằng ngày cũng có thể khởi động quá trình sản xuất vitamin D và điều chỉnh lịch trình ngủ của bạn.

Ngoài một số vấn đề về da, ánh sáng mặt trời được lọc cũng có thể được sử dụng để điều trị một tình trạng gọi là bệnh vàng da chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Nó xảy ra khi có quá nhiều bilirubin hóa học trong máu và khiến da của trẻ sơ sinh có màu hơi vàng. Đặt em bé dưới ánh sáng mặt trời sau cửa sổ (để lọc các loại tia có hại) có thể giúp loại bỏ bilirubin. Không bao giờ đặt trẻ em và trẻ sơ sinh dưới ánh nắng trực tiếp bên ngoài quá lâu.

Tuy nhiên, quá nhiều ánh sáng mặt trời có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như ung thư da. Đó là lý do tại sao việc bôi kem chống nắng hằng ngày là rất quan trọng./.

 

 


VH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực