Các đợt mưa vừa, mưa to tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ

Thứ hai, 20/11/2023 14:06
(ĐCSVN) - Dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 11/11-10/12/2023, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, các đợt mưa vừa, mưa to tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông tập trung trong tháng 11, sau đó giảm dần.

Dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 11/11-10/12/2023, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C. Về lượng mưa, trong thời kỳ từ 11/11-10/12/2023, tổng lượng mưa tại khu vực từ Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế cao hơn từ 15-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, các khu vực còn lại trên phạm vi cả nước phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: Trong thời kỳ từ ngày 11/11-10/12/2023, có khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Không khí lạnh trong thời kỳ dự báo tiếp tục gia tăng về tần suất và cường độ, đặc biệt thời đoạn giữa tháng 11 có xu hướng hoạt động mạnh hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, nhưng sau đó các đợt không khí lạnh có thể hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

 Các đợt mưa vừa, mưa to tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ (Ảnh minh họa: B.T)

Các đợt mưa vừa, mưa to tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông tập trung trong tháng 11, sau đó giảm dần. Hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Về khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế-xã hội: Trong thời kỳ dự báo, bão/áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Thời kỳ này vẫn là giai đoạn chính của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, do vậy các đợt mưa lớn còn xảy ra, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực