Cẩn trọng trước những ảnh hưởng nghiêm trọng từ khí thải công nghiệp

Thứ tư, 26/07/2023 14:05
Mặt tích cực của quá trình phát triển công nghiệp là góp phần làm kinh tế - xã hội phát triển, gia tăng cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta cũng phải chịu áp lực về tình trạng ô nhiễm môi trường và suy giảm sức khỏe do ô nhiễm tác động.

Thực trạng này xuất phát từ chính nguồn khí thải công nghiệp ngày càng nghiêm trọng và còn có nơi, có lúc do thiếu sự quản lý chặt chẽ từ phía chính quyền.

Khí thải công nghiệp chính là hỗn hợp các thành phần vật chất được phát thải ra môi trường không khí từ các ống thải, ống khói của cơ sở sản xuất, chế biến hay dịch vụ công nghiệp.

Khí thải công nghiệp cũng được hiểu là các chất thải công nghiệp tồn tại dưới dạng khí hay dạng bụi đi vào môi trường từ các nhà máy, nhà xưởng, các khu công nghiệp… Đây đều là tập hợp các loại chất khí độc hại như: SOx,CO2, CO, NOx…

Ảnh hưởng của khí thái công nghiệp tới môi trường

Thực tế, khí thải công nghiệp phát sinh từ các nhà máy, nhà xưởng, khu công nghiệp, khu chế xuất,… thường có nồng độ và thành phần khác nhau. Điển hình trong đó phải kể đến các ngành công nghiệp hóa dầu, hóa chất, các ngành sản xuất năng lượng, khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp thực phẩm khác….

Theo nghiên cứu, khí thải công nghiệp là tác nhân chính gây nên các ô nhiễm môi trường và tạo ra sự thay đổi của thiên nhiên. Cụ thể, lượng khí thải công nghiệp chính là nguyên nhân chính gây nên các trận mưa axit. Mưa axit xảy ra do khí thải gặp độ ẩm trong không khí, chúng tạo thành các kết tủa axit. Các cơn mưa axit gây nên các tác động khôn lường tới ao hồ, sông suối, động thực vật và hệ sinh thái nói chung. Lượng mưa axit có thể làm thay đổi nồng độ pH của ao hồ, thực vật chết cháy dưới cơn mưa axit… gây ra những tác động tiêu cực tới mùa màng của những người nông dân…

Ngoài ra, khí thải công nghiệp góp phần vào việc gây ra hiệu ứng nhà kính, gây thủng tầng ozon, Trái Đất ngày càng nóng lên… Từ đó gây ra các biến đổi khí hậu thất thường như bão, lũ, mưa dài ngày… ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.

Thêm  nữa, hiện tượng Trái đất nóng lên còn gây ra băng tan ở hai cực, gây nên những ảnh hưởng nặng nề tới khí hậu và các loại sinh vật biển. Băng tan khiến các vùng đất thấp có thể bị nhấn chìm bởi nước biển…

Có thể thấy, khí thải công nghiệp không được xử lý gây nên những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới môi trường.

Khí thải công nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường

Ảnh hưởng của khí thải công nghiệp đến con người

Khí thải công nghiệp không chỉ tác động trực tiếp tới môi trường sống của con người mà chúng còn trực tiếp ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nếu như con người hít phải lượng khí thải độc hại lớn hoặc phải hít khí thải độc hại trong thời gian dài có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, gia tăng nguy cơ ung thư phổi. Khí thải đi vào trong cơ thể con người có thể vận chuyển trong cơ thể và tới các bộ phận khác gây nên sự nhiễm độc, rối loạn thần kinh, suy nhược cơ thể…

Khí thải công nghiệp đe dọa sức khỏe con người

Đáng báo động là nếu chúng ta thường xuyên hít phải bụi bẩn thì khả năng cao mắc các bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm phế quản hay bụi bay vào mắt cũng làm cho con người bị đau nhức mắt, giảm thị lực…

Đặc biệt, nếu như con người sinh sống lâu ngày trong môi trường bị ô nhiễm nặng nề có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, sức đề kháng và cả tuổi thọ.

Do đó, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp chính là giúp mỗi con người khoẻ mạnh hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra chủ trường nhất quán “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. Chỉ thị số 13/CT-TTg cũng khẳng định phát triển bền vững là một chủ trương nhất quán, trong đó, bảo vệ môi trường là một trong bốn yếu tố để phát triển bền vững.Vừa qua, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), Việt Nam đã đưa ra các cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có mục tiêu "Phát thải ròng bằng 0 - Net Zero vào năm 2050".

Thiết nghĩ, các doanh nghiệp cần thiết phải chú trọng tới khâu xử lý khí thải công nghiệp. Trong đó, chú trọng tới bộ xử lý khí thải - hệ thống giúp làm sạch lượng khí thải phát sinh và thoát ra từ quá trình hoạt động của nhà máy, xí nghiệp. Việc làm này sẽ giúp giải quyết triệt để lượng khí độc hại và trả lại cho môi trường sự an toàn, trong lành./.

NTT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực