Chăm sóc sức khỏe con người trước rét nàng Bân

Thứ hai, 08/04/2024 14:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Rét nàng Bân thường xảy ra vào tháng Ba âm lịch ở miền Bắc nước ta, khi mà vạn vật đang trải qua những ngày nắng ấm, chuẩn bị bước sang một mùa hè nắng nóng thì lại xuất hiện một đợt rét đậm.

Theo truyền thuyết cha ông kể lại thì nàng Bân là con gái của Ngọc Hoàng, tuy nhiên nàng có chút chậm chạp và vụng về. Sau khi lấy chồng, thấy mùa rét đến, nàng quyết định may cho chồng một chiếc áo ấm. Nhưng vì sự vụng về, chậm chạm mà mãi chưa may xong, nàng bắt đầu may áo từ khi trời bắt đầu chuyển rét, đến khi sắp sang mùa xuân mà mới may được đôi cổ tay. Nhưng nàng vẫn không nản chí, nàng may từ ngày này qua tháng khác, qua tháng Giêng rồi hết tháng Hai, tới khi may xong chiếc áo thì trời đã hết rét nên nàng rất buồn.

Biết chuyện, Ngọc Hoàng vô cùng cảm động nên đã cho rét lại mấy hôm để chồng nàng có cơ hội mặc thử áo. Từ đó hàng năm, vào tháng Ba âm lịch đều xuất hiện một đợt rét muộn gọi là rét nàng Bân.

Lý giải khoa học cho hiện tượng rét nàng Bân

Rét nàng Bân  là đợt rét muộn ở miền Bắc nước ta do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống.

Rét nàng Bân thường kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn do không khí lạnh đưa hơi nước từ biển vào. Không chỉ là một đợt rét đậm, ở nhiều nơi còn xảy ra hiện tượng giông lốc, mưa đá hay gió giật mạnh.

Rét nàng Bân như một khúc giao mùa nên không kéo dài quá lâu. Nó chỉ xuất hiện một vài ngày cho đến vài tuần, đủ để người ta nhận thấy sự chuyển mình của thời tiết.

Cần làm gì khi xuất hiện rét nàng Bân

Khi thời tiết thay đổi thất thường từ nóng sang lạnh rồi lại sang nóng nên rất dễ bị cảm, ốm, có trường hợp còn tử vong do bị sốc nhiệt. Vì thế mới có câu” Rét tháng Ba bà già chết cóng”. Để tránh những tác hại tiêu cực này, dưới đây là những cách bảo vệ sức khỏe khi có rét nàng Bân.

Giữ ấm cơ thể

Khi cơ thể đang quen với nhiệt độ cao, bỗng bị giảm đột ngột, hãy giữ cho cơ thể ấm. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột vô cùng nguy hiểm, nhất là người già và trẻ nhỏ. Vì thế hãy mặc nhiều áo ấm trước khi đi đường.

Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Để cơ thế có sức đề kháng, chống lại bệnh tật thì một chế độ dinh dưỡng khoa học là vô cùng quan trọng. Ngoài việc ăn nhiều rau xanh, trái cây thì một số thực phẩm như hành, tỏi, gừng, quế… cũng rất tốt trong việc giữ ấm cơ thể.

 

Tránh uống đồ lạnh và đồ có cồn

Uống đồ uống lạnh hay đồ có cồn sẽ khiến nhiệt độ giảm nhanh hơn nên bạn không nên uống trong những ngày này. Thay vào đó là uống trà gừng, trà thảo mộc, nước trái cây… sẽ rất tốt.

Tăng cường hoạt động

Cơ thể hoạt động nhiều sẽ giúp khí huyết lưu thông, các mạch máu giãn ra để chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể và từ đó sản sinh nhiệt giúp cơ thể nóng lên.

Nếu có các dấu hiệu bất thường như rét run, co giật, méo miệng, khó nói… thì hãy nhanh chóng nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ.

Không tắm lâu, tắm quá khuya

Tắm quá lâu, tắm nước lạnh khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Trong những ngày trời lạnh, các bạn cần tăng nhiệt độ nước tắm, tắm trong phòng kín gió và tuyệt đối không nên tắm quá lâu. Đặc biệt, nếu nhiệt độ ngoài trời quá thấp, bạn cũng nên hạn chế tắm nhiều, không tắm khuya hoặc tắm nơi không kín gió.
Np (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực