Xuất hiện lũ ống, lũ quét tại Hà Giang

Thứ hai, 08/07/2024 15:09
(ĐCSVN)- Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, tính đến tối 8/7, do mưa lớn kéo dài nhiều giờ trong 2 ngày (7-8/7), trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra lũ ống, lũ quét, gây sạt lở đất tại nhiều địa phương…, khiến 2 người thiệt mạng (trong đó có 1 trẻ em), 1 trẻ bị thương; thiệt hại ban đầu ước tính gần 15 tỷ đồng.
Do mưa lớn kéo dài nhiều giờ trong 2 ngày (7 và 8/7), trên địa bàn tỉnh  Hà Giang đã xảy ra lũ ống, lũ quét, gây sạt lở đất tại nhiều địa phương  (ảnh: TTXVN)

Dự báo mưa lớn ở Hà Giang sẽ còn tiếp tục. Mưa lớn liên tục khiến độ ẩm đất (tức lượng nước tích lũy trong đất) ở nhiều nơi, khu vực đạt trạng thái gần bão hòa; cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét nên các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các thông tin dự báo, cảnh báo về thiên tai đến với nhân dân để có giải pháp phòng, tránh kịp thời, giảm thiểu thiệt hại đáng tiếc xảy ra

Lũ ống và lũ quét là hai hiện tượng thiên tai phổ biến ở các vùng núi và đồi núi.

Hiện tượng Lũ ống

Đây là loại lũ xảy ra trên các con suối, khe nhỏ với địa hình dốc. Nguyên nhân chính là mưa lớn kéo dài trong thời gian ngắn, gây ra dòng chảy mạnh và nhanh.  Lũ ống có thể cuốn trôi đất đá, cây cối và các công trình xây dựng, gây thiệt hại lớn về tài sản và con người.

Hiện tượng Lũ quét

Lũ quét xảy ra ở những vùng có độ dốc lớn, khi nước mưa không thể thấm vào đất mà chảy tràn trên bề mặt.  Lũ quét thường xảy ra đột ngột và mạnh mẽ, kéo theo đất, đá, bùn và các vật cản khác, tạo thành dòng nước lũ nguy hiểm.  Lũ quét có thể gây sạt lở đất, phá hủy cầu đường, nhà cửa và gây thiệt hại nặng nề cho con người và tài sản.

Cả hai hiện tượng này đều rất nguy hiểm và cần được cảnh báo và phòng tránh kịp thời để giảm thiểu thiệt hại.

Phòng tránh lũ ống và lũ quét đòi hỏi sự chuẩn bị và hành động kịp thời từ cộng đồng và các cơ quan chức năng. Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh hiệu quả:

Giám sát và cảnh báo sớm

Lắp đặt các trạm quan trắc mưa và dòng chảy ở các khu vực có nguy cơ cao để giám sát liên tục.  Sử dụng các hệ thống cảnh báo sớm, như tin nhắn SMS, loa phóng thanh, và các phương tiện truyền thông địa phương để thông báo cho người dân khi có nguy cơ lũ.

Quy hoạch và xây dựng

Tránh xây dựng nhà cửa và các công trình ở những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống và lũ quét. Xây dựng các công trình chống lũ như đập chắn, hệ thống thoát nước và kè bảo vệ bờ sông. Trồng rừng và duy trì lớp phủ thực vật để giảm tốc độ dòng chảy và giữ đất.

Giáo dục và nâng cao nhận thức

Tổ chức các chương trình giáo dục và tập huấn cho cộng đồng về các biện pháp phòng tránh lũ và kỹ năng thoát hiểm.

Phát triển các tài liệu hướng dẫn, video và bảng thông tin về lũ ống, lũ quét và cách phòng tránh.

Lập kế hoạch khẩn cấp

Xây dựng kế hoạch sơ tán và điểm tập kết an toàn cho cộng đồng. Chuẩn bị các vật phẩm cần thiết như lương thực, nước uống, thuốc men và dụng cụ cứu hộ để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Luyện tập các cuộc diễn tập sơ tán định kỳ để đảm bảo mọi người đều biết cách ứng phó khi có lũ xảy ra.

Hợp tác với các cơ quan chức năng

Liên hệ và phối hợp với các cơ quan chức năng, như Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, để nhận được hỗ trợ và chỉ đạo kịp thời.Cập nhật thông tin thời tiết và tình hình lũ từ các cơ quan khí tượng thuỷ văn để có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Những biện pháp trên có thể giúp giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do lũ ống và lũ quét, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

ĐT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực