Du lịch TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ năm, 26/01/2023 16:33
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2022, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã có sự tăng trưởng và phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19. Để tiếp tục đà tăng trưởng đó, ngành du lịch Thành phố đã xây dựng nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tới việc đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ để ngày càng hấp dẫn du khách
 Du khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh du lịch sau khi Chính phủ cho phép mở cửa đón du khách quốc tế - Ảnh: VGP

Là đô thị lớn, với bề dày lịch sử, theo thống kê của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Thành phố có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa đa dạng gồm: 234 tài nguyên văn hóa vật thể, 120 tài nguyên nhân tạo trong số 386 tài nguyên du lịch; hệ thống bảo tàng, di tích cách mạng phong phú, hệ thống giao thông đường sông trong lòng đô thị. Nhiều khu sinh thái, nông thôn mới liền kề đô thị. Truyền thống hoạt động văn hóa nghệ thuật. Công nghiệp giải trí, văn hóa ẩm thực phát triển…

Về các cơ sở lưu trú, theo Thạc sĩ Nguyễn Lan Hương, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ: "Mặc dù tổng số lượng khách đến TP Hồ Chí Minh đứng sau Hà Nội, nhưng khả năng cung cấp phòng tất cả các hạng đều lớn hơn Hà Nội từ 0,7 đến 10 lần. Trong danh sách khách sạn 4 và 5 sao đoạt giải thưởng du lịch Việt Nam thì đã có trên 50% đóng tại TP Hồ Chí Minh. Đây là những điều kiện tốt để Thành phố phát triển hiệu quả ngành “công nghiệp không khói” này.

Đặc biệt là sau khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, Thành phố đã phát huy những tiềm năng, lợi thế của mình để bứt phá trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.  

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trong năm 2022, khách nội địa đến Thành phố ước đạt trên 31,2 triệu lượt, tăng 234,1% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 24,9% so với kế hoạch năm 2022.

Lượng khách du lịch quốc tế đến Thành phố trong năm 2022 là 3.465.686 lượt, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 99% kế hoạch năm 2022.

Tổng thu du lịch trong năm 2022 ước đạt 131.138 tỷ đồng, tăng 196,4% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 45,7% so với kế hoạch năm 2022.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thì nhìn chung, ngành du lịch Thành phố đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và ngày càng được khẳng định trên bản đồ thế giới với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á", "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á" và "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á" của Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA). TP Hồ Chí Minh là điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất, hấp dẫn nhất khu vực trong mùa cao điểm hè. Gần đây nhất, TP Hồ Chí Minh là một trong hai thành phố của châu Á nằm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.

 Không gian nghề muối được tái hiện ngay trên cánh đồng muối. Du khách được tìm hiểu về quy trình làm muối của người dân ấp đảo và trải nghiệm một số thao tác cơ bản - Ảnh: N.BÌNH

Để ngành du lịch nhanh chóng được vực dậy, tăng tốc, bứt phá và có được kết quả như trên đó chính là sự nỗ lực lớn của toàn ngành. Cùng với đó là hàng loạt các giải pháp được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ. Trong đó, chú trọng quảng bá xúc tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời xây dựng các tiêu chí đảm bảo an toàn cho du khách. Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật của năm 2022 là ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công chương trình "Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng". Đến thời điểm này, ngành du lịch đã giới thiệu hơn 60 sản phẩm của 20/21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Trong đó có 30 sản phẩm mới, phục vụ du khách đi và về trong ngày và những sản phẩm phục vụ du khách từ 2 ngày đến 1 tuần tại TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Quý Mão. Du khách năm nay sẽ có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng vô cùng độc đáo (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ). Đây là sản phẩm khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, cùng với các giá trị tự nhiên khác như làng nghề truyền thống, bản sắc văn hoá của người dân bản địa.

Trong năm 2023, ngành du lịch Thành phố vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đã tạo ra đột phá trong năm 2022. Trong đó, Sở Du lịch Thành phố sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông điểm đến và chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" nhằm giới thiệu hình ảnh điểm đến TP Hồ Chí Minh ấn tượng, mến khách tới với bạn bè trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của đại diện các công ty lữ hành, để du lịch Thành phố thật sự hấp dẫn, Thành phố cũng cần làm mới điểm đến, cải thiện sản phẩm du lịch đặc trưng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để liên kết, tạo ra những tour, tuyến du lịch đặc sắc, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để hấp dẫn cũng như đáp ứng nhu cầu của du khách. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đó có cả nguồn nhân lực ở các sản phẩm du lịch cộng đồng dân cư địa phương.

Ngoài ra các công ty lữ hành cũng cho rằng, các chính sách thị thực cần cởi mở, thông thoáng hơn và có thêm phương án hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung khai thác các thị trường tiềm năng mới, nơi mà du khách có khả năng chi tiêu cao và đang tìm kiếm điểm đến mới sau dịch./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực