Nữ Phó Giáo sư ngành Khoa học An ninh: Lấy nghiên cứu khoa học làm động lực

Thứ hai, 23/01/2023 10:33
(ĐCSVN) – Cuối tháng 12/2022, Trung tá - Tiến sỹ Trần Thị Thu Nga đã vinh dự đón nhận chức danh Phó Giáo sư (PGS) tại Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND). Với việc bổ nhiệm học hàm danh giá này, nữ Phó Trưởng khoa Cảnh sát môi trường của Học viện đã trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, sinh viên và học viên noi theo.

Thành tựu trên không chỉ là niềm tự hào của Nhà trường, của Hội Phụ nữ Học viện CSND mà còn là minh chứng cho sự miệt mài, chăm chỉ không quản ngày đêm nghiên cứu của một nhà giáo tâm huyết với ngành, với nghề. Có được thành công ngày hôm nay, nữ PGS đã để lại dấu ấn qua từng quá trình công tác, làm việc hăng say.

Đồng chí Trần Thị Thu Nga đón nhận Quyết định bổ nhiệm chức danh PGS (Ảnh: Học viện CSND)

Năm 2005, đồng chí Trần Thị Thu Nga tốt nghiệp Học viện CSND với tấm bằng Giỏi và vinh dự trở thành giảng viên của Nhà trường. Thời gian đầu, đồng chí được phân công công tác tại Phòng Quản lý nghiên cứu khoa học. Đến năm 2010, đồng chí chuyển công tác sang Khoa Cảnh sát môi trường. Sau 04 năm làm việc tại Khoa Cảnh sát môi trường, đồng chí Trần Thị Thu Nga đã bảo vệ luận án tiến sĩ đạt loại Xuất sắc khi vừa tròn 32 tuổi. Năm 2015, Tiến sĩ Trần Thị Thu Nga được Ban Giám đốc Học viện CSND bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng khoa Cảnh sát môi trường.

Đến nay, với cấp bậc hàm Trung tá, tân PGS.TS Trần Thị Thu Nga đã trở thành tấm gương cho sự phấn đấu miệt mài không ngừng nghỉ bằng những thành tích ấn tượng trong từng lĩnh vực. Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đồng chí đã có nhiều công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học có chất lượng, trong đó có khoảng 40 bài báo, kỷ yếu khoa học bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đồng chí cũng là tác giả của nhiều đề tài khoa học, giáo trình và chủ biên của hàng chục cuốn sách chuyên khảo, tham khảo, giáo trình, tập bài giảng tại Học viện CSND.

 Đồng chí Trần Thị Thu Nga phát biểu tại Hội thảo Phòng chống Tội phạm xuyên quốc gia tổ chức tại Makati Philippine tháng 10/2018 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ngoài ra, sau khi về công tác tại khoa Nghiệp vụ Cảnh sát môi trường, nữ PGS.TS đã tập trung nghiên cứu chuyên sâu các kiến thức liên quan tới công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về môi trường, cho “ra lò” không ít các chuyên đề nghiên cứu khoa học về đề tài đấu tranh tội phạm môi trường, là chủ nhiệm, tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cấp Bộ, cấp cơ sở.

Không chỉ say mê nghiên cứu khoa học, PGS.TS Trần Thị Thu Nga với khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo đã tích cực tham gia các hội thi, hội giảng liên quan đến tiếng Anh và đạt giải Nhất Hội Giảng giáo viên giảng dạy nghiệp vụ bằng tiếng Anh; được mời tham gia nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo, chương trình tập huấn tại nhiều quốc gia châu Âu, châu Úc, châu Á và châu Phi với vai trò phiên dịch, sĩ quan liên lạc… Trước đó, khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học, Trần Thị Thu Nga đã đạt giải Nhất Olympic Tiếng Anh sinh viên CAND năm 2003. "Sự miệt mài học tiếng Anh để đạt được những thành tích đó là điều tôi tự hào nhất về bản thân và tôi mong muốn lan tỏa tình yêu cũng sự quyết tâm theo đuổi đến cùng chinh phục tiếng Anh nói riêng, ngoại ngữ nói chung cho các bạn trẻ" - nữ PGS chia sẻ.

Trong công tác giảng dạy, cô giáo Trần Thị Thu Nga luôn ghi dấu ấn bởi sự tâm huyết, nhiệt tình qua từng bài giảng. PGS.TS Thu Nga cũng chia sẻ rằng: “Nghiên cứu khoa học chân chính vốn dĩ rất nhọc nhằn, càng khó khăn thử thách hơn nữa đối với nữ giới, lại là nữ giới của Ngành Khoa học An ninh - ngành đặc thù thuộc lực lượng vũ trang. Tuy vậy, tôi không lấy đó làm áp lực, mà đó chính là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy bản thân luôn cố gắng, không phải vì mưu cầu thành tích, mà vì tôi muốn lan toả năng lượng tích cực, ý nghĩa của sự cống hiến tới tất cả các bạn trẻ, đặc biệt là tới những nữ CAND chúng ta. Chỉ cần cố gắng, phụ nữ có thể làm nên điều phi thường!”.

Đồng chí Trần Thị Thu Nga (ngoài cùng hàng trên, bên phải ảnh) tham dự Hội thảo “Tăng cường hợp tác Á - Âu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm môi trường xuyên quốc gia” tại trụ sở Cảnh sát Liên minh châu Âu Europol và trụ sở Tư pháp Liên minh châu Âu Eurojust - Hague Hà Lan do AMBITUS - một Tổ chức của EU thúc đẩy phòng, chống tội phạm môi trường xuyên quốc gia với các hoạt động tích cực phủ khắp EU và hợp tác với các quốc gia ngoài EU tổ chức 2022 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Kết nạp Đảng năm 2003 khi còn là sinh viên trên ghế giảng đường Đại học, hiện tại giữ vị trí Chi ủy viên Chi bộ Khoa Cảnh sát môi trường, đồng chí Trần Thị Thu Nga luôn tâm niệm và thực hiện tốt vị trí, vai trò “tiên phong, xung kích” của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Luôn có mặt trong nhiều hội thảo, các đợt tập huấn, khảo sát, làm việc với các cơ quan cảnh sát chuyên nghiệp, các trường đại học uy tín ở nước bạn. Tham gia nhiều các hoạt động hợp tác quốc tế đã giúp Thu Nga học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm, trau dồi được kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để áp dụng vào thực tế chuyên môn. Tân PGS cũng là một trong số ít cán bộ trẻ từng đặt chân đến nhiều quốc gia trên thế giới như châu Âu, châu Á, châu Úc, châu Phi.

Kể từ khi tốt nghiệp loại giỏi và giữ lại Học viện CSND làm Giảng viên đến nay (2005-2023), quá trình học tập và công tác tại Học viện CSND đã có rất nhiều điều khiến cô giáo Trần Thị Thu Nga cảm thấy tự hào. Nữ giảng viên này cảm thấy vinh dự khi được học tập, làm việc và cống hiến ở một môi trường thực sự chuyên nghiệp từ thầy trò, đồng nghiệp.

Nữ Phó trưởng Khoa cho rằng, con đường dẫn tới thành công của mỗi người đều khác nhau nhưng đều có một điểm chung là sự nỗ lực cố gắng hết mình. Hơn nữa, khi làm bất cứ việc gì chúng ta thực hiện bằng sự quyết tâm, say mê và niềm tin, chắc chắn đó sẽ là động lực dẫn tới thành công.

Với học hàm mới danh giá, tân PGS.TS Trần Thị Thu Nga không chỉ góp phần lan toả tấm gương tiêu biểu về nữ chiến sĩ CAND, mà còn là động lực để đồng chí phát huy vai trò, năng lực, sở trường lĩnh vực công tác chuyên môn của mình để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng nhà trường Học viện CSND trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm đạt chuẩn quốc gia./.

Ngày 17/11/2022, Hội đồng Giáo sư Nhà nước chính thức công bố Quyết định đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2022 đối với 34 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn GS và 349 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn PGS, trong đó 20 nhà giáo của lực lượng CAND đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2022 (1 Giáo sư, 17 PGS ngành Khoa học An ninh, 1 PGS ngành Vật lý, 1 PGS ngành Giáo dục học). Học viện CSND vinh dự có 3 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS ngành Khoa học An ninh, đó là các đồng chí: Thượng tá Lại Kiên Cường, Phó trưởng Khoa Toán Tin học và ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống tội phạm; Trung tá Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Giảng viên chính Khoa Cảnh sát hình sự; Trung tá Trần Thị Thu Nga, Phó trưởng Khoa Cảnh sát môi trường.

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Uỷ viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học An ninh khẳng định: Việc các nhà giáo được bổ nhiệm chức danh PGS năm 2022 không chỉ là niềm tự hào đối với riêng cá nhân các nhà giáo mà còn là niềm vinh dự chung của Học viện CSND, của gia đình, là tấm gương sáng cho sinh viên, cán bộ, giảng viên của nhà trường học hỏi, phấn đấu noi theo. 

 

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực