Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan

Thứ tư, 25/01/2023 08:35
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – “Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ gần gũi và thân mật. Cả hai nước chúng ta đều có quan hệ đối tác chiến lược được tăng cường kể từ năm 2019 và chúng ta đang tiến tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023”. Đó là nhận định của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura trong cuộc trò chuyện với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Năm mới Quý Mão 2023.
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura. 
(Ảnh: Hoài Hà)
Phóng viên (PV): Trải qua 46 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1976 - 2022), hai nước đã duy trì và củng cố quan hệ chính trị tốt đẹp. Trong những năm qua, Việt Nam và Thái Lan đã có những cuộc trao đổi đoàn và gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo hai Nhà nước, thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Ông có thể chia sẻ thêm về mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở thời điểm hiện tại?

Đại sứ Nikorndej Balankura: Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ gần gũi và thân mật. Cả hai nước chúng ta đều có quan hệ đối tác chiến lược được tăng cường kể từ năm 2019 và chúng ta đang tiến tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Chỉ tính riêng năm 2022, Việt Nam và Thái Lan đã có những cuộc trao đổi đoàn và gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo hai Nhà nước, cụ thể là chuyến thăm Việt Nam của Đại tướng Prawit Wongsuwon, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan; Bộ trưởng Kỹ thuật số và Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan trong khoảng thời gian Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) diễn ra. Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Thái Lan đến TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Cũng như chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Thái Lan tới Việt Nam. Về phía Việt Nam, Thái Lan vinh dự được đón tiếp nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới thăm. Ngoài ra, trong năm qua cũng có nhiều chuyến thăm cấp Bộ trưởng của Việt Nam tới Thái Lan như các chuyến thăm của Bộ trưởng Công Thương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp. 

Trong chuyến thăm chính thức Thái Lan của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 16/11 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước cũng đã ký kết Kế hoạch hành động chung giai đoạn 2022 – 2027, làm kim chỉ nam cho quan hệ đối tác chiến lược được tăng cường giữa Việt Nam và Thái Lan trong 5 năm tới.

Trong năm 2023, hai bên dự kiến sẽ đồng thời tổ chức một số cuộc gặp cấp cao như Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương (JCBC); Ủy ban hỗn hợp Thương mại (JTC); cuộc họp Nội các chung (JCR) lần thứ 4 vào nửa cuối năm 2023. Chúng tôi hy vọng sẽ chứng kiến sự hợp tác năng động giữa nghị viện hai nước thể hiện qua một số chuyến thăm của các đại diện cấp cao của nghị viện Thái Lan tới Việt Nam trong năm nay.

PV: Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 đạt 19,5 tỷ USD. Ông hãy cho biết, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan đã được triển khai một cách tích cực như thế nào trong năm vừa qua?

Đại sứ Nikorndej Balankura: Các doanh nghiệp Thái Lan hiện đứng thứ 9 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư sang Việt Nam trong giai đoạn tới. Tôi tin chắc rằng nếu Chính phủ Việt Nam có thể tạo môi trường thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều tiềm năng như năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế và kinh tế số, các doanh nghiệp của Thái Lan sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đạt được các mục tiêu kinh tế xã hội.

Năm 2022 ghi nhận thành công quan trọng khi 2 nước đã tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 4 Uỷ ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam – Thái Lan; Diễn đàn Năng lượng lần thứ 2 và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan được tổ chức 2 lần nhân chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới Thái Lan.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura trò chuyện với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Năm mới Quý Mão 2023. (Ảnh: Hoài Hà)
PV: Năm 2023, Việt Nam và Thái Lan sẽ kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược. Ông có thể cho biết triển vọng hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực giữa 2 nước trong những năm tới?

Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ gần gũi và thân thiết trong bối cảnh đối tác chiến lược giữa 2 nước được tăng cường. Trong năm tới, Chính phủ hai nước sẽ tập trung nâng cao và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước một cách toàn diện.

Về hợp tác chính trị, hai bên kỳ vọng sẽ tổ chức một số cuộc gặp cấp cao như Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương (JCBC); Ủy ban hỗn hợp Thương mại (JTC); cuộc họp Nội các chung (JCR). Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ chứng kiến sự hợp tác năng động giữa nghị viện hai nước thể hiện qua một số chuyến thăm của các đại diện cấp cao của nghị viện Thái Lan tới Việt Nam trong năm nay.

Về kinh tế, hai bên đặt mục tiêu thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD vào năm 2025 và thúc đẩy đầu tư hai chiều cũng như phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham).

Về lĩnh vực văn hóa và giao lưu nhân dân, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan cùng với Ngân hàng EXIM Bank và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào quý I năm 2023 nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan và kỷ niệm 1 năm Ngân hàng EXIM Thái Lan chính thức thành lập văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, chúng tôi cũng sẽ tổ chức các buổi nói chuyện đặc biệt tại Thai Room, DAV.

PV: Ấn tượng của ông về con người và các thành tựu phát triển của Việt Nam trong thời gian nhiệm kỳ Đại sứ của mình tại Việt Nam?

Đảm nhiệm cương vị Đại sứ Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát, bên cạnh sự chỉ đạo hiệu quả và nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam, tôi thực sự khâm phục tinh thần tự giác và quyết tâm mạnh mẽ của người dân Việt Nam nhằm chiến thắng đại dịch. Tôi cho rằng, đây là những yếu tố then chốt, quyết định sự thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn kiểm soát dịch bệnh.

Tôi cũng rất ấn tượng về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong đại dịch. Tôi cho rằng điều đó thể hiện được sức mạnh của quốc gia, vai trò chủ động của Chính phủ và nhân dân trong thúc đẩy hợp tác quốc tế trên bình diện song phương và đa phương.

PV: Ông có mong muốn gì nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác song phương giữa hai nước trong thời gian tới?

Như đã đề cập, về tổng thể, quan hệ hai nước đã ổn định và gắn bó nên tôi sẽ tập trung thúc đẩy sự thịnh vượng chung và kết nối giữa người dân hai nước. Đây là những yếu tố then chốt giúp quan hệ giữa hai bên bền vững và phát triển và tạo điều kiện để nhân dân hai bên ở mọi tầng lớp giao lưu với nhau.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện. Nhân dịp Năm mới Tân sửu 2022, kính chúc ông sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

 

 

 

 

 

Hoài Hà (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực