“Tết sum vầy – Xuân gắn kết”

Thứ bảy, 21/01/2023 10:51
(ĐCSVN) - Nhằm kịp thời chia sẻ và gắn kết đoàn viên, người lao động với gia đình, tổ chức công đoàn và doanh nghiệp, cùng với sự kỳ vọng năm 2023 sẽ là năm đất nước ta sẽ có những thành tựu bứt phá, khởi sắc hơn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã triển khai tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão với chủ đề là: “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”.

Tết đã cận kề nhưng với hơn 100 đoàn viên, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Kim Đô (Khu công nghiệp Phan Thiết) đã phải nghỉ việc gần 4 tháng nay trong lòng đang bộn bề lo lắng. Đồng lương công nhân vốn đã chẳng nhiều nhặn, giờ công việc đình trệ, biết bao khoản phải chi tiêu thường ngày chưa nói đến tết nhất khiến cho anh em công nhân đứng ngồi không yên.

Nắm được tình hình, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Thuận đã dành 130 suất quà Tết tặng công nhân bị mất việc trong chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết". Mỗi phần quà trị giá 700 nghìn đồng trong đó có 500 nghìn tiền mặt.

Các phần quà Tết được công đoàn các cấp chuyển tới tận tay người lao động 

Ông Phan Công Châu, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty bày tỏ, đây là những phần quà thiết thực, động viên anh chị em công nhân kịp thời khi họ rơi vào tình cảnh khó khăn vì công ty bị cắt giảm đơn hàng. Nhận được quà Tết, nỗi buồn dường như đã vơi đi trên gương mặt của những người công nhân, tuy vậy ai nấy đều có chung mong muốn sớm được đi làm trở lại.

Gắn bó với Công ty TNHH Kim Đô đến nay đã 17 năm, chị Nguyễn Thị Hội, một trong 130 công nhân đang phải nghỉ việc chia sẻ: "những ngày này tôi đang trong tình cảnh ai mướn gì thì làm nấy. Tôi không ngờ phải nghỉ việc sớm như vậy! Những phần quà của tổ chức Công đoàn dành cho chúng tôi rất đáng quý, chia sẻ kịp thời với người lao động!".

Biết được thông tin Công đoàn các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” và “Chợ Tết Công đoàn” tại khu nhà ở công nhân lao động Kim Chung (Đông Anh), chị Nguyễn Thị Đào, công nhân Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam có mặt từ khá sớm.

Được xem các tiết mục văn nghệ mang đậm không khí vui Xuân, đón Tết, lại được tặng phiếu mua hàng giảm giá, chị Đào càng thêm phấn khởi: "Quê tôi ở Hà Tĩnh, thu nhập bình quân khoảng 9 triệu đồng, chồng làm nghề tự do lại nuôi 2 con đang tuổi ăn, tuổi học nên ra Hà Nội làm công nhân đến nay đã 18 năm nhưng vẫn phải thuê trọ, tính toán khéo co kéo mới tạm đủ sống. Nhìn nhiều mặt hàng tại “Chợ Tết Công đoàn” như dầu ăn, gạo, nước mắm hay bánh kẹo... có giá chỉ bằng 30-50% so với giá thị trường niêm yết tôi vui lắm. Như vậy là tôi sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể! Có thể với nhiều người chẳng nhiều nhặn gì nhưng với người lao động như chúng tôi vài trăm nghìn cũng là đáng quý nhất là trong tình cảnh kinh tế khó khăn này".

 Nhiều Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc, công đoàn cấp trên trực triếp cơ sở đã tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” với nhiều gian hàng có giá ưu đãi phục vụ người lao động

Với một địa phương có đông người lao động như Bình Dương, “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” được triển khai với rất nhiều hoạt động. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thông tin, bên cạnh việc phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức 2 phiên "Chợ tết Công đoàn năm 2023" cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, đảm bảo chất lượng, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, dành 82.810 suất quà (500.000 đồng/suất), tổng trị giá hơn 41 tỷ đồng tặng đoàn viên, người lao động...

Ngoài ra, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn dành kinh phí lên đến 20 tỷ đồng, tổ chức "Chuyến tàu Xuân nghĩa tình" tặng 5.000 vé tàu khứ hồi cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Là một trong số 1.200 công nhân lao động thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội và Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội được về quê đón Tết trên chuyến xe miễn phí do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ vào sáng 28 Tết, chị Trịnh Thị Hoá không giấu nổi vui mừng: "Tôi cùng chồng và 2 con thật lòng cảm ơn tổ chức Công đoàn. Nếu không có những chuyến xe nghĩa tình như thế này người lao động chúng tôi rất vất vả! Thu nhập đã chẳng nhiều nhặn gì mà ngày Tết phải xách đồ đạc, hành lý, nhiều nhà còn bế theo con nhỏ ra bến xe với giá cả đắt đỏ, chưa kể phải chen chúc chật chội thực sự rất mệt mỏi! Các con tôi còn được các bác lãnh đạo mừng tuổi, bố mẹ thì được nhận quà, chúng tôi phấn khởi lắm! Tôi mong rằng gia đình công nhân nào cũng được quan tâm, may mắn như gia đình chúng tôi", chị Hóa rưng rưng. 

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, dịp Tết Quý Mão, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo tổ chức 22 “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại 22 tỉnh, thành phố có đông người lao động, nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới thu hút sự tham gia bán hàng, giới thiệu sản phẩm của khoảng 1.320 doanh nghiệp với 1.479 gian hàng. Qua các ngày tổ chức đã có hơn 300.000 lượt đoàn viên, người lao động, người dân tham gia trị giá hàng hóa giảm giá bán ra ước khoảng 150 tỷ đồng. Số tiền giảm giá cho đoàn viên, người lao động ước khoảng 31 tỷ đồng so với giá thị trường. Ngoài ra, nhiều Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc, công đoàn cấp trên trực triếp cơ sở đã tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” tại cấp tỉnh và cấp trên trực tiếp cơ sở cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; 

 Hàng nghìn chuyến xe nghĩa tình được tổ chức công đoàn bố trí đưa hàng trăm nghìn công nhân về quê sum họp cùng người thân

Theo báo cáo của 71/82 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, tính đến ngày 17/1, đã có hơn 6,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết của tổ chức công đoàn với tổng nguồn kinh phí là trên 4.441 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ quà và tiền mặt cho gần 4,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền trên 4.239 tỷ đồng; hỗ trợ gần 83.176 vé tàu xe, máy bay cho người lao động với số tiền gần 147 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn đã bố trí 1.855 chuyến xe để đưa đón gần 388.000 đoàn viên, lao động về quê đón tết với số tiền lên đến gần 36 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 694 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 19 tỷ đồng...

Đặc biệt, trước tình hình nhiều đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm việc, mất việc làm, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết đến, Xuân về, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT ngày 16/01/2023 về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng với mức hỗ trợ từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với đoàn viên công đoàn và từ 700 ngàn đồng đến 2,1 triệu đồng đối với người lao động không là đoàn viên công đoàn. Đây là món quà chúc Tết hết sức ý nghĩa được tổ chức Công đoàn dành tặng cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực