"Tôi mong chờ cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa và lịch sử Việt Nam"

Thứ năm, 26/01/2023 10:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đây là chia sẻ của Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân mới Quý Mão. Theo bà Solbakken, một trong những “đặc quyền” của nghề ngoại giao là được trải nghiệm các nền văn hóa và truyền thống khác nhau...
leftcenterrightdel
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken. (Ảnh: KT) 

Phóng viên (PV): Bà có thể chia sẻ cảm xúc khi đảm nhiệm cương vị Đại sứ Na Uy tại Việt Nam?

Đại sứ Hilde Solbakken: Tôi rất vinh dự khi được làm Đại sứ của Na Uy tại Việt Nam. Việt Nam là một nền kinh tế năng động, trong khi đó Na Uy và Việt Nam có nhiều ưu tiên chung liên quan đến đại dương, biến đổi khí hậu, cũng như chuyển đổi năng lượng và kinh tế xanh, vì thế tiềm năng hợp tác rất lớn.

Một trong những “đặc quyền” của nghề ngoại giao là được trải nghiệm các nền văn hóa và truyền thống khác nhau. Tôi rất hào hứng và mong chờ cơ hội trong 4 năm tới để tìm hiểu kĩ hơn văn hóa và lịch sử Việt Nam.

PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác Việt Nam - Na Uy trong bối cảnh hai nước đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19?

Đại sứ Hilde Solbakken: Tốc độ phục hồi kinh tế nhanh sau đại dịch và tăng trưởng GDP của Việt Nam đã khiến cộng đồng quốc tế rất ấn tượng. Tham vọng và quyết tâm thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam rất đáng hoan nghênh, kể cả việc các bạn vừa tham gia Thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), trong đó Na Uy là một thành viên. Na Uy sẽ cùng các nước khác hỗ trợ quá trình chuyển dịch của Việt Nam sang năng lượng tái tạo. Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng cho thấy phát triển kinh tế hoàn toàn có thể tách rời việc sử dụng năng lượng hóa thạch.

Trong 3 năm tới, Việt Nam sẽ thực hiện vai trò thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ). Đây là một cơ hội quan trọng và cũng là một trọng trách to lớn. Chúng tôi mong chờ những cuộc đối thoại có tính xây dựng với Việt Nam về các vấn đề nhân quyền trong chương trình nghị sự của Hội đồng. Năm 2021, Na Uy và Việt Nam đã cùng nhau làm việc tại Hội đồng Bảo an LHQ trên cương vị ủy viên được bầu và chia sẻ nhiều ưu tiên như bảo vệ thường dân trong xung đột; phụ nữ, hòa bình và an ninh; an ninh và khí hậu. Tôi hy vọng đây sẽ là cơ sở để chúng ta tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực.

PV: Với vai trò là cầu nối ngoại giao giữa Việt Nam và Na Uy, trong năm 2023, bà có những dự định gì để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là trong những lĩnh vực tiềm năng? 

Đại sứ Hilde Solbakken: Hơn 5 thập niên qua là một nền tảng vững chắc để chúng ta tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Na Uy và Việt Nam sẽ cùng làm việc với nhau trên các diễn đàn đa phương để thực hiện các nguyên tắc trong Hiến chương LHQ, và duy trì các quy tắc dễ đoán định của thương mại quốc tế, coi đây là một phương tiện để tăng trưởng và thịnh vượng.

Đại dương chắc chắn sẽ tiếp tục là một lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước với nhiều cơ hội mới đã mở ra trong các vấn đề như quy hoạch không gian biển với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam kể cả phát triển điện gió ngoài khơi, nuôi biển bền vững và bảo vệ môi trường biển. Trong thời gian tới, Na Uy sẽ cùng các nước tài trợ khác hỗ trợ để giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế về môi trường kể cả thực hiện JETP.

Tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để tạo điều kiện cho nhiều mặt hàng xuất khẩu hơn nữa của Na Uy có mặt tại thị trường Việt Nam, nhất là hải sản, đồng thời để có thêm nhiều công ty Na Uy đầu tư vào đây. Kinh tế xanh và chuyển dịch năng lượng mang lại nhiều cơ hội hợp tác cho hai nước và các doanh nghiệp của chúng ta trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, nuôi biển v.v…

Tôi cũng mong muốn quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch Tự do Châu Âu (viết tắt là EFTA) gồm 4 nước Iceland, Lichestein, Na Uy, và Thụy Sĩ được nối lại. 16 vòng đàm phán đã được thực hiện kể từ khi bắt đầu vào năm 2012. Tôi hy vọng Hiệp định này sẽ được ký kết và phê chuẩn trong nhiệm kỳ 4 năm tới của tôi tại đây để giúp phá bỏ rào cản thương mại, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa và dịch vụ giữa các bên, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và các nước thành viên EFTA trong đó có Na Uy.

PV: Xin Đại sứ chia sẻ cảm nhận khi lần đầu được thưởng thức không khí, hương vị Tết cổ truyền ở Việt Nam. Bà có thông điệp gì gửi tới bạn đọc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân mới Quý Mão?

Đại sứ Hilde Solbakken: Gia đình tôi rất háo hức chào đón Tết đầu tiên ở Hà Nội. Chúng tôi đã nghe nói nhiều về Tết và các phong tục liên quan ví dụ như Lễ tiễn ông Công ông Táo, Lễ giao thừa, tục xông đất năm mới… Chúng tôi sẽ đi Văn Miếu để xin chữ và đặc biệt muốn thử món bánh chưng truyền thống của Việt Nam.

Nhân dịp Xuân Quý Mão, tôi chúc bạn đọc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và toàn thể người dân Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và một năm 2023 thật thành công.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!.

Thu Lan (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực