Việt Nam và CH Áo vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa

Thứ tư, 25/01/2023 09:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2022, Việt Nam và Áo kỷ niệm tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và sự kiện đó đã mang lại cơ hội tuyệt vời để chúng ta đánh giá quan hệ đối tác giữa hai nước. Trong suốt 50 năm qua, mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Áo đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, chúng ta vẫn còn tiềm năng để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa.

Đây là khẳng định của Đại sứ Đặc toàn quyền CH Áo tại Việt Nam Hans-Peter Glanzer trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân mới Quý Mão 2023. 

Đại sứ Đặc toàn quyền CH Áo tại Việt Nam Hans-Peter Glanzer (Ảnh: LA)

Phóng viên (PV): Năm 2022, Việt Nam và Áo kỷ niệm tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nửa thế kỷ trôi qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Áo ngày càng phát triển tích cực, tạo động lực mới cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Ông đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Áo trong thời gian tới?

Đại sứ Hans-Peter Glanzer: Năm 2022 chúng ta đã kỷ niệm tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và sự kiện đó đã mang lại cơ hội tuyệt vời để Việt Nam và Áo đánh giá quan hệ đối tác giữa hai nước. Áo là một trong những quốc gia Tây Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trong suốt 50 năm qua, mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Áo đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế và văn hóa. Tôi cho rằng, quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta vẫn còn tiềm năng để được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

PV: Trong nhiều năm trở lại đây, hợp tác kinh tế trở thành trụ cột và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước. Áo liên tục là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, kết quả này vẫn được đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Áo. Theo ông, trong thời gian tới, chúng ta cần làm gì để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên?

Đại sứ Hans-Peter Glanzer: Lĩnh vực kinh tế thực sự đã trở thành một phần quan trọng trong quan hệ song phương và đã ghi nhận một sự phát triển đáng chú ý. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên nhiều lần kể từ năm 2000 và đạt tổng kim ngạch 1,4 tỷ Euro vào năm 2021, với thặng dư cao nghiêng về Việt Nam. Trong năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ và xu hướng tích cực này đã được củng cố hơn nữa nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Hiện khoảng 50 công ty Áo có chi nhánh tại Việt Nam, trong khi vẫn còn nhiều cơ hội để Áo đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi cũng nhận thấy triển vọng tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như công nghệ môi trường, năng lượng (tái tạo), đào tạo nghề, du lịch, nông nghiệp, các giải pháp giao thông đô thị bền vững và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe.

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, Thương vụ Đại sứ quán Áo đã được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2019. Thương vụ Đại sứ quán Áo hỗ trợ các phái đoàn kinh tế Áo tới Việt Nam, tổ chức các diễn đàn kinh doanh với sự tham gia của các công ty từ Áo để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

PV: Trên cương vị là Đại sứ CH Áo tại Việt Nam, trong năm 2023, ông có chương trình hành động gì và những khuyến nghị gì để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực Áo có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý rác thải, công nghiệp chế biến...?

Đại sứ Hans-Peter Glanzer: Đại sứ quán Áo Hà Nội và Thương vụ Đại sứ quán Áo tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là thông qua việc làm cầu nối, đưa các phái đoàn kinh tế đến Việt Nam. Công nghệ môi trường thực sự là lĩnh vực hợp tác tiềm năng bởi đây là lĩnh vực thế mạnh của các doanh nghiệp Áo, chẳng hạn như năng lượng tái tạo. Khoảng 33% tổng mức tiêu thụ năng lượng (và gần 80% điện năng) ở Áo xuất phát từ nguồn “năng lượng tái tạo”, đặc biệt là thủy điện.

Phóng viên: Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Áo ngày càng phát triển tốt đẹp trên cả phương diện song phương và đa phương, như trong khuôn khổ quan hệ Việt Nam - EU và tại các cơ chế đa phương mà hai nước là thành viên. Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức đa phương như Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN-EU… Theo ông, điều này có ý nghĩa như thế nào trong việc nâng cao vị thế và tiếng nói của hai nước trong các vấn đề quốc tế?

Đại sứ Hans-Peter Glanzer: Hơn bao giờ hết, chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức và khủng hoảng ở cấp độ toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác và đoàn kết cũng như một hệ thống đa phương vững mạnh.

Vì thế, điều quan trọng mang tính lợi ích là Việt Nam và Áo cần theo đuổi chủ nghĩa đa phương tích cực trong chính sách đối ngoại cả ở cấp độ toàn cầu và khu vực. Những thách thức to lớn hiện nay đòi hỏi chúng ta tăng cường cam kết chung vì một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng như thúc đẩy một môi trường cởi mở và công bằng cho thương mại và đầu tư, bao gồm việc xây dựng điều kiện tốt cho người lao động.

Phóng viên: Sau hơn 1 năm đảm nhiệm vai trò là Đại sứ CH Áo tại Việt Nam, ông có ấn tượng gì về những thành tựu phát triển của đất nước chúng tôi? Nhân dịp năm mới Quý Mão, ông muốn nhắn gửi thông điệp gì tới bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Hans-Peter Glanzer: Tôi ấn tượng trước những tiến bộ kinh tế xã hội to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong những thập kỷ qua. Nói về cảm xúc cá nhân thì tôi rất thích thời gian được sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Trải nghiệm qua những chuyến đi đã để lại cho tôi những ấn tượng khó phai về vẻ đẹp, sự đa dạng và giàu có về văn hóa của đất nước các bạn. Tôi thấy người dân Việt Nam rất thân thiện và cởi mở.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, tôi xin chúc bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Thu Lan (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực