Những cán bộ "3 trong 1"

Thứ năm, 26/01/2023 21:44
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho biên cương Tổ quốc, mà còn được người dân địa phương biết đến như những người thầy, người cha của những trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa biên giới. Chính họ, những cán bộ "3 trong 1" đó đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển của các bản làng khu vực biên giới Hà Giang.

Nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Giang nhận đỡ đầu. (Ảnh: Thùy Linh)

Từ nhiều năm nay, những “thầy giáo quân hàm xanh” tới từng nhà vận động các em đến trường đi học, đứng trên bục giảng, phiên dịch, cùng với các cô giáo, thầy giáo giảng bài cho các em nhỏ đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại các bản làng vùng biên của tỉnh Hà Giang. Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”; cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ, thường xuyên nhiều hoạt động hiệu quả, như: Phân công đảng viên phụ trách, giúp đỡ các hộ gia đình khu vực biên giới phát triển kinh tế; “Thầy giáo quân hàm xanh”, “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”...

Theo Đại tá Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang, trên phạm vi đóng quân thuộc 34 xã, thị trấn biên giới, các Đồn Biên phòng trực thuộc BĐBP tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng trên địa bàn trực tiếp tiến hành giúp dân xóa đói giảm nghèo bằng nhiều biện pháp, mô hình cụ thể, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo theo từng năm. Nổi bật là các mô hình như: “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”, “Nâng bước em tới trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Con nuôi Biên phòng”... Lực lượng BĐBP cũng chủ động đẩy mạnh thực hiện các dự án, chương trình an sinh xã hội của địa phương, như: Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cải tạo vườn tạp, tu sửa, đổ đường bê tông nông thôn... qua đó góp phần ổn định cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng biên. Đồng thời, tích cực vận động, ủng hộ vật chất, tặng quà cho những gia đình chính sách, người có công, người nghèo trong những ngày lễ, Tết...

Trong năm 2022 vừa qua, các Đồn Biên phòng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia hỗ trợ nhân dân các xã biên giới hơn 20 tấn xi măng, 265 kg gừng giống và lao động giúp dân 1.165 ngày công, làm được hơn 17 km đường bê tông nông thôn. Tặng trên 1.000 phần quà, 16 tấn gạo, 11 con bò, 14 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn biên giới; 869 áo ấm, 90 chăn ấm cho các hộ dân, học sinh nghèo với tổng trị trên 2,2 tỷ đồng. Tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.500 lượt người dân và thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách 102 suất quà, trị giá hàng trăm triệu đồng... Đến nay, chỉ tính riêng với 2 mô hình: “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Biên phòng”, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Giang đã và đang hỗ trợ thường xuyên cho hơn 100 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn là con em đồng bào các dân tộc thiểu số.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (BĐBP tỉnh Hà Giang) hỗ trợ người dân tu sửa đường bê tông, xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Trọng Đạt)

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang còn thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng lực, hiệu quả cũng như vai trò, trách nhiệm của 34 cán bộ tăng cường xã, thị trấn biên giới; 167 đồng chí đảng viên dự sinh hoạt tại 166 chi bộ thôn, 346 đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ gia đình. Nhờ vậy, những năm gần đây, chất lượng công tác xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở đã được nâng lên; đời sống nhân dân trong tỉnh nói chung, khu vực biên giới nói riêng đã có nhiều cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm rõ rệt. Đây là kết quả từ sự nỗ lực cố gắng, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, lực lượng và toàn dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, những người cha nuôi, những “thầy giáo quân hàm xanh”… Những cán bộ "3 trong 1" đó đã góp phần củng cố niềm tin, tăng cường mối đoàn kết quân - dân, tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận “biên phòng toàn dân” ngày càng vững chắc.

Không chỉ đồng hành cùng nhân dân vùng biên, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, những người lính biên phòng Hà Giang đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương những chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xử lý tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới. Chủ động nắm chắc tình hình biên giới, địa bàn; đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hiệu quả các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên biên giới. Thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Chủ động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai trong đơn vị, địa bàn quản lý.

Trong năm 2022, lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang đã phối hợp tổ chức tuần tra, bảo vệ biên giới 597 lần. Duy trì thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, chế độ liên hệ nghiệp vụ theo thỏa thuận hợp tác biên phòng được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an Trung Quốc. Phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 145 vụ với 699 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép; tiếp nhận, trao trả 99 vụ với 754 công dân qua biên giới. Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm. Qua đó đã phát hiện, điều tra 227 vụ với 928 đối tượng, chủ yếu là tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trồng cây thuốc phiện, mua bán người, trộm cắp tài sản…

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, lực lượng BĐBP tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”; duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động an sinh xã hội; phát huy các mô hình sản xuất, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết quân - dân, tăng cường xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận “biên phòng toàn dân”, góp phần vào sự ổn định và phát triển của khu vực biên giới./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực