Phụ nữ Bắc Ninh đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Thứ năm, 26/01/2023 17:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với mục tiêu hỗ trợ, đồng hành cùng phụ nữ, trẻ em khó khăn, yếu thế có cuộc sống ngày càng tốt hơn, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương".

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ, góp phần cùng cả hệ thống chính trị đảm bảo an sinh xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, đồng chí Nguyễn Phương Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh cho biết, phát huy truyền thống của dân tộc “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đặc biệt thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, giai đoạn 2018 - 2020, Trung ương Hội LHPN Việt Nam giao giúp đỡ một xã và Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đăng ký giúp đỡ, tổng số 5 xã biên giới khó khăn gồm: xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, xã Cao Lâu, Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng của tỉnh Lạng Sơn và xã EaBung, huyện EaSup, tỉnh Đắk Lắk. Giai đoạn 2021 - 2025, Hội LHPN tỉnh được phân công đồng hành hỗ trợ thêm xã Đào Viên, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

 Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tặng chăn ấm và quà cho hội viên phụ nữ khó khăn tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh cung cấp)

Đây vừa là vinh dự, cũng là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội Phụ nữ Bắc Ninh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ Trung ương Hội giao, và cao cả, ý nghĩa hơn là tăng cường mối quan hệ giữa Hội LHPN các tỉnh Bắc Ninh - Lạng Sơn - Quảng Trị, đồng thời giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên phụ nữ Bắc Ninh luôn hướng về vùng biên cương của Tổ quốc.

Theo người đứng đầu Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh, ngay khi có Kế hoạch triển khai chương trình phối hợp, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN các tỉnh được phân công đồng hành thăm hỏi, nắm bắt, tìm hiểu thực tế đời sống, thói quen sinh hoạt, lao động sản xuất của chị em phụ nữ để đưa ra những hoạt động hỗ trợ phù hợp.

Sau những chuyến công tác tại nơi “phên dậu” của Tổ quốc, nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ vững an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia, cuộc sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ và bộ đội biên phòng còn nhiều khó khăn, Thường trực và Ban Thường vụ Hội LHPN các cấp tỉnh Bắc Ninh đã họp, bàn thống nhất và quyết tâm thực hiện chương trình.

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã phát động đến 100% cơ sở Hội, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia ủng hộ Chương trình, kinh phí ủng hộ được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh thực hiện nghiêm túc theo Quy chế thu, chi, quản lý và sử dụng nguồn Quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thăm, tặng quà cho phụ nữ biên cương tỉnh Lạng Sơn và Đắk Lắk, hỗ trợ 4 xã biên giới khó khăn được phân công giúp đỡ và xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; trong đó, tặng 8 mái ấm biên cương, 163 nhà vệ sinh, 83 chiếc quạt điện, 2.000 con gà giống, hàng trăm suất quà, trên 5.000 bộ quần áo…

Giai đoạn 2021 - 2025, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình với phương châm “Đồng hành, sáng tạo, thực chất, bền vững”, Hội LHPN Bắc Ninh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong; mong muốn sẽ giúp cho nhiều gia đình ở các xã biên giới khó khăn không chỉ có nhà mới để ở, có nguồn sinh kế mà còn được nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm để vươn lên khẳng định bản thân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, huy động sự chung tay, góp sức của xã hội đồng hành với phụ nữ biên cương xây dựng địa bàn biên giới ngày càng vững mạnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao, năm 2022, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức 3 Đoàn cán bộ thăm, tặng 3 mái ấm biên cương, 37 mô hình sinh kế và 4 mô hình an sinh, 30 công trình vệ sinh, tặng tivi, máy tính… cho hội viên phụ nữ khó khăn, đồn Biên phòng, Hội LHPN ở 6 xã thuộc tỉnh Quảng trị, Lạng Sơn và Cao Bằng với tổng trị giá gần 600 triệu đồng. Những món quà tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng chứa đựng những tình cảm, sự sẻ chia với phụ nữ vùng biên cương.

 Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh cung cấp)

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức thăm, tặng quà và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng tại các nơi đến thăm, qua đó thêm thấu hiểu và động viên các chiến sĩ tiếp tục chắc tay súng, ngày đêm vững vàng canh giữ sự bình yên cho từng đường biên, cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc, cùng thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương; bà con các dân tộc là anh em ruột thịt” và thông qua thực hiện 4 cùng với dân là “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”.

Trong quá trình đồng hành, các cấp Hội phụ nữ Bắc Ninh đặc biệt quan tâm đến hỗ trợ xây dựng nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp ổn định cuộc sống.

Những món quà thiết yếu đó không chỉ nhằm giảm bớt khó khăn của phụ nữ nơi biên giới, để họ thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống mà còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc giữ gìn môi trường sống, góp phần thúc đẩy các địa phương vùng giáp biên thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, mỗi phần quà có ý nghĩa tinh thần lớn, chứa đựng tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Hội đến từng hội viên phụ nữ khó khăn.

“Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã trở thành một trong những điểm tựa, động lực để phụ nữ và người dân ở vùng biên tự tin vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tăng thêm tình cảm, gắn bó giữa cán bộ, hội viên phụ nữ vùng Bắc Ninh - Kinh Bắc với cán bộ, hội viên phụ nữ các tỉnh vùng sâu vùng xa, biên giới”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh chia sẻ thêm./.

Phương Mai - Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực