89% hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn môi trường

Thứ năm, 26/12/2019 14:56
(ĐCSVN) – Theo ông Hoàng Văn Thức - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường đạt 89%, trong đó đã có 78,3% hệ thống lắp đặt thiết bị quan trắc tự động.
leftcenterrightdel

Xử lý rác thải theo công nghệ mới tại một nhà máy

khu vựcThanh Oai (Hà Nội).Ảnh minh họa. (Nguồn: BL) 

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, năm 2019 các chỉ số về môi trường có sự chuyển biến tích cực, đều có kết quả cao hơn năm 2018 và đạt chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường đạt 89%, trong đó đã có 78,3% hệ thống lắp đặt thiết bị quan trắc tự động (tăng 70 KCN so với năm 2018).

Tỷ lệ nước thải sinh hoạt được thu gom đạt 13% (tăng 1% so với năm 2018). Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom đạt 86,5% (tăng 0,5% so với năm 2018). Tỷ lệ cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg được xử lý đạt 66,4% (tăng 56 cơ sở so với năm 2018).

Cùng với đó, các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường được đẩy mạnh, nhiều phong trào, hoạt động đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi như phong trào chống rác thải nhựa, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần. Nhiều hành vi vi phạm có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe người dân đã được được khắc phục và có chiều hướng giảm so với năm trước.

Tuy nhiên ông Hoàng Văn Thức cũng cho biết, ô nhiễm môi trường không khí đang ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; lượng chất thải ngày càng gia tăng, vẫn còn nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

Để giải quyết những bất cập này, bước sang năm 2020, Tổng cục sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), kiên quyết với hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, đảm bảo không để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

Cùng với đó, đơn vị cũng đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường không khí tại các đô thị; kiểm soát chặt chẽ về môi trường đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề. Rà soát kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư các khu công nghiệp, cụm công nghiệp xây dựng, vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, đảm bảo tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường đạt ít nhất 90%. Kiên quyết không cấp phép cho các dự án có loại hình, công nghệ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực