Bệnh viện Đà Nẵng triển khai Kế hoạch Bệnh viện vệ tinh

Thứ ba, 01/08/2023 18:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tiếp nối những thành công của giai đoạn I. Năm 2023 UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục phê duyệt triển khai Kế hoạch Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2023-2025 (giai đoạn II) mở rộng ra 8 đơn vị (gồm 07 TTYT quận/huyện và 01 BVĐK Nam Liên Chiểu). Theo đó, các lớp đào tạo thực hành sẽ thực hiện tại Bệnh viện Đà Nẵng và chuyển giao kỹ thuật thực hiện tại 8 bệnh viện vệ tinh.
Triển khai Kế hoạch Bệnh viện vệ tinh Bệnh viện Đà Nẵng năm 2023 
Bệnh viện Đà Nẵng vừa tổ chức triển khai Kế hoạch Bệnh viện vệ tinh Bệnh viện Đà Nẵng năm 2023. Tham dự có BSCKII Võ Xuân Phúc, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế thành phố; đại diện phòng Tổ chức cán bộ và phòng Kế hoạch Tài chính Sở Y tế thành phố; lãnh đạo các đơn vị vệ tinh; Ban giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng; lãnh đạo các khoa phòng phụ trách đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Đà Nẵng cùng 26 học viên của các bệnh viện vệ tinh tham gia chương trình đào tạo.

Sau 03 năm triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn I (2019-2021), Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức được 19 lớp đào tạo với 122 học viên tham gia, thực hiện 254 ca chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh (gồm 6 TTYT quận/huyện) và đã hình thành được mạng lưới bệnh viện vệ tinh trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế ở các bệnh viện vệ tinh được nâng cao và đã làm chủ được các kỹ thuật chuyển giao, góp phần giảm đáng kể lượng bệnh nhân chuyển tuyến đến bệnh viện Đà Nẵng. 

Tiếp nối những thành công của giai đoạn I. Năm 2023 UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục phê duyệt triển khai Kế hoạch Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2023-2025 (giai đoạn II) mở rộng ra 8 đơn vị (gồm 07 TTYT quận/huyện và 01 BVĐK Nam Liên Chiểu). Theo đó, các lớp đào tạo thực hành sẽ thực hiện tại Bệnh viện Đà Nẵng và chuyển giao kỹ thuật thực hiện tại 8 bệnh viện vệ tinh.

Việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh của các BV vệ tinh, góp phần giảm quá tải cho Bệnh viện Đà Nẵng 

Có 14 kỹ thuật được thực hiện chuyển giao như: Nội soi tiêu hóa cơ bản; nội soi phế quản ống mềm; thận nhân tạo cơ bản; hồi sức cấp cứu cơ bản, nâng cao; phẫu thuật các bệnh lý tuyến giáp; phẫu thuật chấn thương hàm mặt; gây mê hồi sức và chăm sóc sau phẫu thuật.

Đối tượng được đào tạo là các bác sĩ hiện đang công tác tại các trung tâm y tế quận, huyện, thực hiện đào tạo thực hành và các gói chuyển giao kỹ thuật theo hình thức “cầm tay chỉ việc” với số lượng ca bệnh được chuyển giao từ 5-30 ca/kỹ thuật.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, Đề án Bệnh viện vệ tinh được UBND thành phố phê duyệt, triển khai qua các giai đoạn, trong đó Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi là 2 đơn vị chủ lực trong việc tiếp nhận đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật y tế. Mục đích của Đề án Bệnh viện vệ tinh là giúp các cơ sở y tế tuyến dưới là nâng cao các kỹ thuật, tiến tới làm chủ và tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, giúp giảm tải cho tuyến trên, nhất là trong bối cảnh cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ở tuyến dưới không ngừng được đầu tư, bổ sung.

Trong giai đoạn II, Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện triển khai cho các bệnh viện vệ tinh một số nội dung đào tạo, chuyển giao kỹ thuật như: Nội soi tiêu hóa cơ bản, nội soi phế quản ống mềm, thận nhân tạo cơ bản, hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao, phẫu thuật các bệnh lý tuyến giáp (bướu giáp nhân, bướu basedow), phẫu thuật chấn thương hàm mặt, phẫu thuật nội soi mũi xoang, phẫu thuật nội soi hệ tiết niệu cơ bản, tán sỏi tiết niệu bằng Laser, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, phẫu thuật Longo, phẫu thuật kết hợp xương cơ bản và nâng cao, phẫu thuật  rút nẹp, dụng cụ kết hợp xương, gây mê hồi sức và chăm sóc sau phẫu thuật.

Bệnh viện Đà Nẵng và các bệnh viện vệ tinh sẽ cùng nhau phối hợp tốt trong việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh của các BV vệ tinh, góp phần giảm quá tải cho Bệnh viện Đà Nẵng và người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình; góp phần giảm bớt chi phí điều trị, gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh.

ĐN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực