Bệnh viện Quân y 175: Đưa âm nhạc tới gần hơn với người bệnh

Thứ hai, 20/11/2023 20:19
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Người thầy”, chương trình “Giai điệu kết nối yêu thương” số thứ 2 được Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức ngay tại sảnh của Bệnh viện chiều 20/11, với sự tham gia của hơn 300 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.
 Sảnh của Bệnh viện đã trở thành một "sân khấu trình diễn đặc biệt "để đem âm nhạc tới với gần hơn với người bệnh đang điều trị tại đây

Với chủ đề “Người thầy”, chương trình “Giai điệu kết nối yêu thương” số thứ 2 được tổ chức trong không khí hân hoan của cả nước hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày mà cả xã hội với tấm lòng trân trọng, tôn vinh công lao cao cả đối với những người thầy giáo, cô giáo.

Đại tá Nguyễn Văn Tuấn – Chủ nhiệm Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: " Chương trình lần này như một lời tri ân đặc biệt gửi tới các y, bác sĩ đang tham gia công tác giảng dạy tại BVQY175, các bệnh nhân đang điều trị tại Viện Chấn thương Chỉnh hình hiện đang làm việc trong ngành giáo dục luôn nhiều niềm vui, nhiều sức khoẻ và đặc biệt luôn giữ một tinh thần lạc quan, yêu đời, có nghị lực mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn".

 Điểm  nhấn của chương trình lần này là địa điểm diễn ra ngay tại sảnh khám bệnh ở Viện Chấn thương chỉnh hình, một không gian mở đến gần hơn với bệnh nhân và người nhà. Trên sân khấu với tâm điểm là cây đàn piano được đặt trang trọng giữa sảnh, tiếng piano thánh thót hoà quyện với tiếng Guitar và Violin bỗng chốc làm cho không gian rộng lớn ở toà nhà  Bệnh viện trở nên ấm áp, gần gũi hơn bao giờ hết. Các ca khúc “Người thầy”, “Mong ước kỷ niệm xưa”, “Bụi phấn”,…dù đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả nhưng vẫn trở nên đặc biệt trong một không gian nơi người bệnh và đội ngũ y, bác sĩ cùng hoà ca tiếng hát. Các ca sĩ tham gia chương trình ngoài những giọng ca trẻ với trái tim hồng còn có các nghệ sĩ  “đặc biệt” là các  chiến sĩ, cán bộ chiến sĩ,  điều dưỡng, bác sĩ điều trị đang làm việc tại Bệnh viện Quân y 175.

Thiếu tướng, TS.BS, Thầy thuốc Ưu tú Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 trao quà cho các bệnh nhân là giáo viên đang điều trị tại Bệnh viện 

Lần đầu tiên tham gia trình diễn trong chương trình, Thiếu tá, BSCK I Bùi Văn Phúc – Khoa Phẫu thuật Chi trên hào hứng chia sẻ: “Tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi tham gia chương trình “Giai điệu kết nối yêu thương”- số 2, đặc biệt là nhân Ngày nhà giáo Việt  Nam 20-11. Tôi xin được gửi lời tri ân đến những thầy cô, các thế hệ đi trước đã dạy dỗ chỉ bảo dìu dắt các thế hệ trẻ. Đặc biệt, với nghề Y, mỗi người bệnh cũng được coi như một “người thầy” bởi họ đã tin tưởng đem sức khỏe và cơ thể để cho các y, bác sĩ điều trị, học tập trau dồi kĩ năng chuyên môn cũng như kiến thức xã hội, giúp cho các thế hệ sinh viên được học tập từ những trải nghiệm điều trị thực tế. Tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những người thầy “đặc biệt” này”.

Còn bệnh nhân T.L.K - Học viện lục quân thì cho biết đây là lần đầu tiên đến khám bệnh và được thưởng thức những giai điệu du dương của thể loại nhạc Acoustic. Anh T.L.K chia sẻ bản thân cảm thấy như vơi đi phần nào nỗi lo toan, vất vả hàng ngày. “Không chỉ riêng  tôi mà rất nhiều bệnh nhân thấy bất ngờ và cảm thấy rất vui, cảm giác thoải mái, thư giãn cùng những ca khúc nhẹ nhàng đặc biệt lại vào đúng ngày nhà giáo Việt Nam vô cùng ý nghĩa này”, bệnh nhân T.L.K chia sẻ thêm

Sau thành công của những chương trình mang âm nhạc tới gần hơn với người bệnh, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, sẽ định hướng đây là một chương trình âm nhạc định kỳ và sân khấu của “Giai điệu kết nối yêu thương” có thể là sảnh khám bệnh hoặc đôi khi là phòng bệnh, giường bệnh. Thông qua  chương trình, Bệnh viện Quân y 175 mong muốn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những bệnh nhân đang ngày đêm chiến đấu với bệnh tật, tiếp thêm cho họ động lực, tinh thần,  niềm tin chiến thắng căn bệnh, cũng như phần nào giúp các y bác sĩ vơi đi sự mệt mỏi, căng thẳng , vui vẻ hơn, từ đó phục vụ người bệnh tốt hơn.

Tại chương trình hôm nay, hơn 200 phần quà đã được trao đến các bệnh nhân, trong đó có  25 phần quà  đặc biệt (mỗi phần bao gồm 1 phong bì 500.000 đồng và 1 túi quà tặng) dành cho 25 bệnh nhân đang điều trị dài ngày và đang công tác trong ngành giáo dục.

 Một bệnh nhân khi tới Bệnh viện điều trị, thấy cây đàn nên anh đã chơi một vài bản nhạc ngay tại sảnh Bệnh viện.

Thiếu tướng, TTND. PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Miền Nam - Ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe Cán bộ TƯ; Nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) từng chia sẻ rằng, liệu pháp âm nhạc trong trị bệnh không hề xa lạ. Những bản nhạc từ bất cứ loại nhạc cụ nào đều tạo nên những cung bậc cảm xúc mãnh liệt, thực hiện sứ mệnh xoa dịu nỗi đau bệnh tật. Đặc biệt, tiếng đàn dương cầm là một trong những âm thanh trong trẻo, thanh thoát vừa da diết lại sôi nổi, rất ít nhạc cụ khác có được cả về âm sắc và độ uyển chuyển, đặc biệt là khi chơi nhạc trong một không gian rộng lớn, cao và thoáng như sảnh của Viện Chấn thương Chỉnh hình (Bệnh viện Quân y 175). Có thể nói trong tất cả các loại nhạc cụ, Piano cũng được coi là giống với giọng nói của con người nhất.

Từ mong muốn giúp bệnh nhân thoải mái hơn, yên tâm điều trị trong suốt thời gian nằm viện, từ mong muốn mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho người bệnh, cây đàn Piano đã được xuất hiện và đặt trang trọng tại sảnh lớn của Bệnh viện.

Với nhạc cụ này, từ những người thầy thuốc, người bệnh rồi người nhà bệnh nhân, thậm chí là khách vãng lai… tất cả đều có thể chơi nhạc tại đây.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực