Bệnh viện Quân y 175: Tất cả vì sức khỏe người bệnh

Thứ năm, 26/05/2022 13:27
(ĐCSVN) - Một cơ sở y tế khang trang, hiện đại, uy tín, chất lượng cao với đội ngũ y, bác sĩ khám điều trị chăm sóc tận tình, chuyên nghiệp, chu đáo, trong một không gian xanh, sạch, đẹp với phương châm “Tất cả vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh”- đó là những đánh giá về Bệnh viện Quân y 175 từ chính sự cảm nhận của bệnh nhân trong thời gian qua khi họ đã từng khám, điều trị tại Bệnh viện này.

Bệnh viện Quân y 175 (Bệnh viện) hôm nay đã thật sự “thay da đổi thịt”. Nơi đây trở thành địa chỉ tin cậy của hàng triệu người dân khi họ có nhu cầu muốn khám, điều trị. 47 năm qua, những giấc mơ, khát vọng đưa Bệnh viện trở thành một quần thể y tế chuyên sâu đa năng ngang tầm khu vực đang từng bước được hiện thực hóa bằng chính sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện.

Tự hào về những ngày đầu Bệnh viện mới thành lập

 Bệnh viện được xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại (Ảnh: Trần Chính)

Chia sẻ về sự hình thành và phát triển trong suốt 47 năm qua của Bệnh viện, Đại tá, TS.TTƯT Trần Quốc Việt, Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện được ra đời ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, từ ba Bệnh viện K116, K72, K59 và một số đội điều trị, với tên gọi ban đầu là Viện Quân y 175 và lấy ngày 26/5/1975 làm ngày truyền thống. Bệnh viện đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao nhiệm vụ xây dựng thành bệnh viện tuyến cuối ở khu vực phía Nam, vừa thu dung điều trị thương bệnh binh, vừa tiến hành củng cố công tác tổ chức Bệnh viện theo cơ cấu của Bệnh viện Quân đội cách mạng có chuyên khoa và trình độ của Bệnh viện loại A; chỉ đạo công tác huấn luyện và nghiên cứu khoa học cho các cơ sở quân y toàn miền Nam. 

Những ngày đầu mới thành lập, Bệnh viện gặp vô vàn khó khăn. Với biên chế ban đầu hơn 700 giường bệnh, số lượng cán, nhân viên còn mỏng, cơ sở vật chất nghèo nàn nhưng cán bộ, chiến sỹ, nhân viên của Bệnh viện luôn là người chiến sỹ áo trắng dũng cảm, đồng cam cộng khổ, vượt qua mọi gian nan thử thách, ngày đêm không quản ngại khó khăn vất vả, vừa cứu chữa thương bệnh binh, vừa tìm tòi nghiên cứu sáng tạo ra nhiều phương pháp mới xử trí thành công nhiều vết thương khó, nặng, phức tạp. 

“Bệnh viện khi ấy đã tiếp nhận, điều trị cho hàng ngàn thương, bệnh binh nặng của chiến dịch, căn cứ miền, các đội điều trị tuyến trước chuyển về. Sau hơn 2 năm xây dựng, Bệnh viện đã trưởng thành nhiều mặt, có bước phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhiệm vụ và tổ chức biên chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ giải quyết thương, bệnh binh tồn đọng từ các căn cứ chuyển về, tích cực tham gia có hiệu quả trong việc giải quyết di chứng vết thương chiến tranh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ”, đồng chí Trần Quốc Việt chia sẻ.

Hoạt động ổn định một thời gian, Bệnh viện lại tiếp tục nhận nhiệm vụ mới cứu chữa thương, bệnh binh của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Campuchia. Không quản ngại khó khăn vất vả, hy sinh, gian khổ, hàng trăm y, bác sỹ của Bệnh viện đã hăng hái lên đường ra mặt trận chiến đấu, phục vụ cứu chữa thương bệnh binh trên các chiến trường ác liệt. Dù ở nơi đâu họ vẫn luôn tin tưởng lạc quan, phát huy tốt truyền thống của Bệnh viện, lập nhiều thành tích trong chiến đấu, trong cứu chữa thương bệnh binh với nhiều ca rất nặng, giảm tỷ lệ tử vong và phục hồi chức năng trả lại chất lượng cuộc sống cao nhất cho thương, bệnh binh. 

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, những tháng năm đầy cam go ấy đã luôn là niềm tự hào của biết bao thế hệ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện. Đó cũng chính là nền tảng, là động lực để Bệnh viện hôm nay luôn cố gắng phấn đấu để phát triển về mọi mặt, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của đơn vị mình. 

Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh 

 Nhân viên Điều dưỡng Bệnh viện Quân y 175 tận tình chăm sóc người bệnh.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là những năm gần đây, Bệnh viện được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng ưu tiên đầu tư, từng bước xây dựng quy hoạch tổng thể Bệnh viện, với các dự án cơ sở hạ tầng, như: Viện chấn thương chỉnh hình quy mô 500 giường khánh thành đưa vào sử dụng cuối năm 2019, Bệnh viện đa khoa 175 quy mô 1.000 giường và các cơ sở dịch vụ y tế đa dạng... Đồng thời, Bệnh viện được đầu tư mua sắm các máy móc trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ; chú trọng công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực với đội ngũ cán bộ y, bác sỹ bảo đảm cả về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng bước làm chủ được các kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị.

Xã hội phát triển ngày càng hiện đại, quá trình hội nhập diễn ra mạnh mẽ, Bệnh viện đã tích cực chủ động mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về lĩnh vực y tế với hơn 40 đối tác thuộc 11 quốc gia như: Hoa Kỳ, Australia, CHLB Đức, Nhật bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singarpore... và các bệnh viện trong nước như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Tung ương quân đội 108 để chuyển giao phát triển làm chủ các kỹ thuật mới, hiện đại. Thông qua các chương trình, dự án hợp tác quốc tế, nhiều cán bộ của Bệnh viện đã có điều kiện cập nhật công nghệ kỹ thuật y học tiên tiến, góp phần tạo nên những kỳ tích trong điều trị, cứu người.

“Cán bộ chuyên môn của Bệnh viện hiện có đủ khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật khó, phức tạp đã tạo nền tảng cho Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới, có những mũi nhọn kỹ thuật ngang tầm khu vực, góp phần nâng cao năng lực và chất lượng chẩn đoán, điều trị, như: Mổ tim hở, thay van tim nhân tạo, nội soi can thiệp tim mạch, phẫu thuật khối tá tụy, thay khớp háng, khớp gối toàn phần, nội soi khớp gối, khớp vai, vi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, thay đĩa đệm cột sống cổ nhân tạo, nội soi điều trị u xơ tuyến tiền liệt, u nang buồng trứng, tử cung, ruột thừa, cắt túi mật, nối thành công các trường hợp chi thể đứt rời …”, đồng chí Trần Quốc Việt cho biết.

Bên cạnh việc phát triển, ứng dụng các kỹ thuật mới hiện đại, các phẫu thuật quy ước được bổ sung, hoàn thiện, kết hợp các phương pháp điều trị không dùng thuốc như y học cổ truyền, vật lý trị liệu, ô xy cao… Những thành tựu kỹ thuật này đã cứu sống hàng ngàn lượt bệnh nhân mắc bệnh nặng, hiểm nghèo.

 Tích cực tham gia vào công tác chăm lo sức khỏe cho bộ đội và ngư dân trên quần đảo Trường Sa.

Bệnh viện đã thật sự làm tốt vai trò là bệnh viện tuyến cuối của quân đội ở khu vực phía Nam. Trong những năm gần đây, trung bình Bệnh viện khám, cấp cứu trên 400.000 lượt bệnh nhân/năm; Thu dung điều trị trên 50.000 bệnh nhân; Phẫu thuật hơn 14.000 trường hợp, trong đó có trên 8.000 ca đại phẫu về tim mạch, thần kinh, bụng, tiết niệu, tạo hình; thực hiện trên 1.500.000 xét nghiệm cận lâm sàng…Chất lượng điều trị, chăm sóc phục vụ không ngừng được nâng lên, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi ra viện đạt trên 80%; tỷ lệ sử dụng giường hàng năm bình quân đạt trên 112%. 

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Bệnh viện còn đặc biệt quan tâm tới việc thực hiện cải cách hành chính trong công tác khám chữa bệnh tạo thuận lợi nhất cho người bệnh. Bệnh viện đã triển khai thực hiện khám bệnh vào ngày nghỉ, theo yêu cầu. Trong tháng 9/2021, Bệnh viện cũng đã ra mắt tổng đài đa kênh 19001175, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh, thông tin tư vấn về phòng, chống dịch COVID-19, chăm sóc sức khỏe. Người dân khá hài lòng với ứng dụng này của Bệnh viện vì được cung cấp thông tin mà người bệnh cần một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Với nhiệm vụ đặc biệt là khám chữa bệnh cho cán bộ cấp cao trong quân đội, cán bộ cấp cao Đảng - Nhà nước, trong thời gian qua, khu khám bệnh cán bộ cao cấp và cán bộ cấp tướng đã không ngừng được cải tiến, được đánh giá cao về chất lượng chăm sóc, khám, chữa bệnh.

Là những người thầy thuốc chiến sỹ, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ; trong suốt bề dày lịch sử của mình, Bệnh viện Quân y 175 luôn là điểm sáng trong toàn quân về công tác dân vận và thực hiện chương trình kết hợp quân dân y. Trong những năm gần đây, Bệnh viện tích cực tham gia các công tác xã hội, từ thiện, như tiến hành phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm lượt cháu bé bị dị tật bẩm sinh; phẫu thuật tim hở, khớp háng, gối cho bệnh nhân thuộc đối ượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà miễn phí cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, dân nghèo, vùng sâu, vùng xa.... Qua đó góp phần giữ vững và tăng cường mối quan hệ máu thịt, củng cố đoàn kết quân dân, để lại hình ảnh cao đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ” và người “Chiến sỹ áo trắng” trong lòng đồng bào các dân tộc. 

Hết lòng vì Trường Sa thân yêu, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả

Bệnh viện luôn sẵn sàng tham gia tích cực vào Bệnh viện dã chiến -lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Xu-đăng.

Một trong những điểm sáng và cũng là nhiệm vụ được xác định vô cùng quan trọng của Bệnh viện trong thời gian qua, đó chính là tích cực tham gia vào công tác chăm lo sức khỏe cho bộ đội và ngư dân trên quần đảo Trường Sa. 

Đồng chí Trần Quốc Việt cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn song Bệnh viện đã chủ động phối hợp và vận động nhiều nguồn lực xã hội, chung tay đóng góp xây dựng Bệnh xá đảo Trường Sa với cơ sở hạ tầng khang trang, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại ngang tầm bệnh viện tuyến huyện và đi vào hoạt động vào tháng 5/201. Hiện, qua hệ thống Telemecine, Bệnh viện đã chỉ đạo Bệnh xá thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công, như: Đột qụy não, đa chấn thương nặng, “mổ bắt con”,… Đến nay, Bệnh xá đã khám và điều trị cho hơn 30.000 lượt bộ đội và ngư dân công tác, lao động sản xuất trên vùng biển đảo phía Nam của Tổ quốc, trong đó phẫu thuật hơn 1.000 ca, cấp cứu kịp thời 160 ca bệnh nặng. Đó là điểm tựa vững chắc, để cán bộ, chiến sỹ và ngư dân yên tâm bám đảo, bám biển, góp phần thiết thực vào giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Không chỉ làm tốt công tác bảo đảm y tế biển đảo, với chủ trương của Đảng, Nhà Nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng tổ chức lực lượng Quân y, thành lập Bệnh viện Dã chiến tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam – Xu-đăng, Bệnh viện đã luôn sẵn sàng, tích cực tham gia. Trong đó, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện làm nòng cốt của Bệnh viện Dã chiến 2.1 và Bệnh viện Dã chiến 2.3 đồng thời chủ trì tổ chức quản lý, huấn luyện, đáp ứng tốt yêu cầu của Liên hợp quốc đưa ra. 

Những hình ảnh bác sĩ-chiến sĩ của Bệnh viện tham gia vào nhiệm vụ quốc tế cao cả ấy không chỉ là làm đẹp thêm hình ảnh của Bệnh viện mà còn góp phần tô thắm thêm hình ảnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, của đất nước và con người Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình,có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được lãnh đạo Liên hợp quốc khen ngợi và đánh giá cao. Đây thật sự là niềm tự hào của Bệnh viện.

Phấn đấu trở thành Quần thể y tế chuyên sâu đa năng ngang tầm khu vực 

 Bệnh viện Quân y 175  không ngừng thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu trở thành Quần thể y tế chuyên sâu đa năng ngang tầm khu vực.

Với mục tiêu phấn đấu trở thành Quần thể y tế chuyên sâu đa năng ngang tầm khu vực, có một đội ngũ cán bộ thầy thuốc luôn “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật, vững về y nghiệp”, trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Việt cho biết, nhiệm vụ quan trọng nhất là mỗi cán bộ, nhân viên phải luôn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình, sẵn sàng và quyết tâm cao nhất để tiếp tục dấn thân vì nhiệm vụ cao quý chữa bệnh, cứu người.

Cùng với đó, Bệnh viện cũng xác định sẽ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Điều đó, đòi hỏi phải vận dụng linh hoạt các hình thức đào tạo, như tại chỗ, ngắn hạn, dài hạn, trong nước, ngoài nước. Tích cực triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học đa trung tâm để sớm có những chuyên gia đầu ngành có học hàm, học vị tiến tới mô hình Viện -Trường liên kết.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế để trao đổi thông tin, cập nhật kiến thức kỹ thuật, công nghệ mới trong y học là yêu cầu cấp thiết. Do đó, Bệnh viện cũng xác định rõ đây là một trong những chiến lược, nhiệm vụ quan trọng. Bám sát từng giai đoạn phát triển, làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp đối với đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, nhằm thu hút, giữ gìn, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đảm bảo cho đơn vị phát triển bền vững. 

“Không chỉ giỏi chuyên môn, chúng tôi luôn quán triệt trong đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện về những chuẩn mực đạo đức của người thầy thuốc. Dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải luôn có thái độ thân thiện, vui vẻ, đồng hành cùng với người bệnh. Trong thời gian tới, những quy tắc ứng xử, những thủ tục hành chính, những ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng sẽ tiếp tục được Bệnh viện hoàn thiện hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, vì sự hài lòng của người bệnh”, đồng chí Trần Quốc Việt chia sẻ.

Theo kế hoạch, vào năm 2025, Bệnh viện sẽ hoàn thành thêm một số cơ sở hạ tầng quan trọng, gồm: Bệnh viện đa khoa, Viện Dưỡng lão; các Trung tâm: Tim mạch, Thần kinh, Thận - Nam Khoa... Bệnh viện cũng sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ thiết bị y tế hiện đại và hệ thống quản lý công nghệ thông tin hướng tới một bệnh viện thông minh, với những kỹ thuật cao chuyên sâu có tính chất đột phá, ngang tầm khu vực và quốc tế.

Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục chủ động làm tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, ứng phó thiên tai thảm họa, bảo đảm quân y cho Trường Sa, cấp cứu biển đảo và các tình huống đột xuất; tổ chức quản lý, huấn luyện Bệnh viện dã chiến cấp 2 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

 Sáng kiến thực hiện kỹ thuật ECMO cho 2 bệnh nhân trên cùng 1 máy được triển khai tại Trung tâm điều trị COVID-19 của Bệnh viện được đánh giá cao, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân mắc COVID nặng

Trước tình hình đại dịch COVID-19 đợt thứ 4 bùng phát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, ngoài việc triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh trong Bệnh viện, Bệnh viện đã điều động hàng trăm y, bác sĩ chi viện Thành phố để quản lý, chăm sóc, điều trị gần 10 nghìn bệnh nhân COVID-19; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho hàng trăm nghìn người, điều động 20 tổ quân y cơ động chăm sóc điều trị F0 tại nhà…

Đặc biệt để hạn chế nguy cơ tử vong, theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng Bệnh viện nhanh chóng triển khai thành lập Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng và vừa với quy mô 500 giường, cùng đội ngũ nhân viên y tế với tinh thần trách nhiệm cao, trình độ, năng lực chuyên, kinh nghiệm giỏi, trang thiết bị máy móc hiện đại. Tính tới nay, Trung tâm đã kịp thời thu dung, cấp cứu, điều trị cho hơn 5.000 bệnh nhân, điều trị khỏi ra viện hơn 4.500 bệnh nhân, trong đó có nhiều ca nặng, nguy kịch; tổ chức hỗ trợ, chia sẻ bằng vật chất, tinh thần cho những người bệnh và người thân có hoàn cảnh khó khăn…

Với những thành tích và cống hiến to lớn trong suốt 47 năm qua, Bệnh viện Quân y 175 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội trao tặng nhiều phần thưởng cao trong đó, 2 lần Danh hiệu Anh hùng LLVTND; 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất, và nhiều Huân chương, phần thưởng cao quý khác.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực