Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên: Nâng cao chất lượng dạy và học gắn liền với thực tiễn

Thứ sáu, 04/01/2013 16:30

(ĐCSVN) Được thành lập từ năm 1959, trải qua hơn 50 năm phát triển, trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên luôn là một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên. Với những lợi thế của mình, trường xác định trong thời gian tới tiếp tục nâng cao và giữ vững được chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu về số lượng cũng như chất lượng giáo viên cho địa phương.
 

 Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên


Được xây dựng và phát triển trên nền tảng của ngành sư phạm Hưng Yên, bắt đầu hoạt động từ năm 1959, nhưng phải đến năm 1979, trường Trung cấp Sư phạm Hưng Yên mới chính thức được thành lập. Những ngày đầu, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều hạn chế, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn ít kinh nghiệm. Nhưng với sự quyết tâm cao của nhà trường, cũng như được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ của nhân dân địa phương, tập thể nhà trường đã từng bước đi lên, dần đáp ứng được nhu cầu chỉ tiêu đào tạo mỗi năm.

Trước những thành công của thầy và trò trường Trung cấp Sư phạm Hưng Yên, ngày 24/01/1997, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 49/TTg về việc nâng cấp lên thành trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên. Đồng thời quy định vị trí, chức năng và quyền hạn của Trường: “Xây dựng và tổ chức thực hiện chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở, tiểu học, mầm non, ở các cấp học cao đẳng, trung học, sơ cấp và cán bộ quản lý giáo dục, chuẩn hóa giáo viên các cấp phục vụ nhu cầu của ngành giáo dục trong tỉnh”.

Năm học 2011-2012 diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn. Tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức và học sinh sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên đã không ngừng tăng cường đoàn kết, nâng cao ý thức xây dựng nhà trường, phát huy truyền thống tốt đẹp, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Các chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm học đã thực hiện thành công, chất lượng đào tạo được giữ vững ở tất cả các hệ cao đẳng sư phạm chính quy, không chính quy và ở các ngành sư phạm, ngoài sư phạm. Các hoạt động khác cũng được đảm bảo như: nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu khoa học, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học; tích cực tham gia các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh…

Bằng sự nỗ lực của tập thể, trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên đã dần vượt qua nhưng khó khăn tạm thời trong bối cảnh tuyển sinh bị thu hẹp. Trường đã tạo được mối quan hệ gần gũi, hiệu quả với các trường đại học trong khu vực nhằm liên kết đào tạo nâng chuẩn, tăng dần quy mô tuyển sinh; góp phần xây dựng cơ sở vật chất và cải thiện đời sống cho cán bộ, giáo viên.

Năm học 2011-2012, hệ đào tạo cao đẳng chính quy của nhà trường có 236/236 sinh viên tốt nghiệp. Trong đó, loại giỏi 3,4%, loại khá 79,2%, loại trung bình 17,4%. Đến nay, trường đã có gần 100 giảng viên đạt trình độ thạc sỹ, 3 tiến sỹ, 1 nghiên cứu sinh. Đây là một điều kiện thuận lợi để trường nâng cấp thành Đại học trong thời gian tới.

Theo Ban giám hiệu nhà trường, với truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, trường đã liên tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao, được công nhận nhiều danh hiệu thi đua như Trường tiên tiến và Trường tiên tiến xuất sắc, nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen các cấp. Cũng với đội ngũ giảng viên trẻ, năng động có trình độ và tâm huyết với nghề. Tính đến thời điểm hiện nay, trường đã có trên 60% giảng viên, giáo viên có trình độ sau đại học. Đây được coi là lực lượng nòng cốt để xây dựng và phát triển nhà trường trong tương lai.

Cũng trong năm học 2011 - 2012 toàn trường đã có 74 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 01 đề tài cấp tỉnh, 02 đề tài cấp trường và 72 đề tài cấp khoa. Tất cả các đề tài đều đạt loại khóa trở lên.

Tuy nhiên bên cạnh đó, Trường cũng gặp phải những khó khăn như nguồn kinh phí để đẩy nhanh việc thực hiện quy hoạch mở rộng nâng cấp trường còn hạn chế. Việc tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy, liên kết đào tạo vừa học, vừa làm còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhà trường, tập thể đảng viên và cán bộ đều nhất trí thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ chính trị, qua đó tạo được môi trường ổn định nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn từ 2012 - 2015, tập thể nhà trường phấn đấu xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ sau đại học từ 70%-75%, trong đó có 10% đạt trình độ tiến sỹ. Bố trí, điều chuyển cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức đảm bảo cân đối lao động giữa các phòng, khoa, bộ môn trong nhà trường; thực hiện kế hoạch quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và làm tốt công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ theo yêu cầu. Qua đó triển khai xây dựng Đề án nâng cấp trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên thành trường Đại học Hưng Yên theo Quyết định số 2479/QĐ-UBND ngày 08/12/2009 của UBND tỉnh Hưng Yên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực