Cống hiến hết mình vì sức khỏe Nhân dân

Chủ nhật, 27/02/2022 08:58
(ĐCSVN) – “"Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất, hãy bắt tay vào những công việc bình thường hàng ngày nhưng có ích cho đời” - câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khiến tôi rất ấn tượng. Câu nói này đã theo tôi từ khi còn tham gia công tác Đoàn thời sinh viên cho đến hiện tại. Châm ngôn đó không chỉ định hướng bản thân tôi mà mỗi ngày tôi đều ngẫm về đó để sống và làm việc tốt hơn”.
leftcenterrightdel
 Bác sỹ Hà Hiếu Trung vinh dự là một trong 14 công dân trẻ tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh năm 2021 (Ảnh: NVCC)

Đó là chia sẻ của Bác sỹ chuyên khoa I Hà Hiếu Trung, Bí thư Đoàn, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh. Bác sỹ Hà Hiếu Trung là một gương sáng trong việc có nhiều cống hiến cho chuyên môn, nghiệp vụ và là một thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu.

Ngay sau khi tốt nghiệp Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP Hồ Chí Minh, năm 2015 chàng trai Hà Hiếu Trung đã về công tác tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cho đến nay.

Trong những năm công tác tại Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh, bác sỹ Trung đã cùng đồng nghiệp triển khai thành công kỹ thuật mới về mổ nội soi tuyến giáp, và đang được áp dụng tại Bệnh viện Ung bướu TP, giúp giảm biến chứng cho hàng nghìn bệnh nhân ung thư.

leftcenterrightdel
 Trong công việc, Bác sỹ Hà Hiếu Trung luôn nỗ lực hết mình vì sự sống của người bệnh (Trong ảnh Bác sỹ Trung (bên phải) và đồng nghiệp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: NVCC)

Từ những ngày đầu của đợt dịch lần thứ 4 tại Thành phố, Hiếu Trung được phân công tham gia tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Nhà Bè.  Từ ngày 13/8/2021, Hiếu Trung đã được Sở Y tế phân công làm Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 14, trực tiếp điều phối nhân sự và tiếp nhận thông tin từ các cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ khám sàng lọc để phân loại bệnh nhân.

Là người trẻ tuổi nhất, nhưng lại giữ một cương vị quan trọng, ban đầu Trung cũng chịu những áp lực, thế nhưng hơn hết được sự giúp đỡ của lãnh đạo Bệnh viện, sự chở che, yêu thương đùm bọc của đồng nghiệp, sự yêu thương của Nhân dân TP, Trung đã không ngừng nỗ lực và học hỏi mỗi ngày. Trung bảo: “Trong cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19, việc làm của tôi rất là nhỏ so với sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của tất cả đội ngũ y, bác sỹ và các tình nguyện viên. Sức mạnh đoàn kết đó đã giúp chúng ta có được trạng thái bình thường mới, người dân được đi lại, sinh hoạt bình thường và hiện nay tỷ lệ tử vọng rất thấp”.  

Nhớ về hình ảnh cậu bé bệnh nhân chỉ mới 8 tuổi bị mắc COVID-19, Bác sỹ Trung kể: “Sau khi được chữa khỏi bệnh, trước ngày ra viện, với sự giúp sức của mẹ, em đã viết thư gửi cho các y, bác sỹ và các tình nguyện viên trong khu điều trị cùng lời cảm ơn vô cùng cảm động và dễ thương, ai cũng xúc động. Với chúng tôi càng nhiều bệnh nhân khỏe và được xuất viện là niềm hạnh phúc. Nhưng dịch bệnh là vậy, thời điểm khó khăn nhất của TP Hồ Chí Minh, chúng tôi đều đau đớn khi phải nhìn bệnh nhân tuột khỏi tầm tay của mình. Những lúc như vậy, mọi người lại động viên nhau, lại tìm hiểu để rút kinh nghiệm, để cứu được nhiều người bệnh nhất”. Bác sỹ Trung tâm sự.

leftcenterrightdel
 Với vai trò Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh, Trung luôn đi đầu trong mọi hoạt động. (Trong ảnh Bác sỹ Trung khám bệnh cho người dân nghèo - Ảnh: NVCC).

Là Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh, một đảng viên Hà Hiếu Trung với phương châm là lấy chuyên môn hoạt động, luôn cố gắng làm sao đi đầu, nêu gương trong mọi nhiệm vụ. Trong quá trình xây dựng các phong trào thi đua Trung đều hướng đến đoàn viên, gắn phong trào đó với nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên như hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc; chăm lo cho các bệnh nhi điều trị tại bệnh viện… Thực hiện các hoạt động chăm lo cho các bệnh nhi điều trị tại bệnh viện Ung Bướu. Trong tất cả các hoạt động, Trung đều chủ động, xung kích tham gia đầu tiên, chính vì vậy các hoạt động Đoàn tổ chức đều huy động được đông đảo đoàn viên tham gia.  

Bác sỹ Hà Hiếu Trung còn là người đã tham mưu thành lập Đội hình điều trị tại các Khu cách ly tập trung, Bệnh viện Điều trị COVID-19; Đội hình kiểm soát cửa ngõ Thành phố; Đội hình tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19; Đội hình lấy mẫu cộng đồng; Đội hình phòng chống dịch tại Bệnh viện Ung bướu. Ban Chấp hành Đoàn kịp thời cùng các Chi đoàn trực thuộc tổ chức truyền thông về các bước rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách tại các Khoa điều trị trong Chi đoàn, tuyên truyền thực hiện đo nhiệt độ và khai báo y tế hằng ngày tại 100% các khoa, phòng trong Bệnh viện; tổ chức vệ sinh bề mặt các máy xạ; đồng thời đa dạng các hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe đến từng thân nhân, bệnh nhân cách đeo khẩu trang đúng cách, các bước và thời điểm rửa tay, đảm bảo 100% thân nhân, bệnh nhân nội trú…

Ở cương vị nào Bác sỹ Hà Hiếu Trung cũng đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao, anh là thủ lĩnh Đoàn được đoàn viên tin tưởng, yêu mến. Đặc biệt là Bí thư Đoàn cơ sở, là đảng viên, Trung luôn ý thức vai trò của tổ chức Đoàn là phát hiện, bồi dưỡng cho Đảng những đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp. “Việc nhiều bạn trẻ còn trăn trở, lăn tăn thì tổ chức Đoàn sẽ bồi đắp, giáo dục để các bạn nhận ra vinh dự và ý nghĩa khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó để các bạn nỗ lực nhiều hơn trong công việc chuyên môn, cũng như trong hoạt động đoàn thể. Đoàn cơ sở Bệnh viện cũng luôn tạo những sân chơi mới, để các bạn đoàn viên thử sức, phát huy thế mạnh của từng cá nhân, từ đó tạo ra sức mạnh tập thể. Đó là lý do mà hằng năm mỗi dịp chúng tôi tổ chức các hoạt động khám bệnh miễn phí tại những vùng xa xôi, vùng đồng bào dân tộc của các tỉnh thành trong khu vực đều nhận được phiếu đăng ký rất đông của đoàn viên”. Bí thư Đoàn Cơ sở Bệnh viện Ung Bướu Hà Hiếu Trung chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đoàn Cơ sở Bệnh viện tổ chức Tết Trung thu cho bệnh nhi điều trị COVID-19 (Ảnh: NVCC)

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh, chúng ta đã trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc, hiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhất là khi mỗi ngày chúng ta đọc thông tin lại thấy số ca mắc tăng cao hơn, nhưng may mắn là đến giờ tỷ lệ phủ vaccine cao nên tỷ lệ tử vong thấp. Dù vậy, Trung cùng Ban Chấp hành Đoàn vẫn tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các chi đoàn cơ sở phát huy vai trò của đoàn viên tuyên truyền đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tiếp tục nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch.

Cá nhân Trung ngoài việc trau dồi chuyên môn, Trung sẽ xung phong và xin Ban giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh để được tham gia vào các nghiên cứu ứng dụng robot trong điều trị ung thư. Việc đưa robot vào các cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư sẽ hạn chế thấp nhất mức độ xâm lấn làm tổn thương, tàn phá sau mỗi cuộc mổ. Các cuộc phẫu thuật bằng robot sẽ có vết mổ nhỏ, vừa đủ giảm tối thiểu tổn thương cho bệnh nhân ung thư.

Tự hào khi được khoác trên mình áo blouse trắng, tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước, rất nhiều y, bác sỹ và các thầy thuốc vẫn đang miệt mài với công việc chữa bệnh cứu người, vẫn đang bám trụ trên tuyến đầu chống dịch. Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/7, Trung mong muốn dịch bệnh sẽ nhanh chóng qua đi, để đội ngũ y, bác sỹ và các tình nguyện viên không còn bệnh nhân để chữa trị, bệnh nhân được trở về bên gia đình.

Với những nỗ lực không ngừng, Hà Hiếu Trung vinh dự là một trong những công dân trẻ tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh năm 2021. Hà Hiếu Trung cũng vinh dự đón nhận rất nhiều Bằng khen của Trung ương Đoang, Bằng khen Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19…/.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực