Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế toàn dân trong giai đoạn mới

Thứ năm, 19/09/2024 13:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. BHYT là một mảng lớn trong hệ thống bảo hiểm xã hội, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
Tọa đàm khoa học: “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế toàn dân trong giai đoạn mới”.

Sáng 19/9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế và Tổng Công ty Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học: “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế toàn dân trong giai đoạn mới”. 

Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Đức Hòa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm xã hội Việt Nam đồng chủ trì Tọa đàm.

93,6 triệu người Việt Nam tham gia bảo hiểm y tế toàn dân

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. BHYT là một mảng lớn trong hệ thống bảo hiểm xã hội, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước ta lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ năm 1992. Từ đó đến nay đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo hiểm y tế như Chỉ thị số 38-CT/TW, Luật BHYT số 25/2008/QH12 và lấy ngày 01/7 hằng năm là “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam”.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu khai mạc Tọa đàm. 

Tại Tọa đàm, các đại biểu được nghe báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương về 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và các nhiệm vụ giải pháp đẩy mạnh công tác BHYT trong giai đoạn mới, đặc biệt là BHYT toàn dân. Theo báo cáo, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38, công tác BHYT đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và xã hội; tổ chức bộ máy, chính sách, nguồn lực, được tăng cường. Số người tham gia và tỷ lệ bao phủ BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, đến năm 2023 có 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008 - thời điểm chưa có Chỉ thị số 38, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% dân số. Việc tiếp cận dịch vụ y tế của người nghèo và các đối tượng hưởng chính sách xã hội đã được cải thiện rõ rệt. Quyền lợi trong khám bệnh, chữa bệnh của những người tham gia BHYT từng bước được mở rộng. Cùng với ngân sách Nhà nước dành cho y tế, BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho việc khám bệnh, chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khoẻ Nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện sự phân công của Ban Bí thư về việc tổng kết 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành Kế hoạch, hướng dẫn các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Trung ương tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38; thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xây dựng Đề án; Tổng hợp báo cáo của 72 đơn vị, địa phương để bổ sung vào Đề án; Tổ chức 4 cuộc khảo sát. Tọa đàm lần này được tổ chức để lấy ý kiến tham gia, đóng góp của các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xây dựng Đề án, chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế về các sản phẩm của Đề án.

Phấn đấu Bảo hiểm y tế toàn dân đạt 95% vào năm 2025

 Đồng chí Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu kết luận.

Trên cơ sở báo cáo, triển khai hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT và đẩy mạnh công tác BHYT toàn dân, các đại biểu là chuyên gia y tế, lãnh đạo các bệnh viện Trung ương, các nhà giáo ưu tú trong ngành y đã cùng thảo luận các nội dung về: Bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến công tác BHYT trong giai đoạn mới; các nhiệm vụ giải pháp, các nguồn lực để phấn đấu từ năm 2025 trở đi đạt trên 95% dân số tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Nâng cao tỷ lệ người dân hoặc người sử dụng lao động mua BHYT, nâng cao tỷ lệ mua BHYT hộ gia đình, mở rộng các loại hình bảo hiểm như: BHYT dự phòng, chăm sóc sức khoẻ ban đầu và dịch vụ nâng cao sức khỏe cá nhân; các hoạt động triển khai hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ; mở rộng cơ sở khám chữa bệnh BHYT, các dịch vụ và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT đặc biệt là tại tuyến y tế cơ sở; thảo luận phương án tính đúng, tính đủ dịch vụ khám chữa bệnh BHYT; quản lý quỹ BHYT, phương thức chi trả; việc hỗ trợ trực tiếp vào việc điều trị cho người bệnh khi điều trị; xem xét việc nâng mức nộp BHYT đối với người lao động tự do và đảm bảo phù hợp với tình hình hiện nay.

Bế mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhận định: Các đại biểu tham dự Tọa đàm đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn tham luận những giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về BHYT. Ban Tổ chức Tọa đàm ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu đó để tiếp tục hoàn thiện báo cáo Tổng kết và Tờ trình Ban Bí thư về tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW./.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực