Đề nghị mức phụ cấp cao nhất với cán bộ y tế cơ sở khi cải cách tiền lương

Thứ hai, 20/11/2023 13:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh nội dung trên khi tham gia giải trình, làm rõ những ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội, sáng 20/11.

Cần quan tâm hơn nữa chế độ đãi ngộ với cán bộ y tế cơ sở

Sáng 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 đợt 2, tham gia giải trình, làm rõ những ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến và được các ĐBQH thảo luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, việc tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Y tế.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải quyết này trong thời gian tới vì lĩnh vực y tế cũng là một trong các lĩnh vực có số lượng kiến nghị cử tri rất nhiều”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về chính sách đối với cán bộ dân số, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, triển khai thực hiện Kết luận số 25 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2023 về việc triển khai thực hiện các chế độ ưu đãi đối với cán bộ làm công tác y tế dự phòng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ dân số không nằm trong đối tượng tại Nghị định số 05 này.

"Trong thời gian đó, Bộ Y tế cũng đã nhận được kiến nghị của cử tri về chế độ cán bộ làm công tác dân số. Bộ Y tế đã cử các đoàn công tác tại các địa phương để nắm bắt tình hình. Từ đó, Bộ đã có văn bản 5492 gửi UBND các tỉnh việc rà soát lại chính sách cho cán bộ dân số", Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. (Ảnh: QH)

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Y tế cho rằng, trong thời gian qua, việc thực hiện chính sách của địa phương có nhiều nơi bố trí cán bộ dân số làm công tác khác nhưng không được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định. Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh rà soát lại để đảm bảo đúng vị trí việc làm, đúng chức danh. Trong trường hợp phải làm các nhiệm vụ y tế khác thì phải đảm bảo phụ cấp.

“Chúng tôi đề nghị sắp tới triển khai thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, các cơ quan, ban ngành quan tâm tới chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số, đảm bảo được mức phụ cấp cao nhất theo quy định để đảm bảo cho đội ngũ y tế có điều kiện làm việc”, Bộ trưởng nêu rõ.

Nên trao quyền cho cơ sở y tế trong mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế

Liên quan đến vấn đề thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trước nghị trường Quốc hội, người đứng đầu ngành y tế bày tỏ cảm ơn tới Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành để tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách.

Bộ trưởng nêu vấn đề, với những nghị quyết của Quốc hội tháo gỡ về nguồn cung thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Như vậy nguồn cung được "tháo" rồi, cơ chế chính sách được "tháo" rồi. Vậy vì sao chúng ta vẫn còn thiếu?

Bộ trưởng lý giải, hiện nay vấn đề mua thuốc có 3 nơi đảm nhận: Bộ Y tế đấu thầu tập trung cấp quốc gia (chiếm 16-18%); các tỉnh đấu thầu tập trung và các cơ sở y tế trực tiếp chủ động đấu thầu.

Về phía Bộ, từ tháng 8 đến tháng 10, Bộ liên tục có những văn bản đề nghị các nơi tổng hợp lại những vấn đề còn vướng mắc để trình các cấp có thẩm quyền tiếp tục tháo gỡ. Bộ trưởng cho biết, có mấy vấn đề đặt ra ở cơ sở, đó là:

Thứ nhất, do việc triển khai thực tế ở rất nhiều đơn vị  địa phương giao cho những đơn vị đấu thầu. Các bác sĩ làm chuyên môn, chưa có chuyên môn sâu về đấu thầu nên trong quá trình làm còn lúng túng.

Thứ hai, việc phân cấp phân quyền. Bộ trưởng cho hay, Bộ Y tế đã phân cấp toàn diện cho các cơ sở thuộc Bộ đảm nhiệm việc mua sắm. Tuy nhiên, ở địa phương cũng có nơi các cơ sở y tế cũng chỉ đảm bảo mua dưới 100 triệu đồng, trên 100 triệu đồng phải trình qua Sở Y tế, Sở Tài chính, UBND tỉnh phê duyệt nên quy trình rất lâu.

“Chúng tôi cũng rất mong các tỉnh rà soát lại các quy định này, làm sao vừa quản lý được nhưng vẫn đảm bảo được trao quyền cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện, tránh thủ tục phiền hà”, Bộ trưởng chia sẻ.

Về thuốc liên quan đến bảo hiểm y tế, người đứng đầu ngành Y tế cho hay, nội dung này trong thảo luận kinh tế - xã hội về phía Bộ Y tế đã báo cáo.

“Chúng tôi thấy để đảm bảo được danh mục thuốc cho công tác khám, chữa bệnh của chúng ta hiện nay thì danh mục thuốc bảo hiểm y tế đã được xây dựng và được thường xuyên rà soát, sửa đổi. Đến năm 2024, chúng tôi sẽ ban hành Thông tư rà soát sửa đổi thời gian tới này, làm sao đáp ứng được yêu cầu phục vụ người bệnh và đảm bảo được danh mục thuốc đủ để đáp ứng điều trị”, Bộ trưởng nói./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực