Giải pháp căn cơ để bệnh viện đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị y tế

Thứ ba, 07/11/2023 22:26
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khẳng định, trước thực trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế xảy ra nhiều sau đại dịch COVID-19, nhưng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên không xảy ra tình trạng này. Song song với công tác đảm bảo đủ cho cơ sở, Bệnh viện cũng tăng cường giúp đỡ các đơn vị y tế khác trong lĩnh vực đấu thầu.
 Đại biểu Nguyễn Công Hoàng (đoàn Thái Nguyên), Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Ảnh: ĐT

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Công Hoàng (đoàn Thái Nguyên), Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã chia sẻ về cách làm, hướng triển khai để cơ sở đảm bảo đủ thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh.

Chuẩn bị từ sớm từ xa, đấu thầu phải có kế hoạch

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng khẳng định: "Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế". Để có được điều này, lãnh đạo Bệnh viện đã có những bước chuẩn bị từ sớm, từ xa; cộng với nắm vững chuyên môn về đấu thầu, mua sắm thuốc; đồng thời thành lập "Phòng Quản lý dự án đấu thầu"…

Nêu ví dụ, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho hay: "Một số thuốc biệt dược, đặc biệt thuốc liên quan tới gây nghiện, gây mê, vừa rồi một số đơn vị chưa đấu thầu được do họ chưa nắm được nguyên tắc trong đấu thầu. Trong trường hợp những thuốc liên quan tới cấp cứu thì chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện theo hình thức chỉ định thầu (dưới 50 triệu đồng). Đồng thời, xây dựng các buổi đấu thầu cho 8 loại thầu theo quy định hiện hành, áp dụng các biện pháp phù hợp, đúng luật. Nắm bắt được quy định này, Bệnh viện (BV) Trung ương Thái Nguyên đã đảm bảo được các loại thuốc để phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân".

Trước thực trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế xảy ra nhiều sau đại dịch COVID-19, song song với công tác đảm bảo đủ cho cơ sở, BV Trung ương Thái Nguyên cũng tăng cường giúp đỡ các đơn vị trong lĩnh vực đấu thầu.

Theo Giám đốc Bệnh viện, thực tế cho thấy, có những bác sĩ kỳ cựu nhiều năm thì nắm rõ được lĩnh vực đấu thầu, nhưng cũng có người mới được phân công thì chưa tự tin làm. Vì vậy, ở một bệnh viện phải có những người nắm vững liên quan tới lĩnh vực đấu thầu để phục vụ bệnh viện, bệnh nhân.

Chia sẻ niềm vui và cũng là niềm tự hào của BV Trung ương Thái Nguyên, đại biểu Hoàng nói: "Từ lâu, Bệnh viện đã thành lập "Phòng Quản lý dự án đấu thầu. Phòng này được lập ra với mục đích tập trung cho công tác đấu thầu cũng như nghiên cứu các văn bản về đấu thầu. Bên cạnh đó, các thành viên cũng tiến hành giảng dạy, tập huấn, phổ biến kiến thức tới các bác sĩ, nhân viên y tế liên quan tới đấu thầu, mua sắm thuốc… Vừa rồi, tôi cũng đã cho một số bệnh viện mượn Đề án xây dựng các hình thức đấu thầu để họ tham khảo, có cơ sở làm chuẩn và làm đúng. Nếu cứ thực hiện theo Đề án thì không bao giờ gián đoạn về thuốc".

Để chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám, chữa bệnh từ sớm, từ xa, đại biểu Nguyễn Công Hoàng tiết lộ: Đấu thầu cần phải có kế hoạch. Ví dụ tháng 5, 6 đã phải chuẩn bị danh mục để cuối năm đấu thầu.

Đại biểu Hoàng cũng đưa ra một số biện pháp thực tế giúp các bệnh viện giảm thiểu tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Thứ nhất, với việc phân cấp phân quyền thì lãnh đạo các đơn vị phải quan tâm đến công tác đấu thầu, cung ứng thuốc, vật tư tiêu hao… bằng các biện pháp sau: Chủ động lên kế hoạch đầu thầu từ sớm cho từng năm để có thời gian chuẩn bị, tránh các yếu tố khách quan; chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa cho bộ phận đấu thầu. Nên thành lập Tổ hoặc Phòng Quản lý đấu thầu; chủ động xây dựng các buổi đấu thầu cho 8 loại thầu theo quy định hiện hành, áp dụng các biện pháp phù hợp, đúng luật.

Thứ hai, nâng cao công tác dược lâm sàng, sử dụng các thuốc thay thế cùng nhóm để thay thế cho các thuốc không trúng thầu.

 Các bác sỹ và phẫu thuật viên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện cắt bỏ u thùy gan trái có huyết khối tĩnh mạch cửa cho người bệnh. Ảnh: BV

Nghiệp vụ, chuyên môn về công tác đấu thầu còn hạn chế

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng cho hay, sau đại dịch COVID-19, cộng với những biến động của tình hình thế giới đã khiến trong nước nhiều khó khăn về mọi mặt, trong đó có vấn đề về thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Đại biểu nêu, việc thiếu thiết bị y tế chuyên sâu, trang thiết bị y tế cơ bản cũng có xảy ra cục bộ tại một số đơn vị.

Về nguyên nhân, đại biểu Hoàng nhận định, có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng thời gian qua Chính phủ, Bộ Y tế đã rất quyết liệt để tháo gỡ, giải quyết những vấn đề này bằng việc ban hành các nghị định, thông tư, nghị quyết, thủ tục giấy tờ… "Đây là những điểm rất tốt mà Bộ Y tế hết sức cố gắng", đại biểu Nguyễn Công Hoàng nhấn mạnh.

Chỉ ra một số nguyên nhân, đại biểu Nguyễn Công Hoàng nêu, có một số khó khăn riêng, cục bộ như một số cơ sở y tế kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn về công tác đấu thầu, quản lý dự án đấu thầu, quản lý vật tư… còn hạn chế.

Về nguyên nhân mang tính khách quan, đại biểu cho hay, do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu; một số thuốc, công ty ngừng cung cấp; một số công ty thay đổi nhãn hàng, mẫu mã, tên hiệu. Vì vậy cũng có một số vướng mắc, bất cập mang tính khách quan.

"Chúng ta cũng phải dần dần từng bước và tin tưởng với sự đồng hành của Quốc hội, Chính phủ thì sẽ giải quyết dứt điểm được vấn đề này", đại biểu Nguyễn Công Hoàng tin tưởng./.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực