Hà Giang: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hình thức cuốn chiếu

Thứ năm, 18/11/2021 17:09
(ĐCSVN) - Kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Quản Bạ và Yên Minh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời yêu cầu các địa phương tập trung rà soát và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hình thức cuốn chiếu gọn từng địa bàn, đảm bảo 100% người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin.
 Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh kiểm tra, động viên cán bộ y, bác sĩ và các lực lượng chống dịch tại điểm thu dung, điều trị F0 tại Trung đoàn 877 (Ảnh: Tuấn Duy)

Ngày 18/11, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh Hà Giang đã đi kiểm tra, động viên các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Quản Bạ và Yên Minh.

Cùng đi có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các huyện, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, kiểm tra việc thực hiện điều trị F0 tại nhà ở phường Ngọc Hà (TP Hà Giang); công tác khám, điều trị F0 tại Trung đoàn 877; công tác cách ly tập trung các trường hợp F1 tại Trường Tiểu học A xã Thuận Hoà; công tác khám, chữa trị F0 tại khu thu dung Trường THCS xã Minh Tân (Vị Xuyên) và Trường PTDT bán trú THCS xã Quyết Tiến (Quản Bạ); công tác cách ly tập trung trường hợp F1 tại Trường tiểu học xã Quyết Tiến và công tác điều trị F0 tại nhà ở xã Quản Bạ (Quản Bạ); công tác khám, chữa trị tại 2 khu thu dung F0 ở xã Ngọc Long (Yên Minh).

Qua kiểm tra thực tế mô hình hình cách ly F0 tại nhà, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong triển khai phòng, chống dịch. Việc cho F0 và F1 cách ly tại nhà là cách làm linh hoạt và sự chỉ đạo đúng đắn kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bí thư Tỉnh ủy  chỉ đạo các huyện, thành phố cần phát huy mô hình này đối với những hộ gia đình khi có người là F0, trường hợp là  F1 nếu đủ điều kiện theo quy định thì cho cách ly tại nhà; cùng với đó là phát huy tốt vai trò tổ COVID cộng đồng.

Ngành Y tế, các địa phương cần có phương án hỗ trợ với những hộ cách ly cả gia đình trong việc chăm nom nhà cửa cũng như gia súc gia cầm. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, ngoài nhiệm vụ cách ly, điều trị bệnh, các y, bác sĩ, tổ COVID cộng đồng cần làm tốt công tác tư tưởng đối với bệnh nhân và các trường hợp F1, F2, không để người bệnh, nhân dân có tâm lý lo sợ, ảnh hưởng đến công tác điều trị, phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao việc thực hiện cách ly, điều trị các ca F0 không triệu chứng tại nhà, giúp giảm tải áp lực cho các khu thu dung, bệnh viện. Đồng chí cho rằng việc thực hiện điều trị F0 tại nhà cần các gia đình có kiến thức và ý thức thực hiện nghiêm túc, cùng sự hướng dẫn, hỗ trợ của tổ COVID cộng đồng, lực lượng y tế sẽ rất hiệu quả; cần tiếp tục phát huy nhưng phải đảm bảo đủ các điều kiện cách ly. Đồng chí mong muốn các địa phương quan tâm, hỗ trợ các gia đình, F0 điều trị tại nhà để sớm hoàn thành điều trị.

Đối với các khu thu dung, điều trị bệnh nhân F0, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các lực lượng cần đảm bảo tuyệt đối an toàn không để lực lượng y tế, phục vụ lây nhiễm; nỗ lực không để các ca bệnh diễn biến nặng; bố trí hợp lý các trường hợp F0 phù hợp trong khu thu dung và phân tầng điều trị, với các trường hợp diễn biến bệnh nhanh cần chuyển viện ngay.

Đối với các trường học đang thực hiện cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh mong muốn các thầy cô cố gắng chăm sóc tốt cho các cháu và giữ gìn sức khỏe để sớm quay lại học. Đồng chí đề nghị các huyện cần linh hoạt trong việc cách ly học sinh và giáo viên tại trường học; khi đủ thời gian cách ly và có đủ số lần xét nghiệm âm tính có thể cho học sinh trở về gia đình.

Thực hiện khoanh vùng dập dịch nhanh, không để lây lan. Các địa phương cần rà soát và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hình thức cuốn chiếu gọn từng địa bàn; tăng tốc độ tiêm chủng, đảm bảo 100% người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và tiếp tục nâng tỷ lệ người tiêm mũi 2. Đồng thời, tuyên truyền hiệu quả sử dụng vắc xin để vận động nhân dân hưởng ứng đi tiêm chủng; ưu tiên tiêm mũi 2 cho người già và người có bệnh lý nền. Linh hoạt cho thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại nhà ở những nơi đủ điều kiện, đồng thời, phát huy vai trò, hiệu quả tổ COVID cộng đồng…

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cũng yêu cầu các hộ kinh doanh thích nghi linh hoạt trong phòng chống dịch, vừa đảm bảo kinh doanh, vừa phòng dịch hiệu quả./.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hà Giang, tính đến hết ngày 16/11 toàn tỉnh đã có 419.042 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (tỷ lệ bao phủ 72,55%), trong đó 111.949 người được tiêm đủ 2 mũi (19,38%) và 307.093 người mới được tiêm 1 mũi (53,17%). Tỷ lệ bao phủ tại TP Hà Giang là 100%; Bắc Mê 88,15%; Bắc Quang 87,18%, Vị Xuyên 81,71%; Xín Mần 74,86% và Quang Bình 70,14%. Riêng TP Hà Giang, tỷ lệ tiêm đủ 2 liều đã đạt 93,27%.

Trong ngày 17/11, tỉnh ghi nhận 09 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, 59 ca trong khu phong tỏa, 93 ca trong khu cách ly. Lũy kế số ca bệnh cộng đồng là 607 ca. Hiện số F0 phát sinh trong tỉnh là 3.048 ca, trong đó: TP Hà Giang là 637 ca; Đồng Văn 449 ca; Mèo Vạc 84 ca; Yên Minh 631 ca; Quản Bạ 223 ca; Bắc Mê 23 ca; Vị Xuyên 561 ca; Bắc Quang 123 ca; Quang Bình 24 ca; Hoàng Su Phì 19 ca; Xín Mần 2 Fa; Cơ sở điều trị tỉnh 279 ca.


Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực