Kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ

Thứ bảy, 03/10/2020 17:58
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ. Tầng lớp thanh niên đang và sẽ hưởng thụ những cơ hội, lợi ích ngay khi các xu thế mới, những dịch chuyển lớn trên toàn cầu diễn ra.
  PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm cho Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Ngày 3/10, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tổ chức Lễ khai khóa 2020 với chủ đề "Tiên phong - Dẫn dắt - Nâng tầm quốc tế". Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự lễ và có bài nói chuyện với sinh viên về chủ đề “Hội nhập quốc tế của đất nước và những yêu cầu đặt ra đối với công tác giáo dục đại học”.

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương khu vực phía Nam. Đặc biệt với sự tham dự của các cựu sinh viên tiêu biểu và hơn 600 học sinh, sinh viên xuất sắc. Đó là các học sinh, sinh viên đã đạt được thứ hạng cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế, Olympic quốc gia và trong các cuộc thi học thuật và nghiên cứu khoa học lớn; cùng với đó các sinh viên 5 tốt cấp ĐHQG và các sinh viên thủ khoa tốt nghiệp trong năm học 2020.

Hội nhập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo đóng vai trò hết sức quan trọng

Phát biểu lại Lễ khai khóa, PGS. TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM cho rằng, kể từ năm 2012, kết nối chuỗi sự kiện đón chào tân sinh viên và lễ khai giảng tại các trường đại học thành viên, Lễ Khai khóa đã trở thành hoạt động truyền thống, thường niên, mang bản sắc riêng của ĐHQG-HCM. Đây là sự kiện quan trọng với nghi thức khai khóa cùng những thông điệp ý nghĩa của diễn giả khách mời là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà hoạt động tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, nghệ thuật trong nước và ngoài nước, được truyền đi, trao gửi đến toàn thể học sinh sinh viên, qua đó, truyền cảm hứng, khơi dậy niềm tự hào là sinh viên của ĐHQG-HCM, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em khi được học tập, rèn luyện tại một đại học hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

 PGS, TS. Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM phát biểu tại buổi lễ.

PGS. TS Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong quá trình hội nhập của đất nước, hội nhập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng, vì nó là những nhân tố chủ yếu tạo nên những lợi thế cạnh tranh trong nhiều mặt, quyết định sự thành công của sự nghiệp Công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Thời gian qua, hội nhập về giáo dục đại học ngày càng được đẩy mạnh, theo đó, Việt Nam là thành viên của nhiều tổ chức giáo dục quốc tế; nhiều mô hình hợp tác giáo dục với các nước tiên tiến được phát triển. Đồng thời khẳng định, hội nhập về giáo dục đại học đã và đang đóng vai trò quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Nhận thức được tầm quan trọng của hội nhập quốc tế, ngay từ ngày đầu thành lập và trong suốt hơn 25 năm xây dựng và phát triển, ĐHQG-HCM đã tiên phong, chủ động hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực, qua đó, đã đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn/tiêu chí và phương pháp tiếp cận tiên tiến của khu vực và thế giới trong quản trị chiến lược, đào tạo đội ngũ, phát triển các chương trình đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, kiểm định chất lượng giáo dục, khảo thí... Bên cạnh đó, ĐHQG-HCM cũng đã phát huy tốt vai trò thành viên tích cực và có trách nhiệm trong các tổ chức và các mạng lưới hợp tác giáo dục khu vực và thế giới; đã thu hút và triển khai được nhiều dự án tài trợ chính phủ và phi chính phủ; đã đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, giao lưu sinh viên quốc tế; thu hút ngày càng nhiều giảng viên, nhà khoa học và sinh viên quốc tế đến giảng dạy, nghiên cứu, học tập. Ngoài ra, ĐHQG-HCM cũng đã chủ động, tích cực tham gia xếp hạng đại học với các tổ chức có uy tín thế giới (như QS, THE…). Và đã đạt được thứ hạng tốt trong các bảng xếp hạng này. Những thành tựu quan trọng từ hoạt động hợp tác quốc tế nêu trên đã góp phần xác lập ngày càng rõ nét vai trò đầu tàu, nòng cốt của ĐHQG-HCM trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo và khẳng định vị thế, nâng cao uy tín của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế ” - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt chia sẻ.

Trong những năm vừa qua, ĐHQG-HCM vinh dự được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo trung ương và địa phương đến tham dự và làm diễn giả Lễ Khai khóa. Mỗi năm là một chủ đề hết sức thiết thực, mang ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh sinh viên và cả cán bộ, giảng viên, viên chức. Năm nay, ĐHQG-HCM vinh dự đón tiếp đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh về thăm ĐHQG-HCM và làm diễn giả Lễ Khai khoá.

Thanh niên phải là người định hình tương lai đất nước

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thực hiện nghi thức đánh trống khai khóa.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ, trong đó có thế hệ trẻ Việt Nam đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phân tích, thế giới hiện có khoảng 1,8 tỉ thanh niên, là số lượng thanh niên đông đảo nhất lịch sử. Trong khu vực Đông Nam Á, 65% dân số dưới 35 tuổi. Nước ta là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới và đang ở thời kỳ dân số vàng, chưa bao giờ chúng ta có lực lượng thanh niên đông đảo như hiện nay, với 24 triệu thanh niên trong và ngoài nước. Có thể nói, kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ. Theo nghiên cứu của nhiều tổ chức quốc tế, tầng lớp thanh niên đang và sẽ hưởng thụ những cơ hội, lợi ích ngay khi các xu thế mới, những dịch chuyển lớn trên toàn cầu diễn ra.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong muốn thế hệ trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân Việt Nam đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc.

"Trước hết, thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới đòi hỏi thanh niên, đặc biệt các sinh viên đại học, không chỉ là 'chủ nhân tương lai' mà phải là 'người định hình tương lai của đất nước. Điều đó, phải thể hiện trước hết ở việc tuổi trẻ Việt trở thành động lực, nhân tố then chốt trong phát triển đất nước, hình thành tư duy công dân ASEAN và công dân toàn cầu, thúc đẩy cách tiếp cận mới trong mọi lĩnh vực, hình thành văn hóa hội nhập của đất nước" - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phân tích.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng: Là những công dân thế hệ Z - công dân đám mây, đa năng, các sinh viên cần phải trở thành người lãnh đạo, người chủ về công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước, đi đầu phát triển và ứng dụng công nghệ trong mọi hoạt động kinh tế- xã hội, hình thành văn hóa học tập không ngừng, phát huy tinh thần khởi nghiệp, dám ứng phó với thách thức, vấn đề mới của phát triển. Đồng thời, quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng thời gian tới không thể thiếu vai trò nòng cốt và sự dấn thân của sinh viên để nâng tầm vị thế, hình ảnh Việt Nam đổi mới, phát triển và năng động. Muốn vậy, sinh viên cần tích luỹ và trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với thực tiễn của cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao khả năng thích nghi của bản thân trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới ngày nay. Trong đó có ngoại ngữ thông thạo, nhất là tiếng Anh và càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới tri thức của nhân loại và làm việc trong môi trường quốc tế, đa văn hóa.

“Giờ đây, trong không gian của hội nhập, các em còn phải cạnh tranh việc làm cùng các bạn bè khu vực và quốc tế. Đây là thách thức nhà trường, xã hội và chính bản thân các em phải chuẩn bị một cách nghiêm túc, hiệu quả nhằm đảm bảo cho quá trình hội nhập mang lại kết quả tích cực nhất cho sự phát triển của đất nước. Tương lai phát triển của đất nước ngày mai sẽ hiển hiện rõ từng ngày qua nỗ lực học tập và rèn luyện của các em hôm nay. Đất nước đặt niềm tin vào các em”- Phó Thủ tướng Phạm Bình nhắn nhủ.

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trò chuyện với sinh viên.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, thời kỳ chiến lược mới và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, đang dắt ra những yêu cầu hoàn toàn mới đối với công tác giáo dục đại học.

Một là nhu cầu tất yếu phải gắn nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục ĐH nói riêng với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Hai là đòn bẩy để tạo chuyển biến căn bản là chú trọng phát triển toàn diện thế hệ trẻ trên cả 3 phương diện: kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, hình thành và nuôi dưỡng xã hội học tập mở, học tập suốt đời.

Ba là cần tiếp tục tranh thủ và thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục đại học với các nước trên nền tảng công nghệ số, chủ động tiếp thu và nâng cao nội lực phù hợp với tiêu chí, chuẩn mực chung.

Bốn là có cách tiếp cận mới về phát triển nguồn nhân lực trẻ một cách dài hạn, đa chiều, đa ngành, nhằm thu hút được các đối tác tham gia công tác giáo dục đại học. Kinh nghiệm một số nước là đẩy mạnh phối hợp 'bộ tứ' giữa các cơ quan nhà nước với các trung tâm đào tạo, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong hình thành, triển khai chính sách kế hoạch đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động phù hợp với nhu cầu của thị trường, xã hội và yêu cầu mới về phát triển.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tin tưởng, ĐHQG- HCM sẽ phát triển đột phá trong giai đoạn xây dựng và phát triển mới, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của giáo dục đại học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Sau bài phát biểu, Phó Thủ tướng tiếp tục giải đáp một số băn khoăn của sinh viên về xung quanh vấn đề hội nhập quốc tế, công dân toàn cầu.../.

Tin, ảnh: Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực