Lạng Sơn chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng

Thứ tư, 26/07/2023 16:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho người có công với cách mạng được tỉnh Lạng Sơn quan tâm, thực hiện chu đáo, đảm bảo 100% người có công đều được hưởng chính sách, chế độ theo quy định.

Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc. Đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà các thế hệ trước đã dày công gìn giữ. Thấm nhuần tư tưởng đó, trong những năm qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Lạng Sơn chú trọng công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công

Hoạt động phục hồi chức năng cho các đại biểu điều dưỡng tại Trung tâm. (Ảnh: Nguyễn Tiến Thiệp) 

Hằng năm, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh duy trì và tổ chức hàng chục đợt khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà… cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh – Liệt sỹ… Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt các chế độ dành cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng khi đến khám và điều trị. Cùng với đó, công tác điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng cũng được chú trọng triển khai.

Tỉnh Lạng Sơn có 01 Trung tâm Điều dưỡng người có công, với chức năng, nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng người có công với cách mạng và thực hiện chế độ chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công. 

Để thực hiện hiệu quả công tác điều dưỡng cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng, thời gian qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh Lạng Sơn đã được đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác điều dưỡng. Trong giai đoạn 2019 – 2020, từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, trung tâm được quan tâm đầu tư với kinh phí trên 8 tỷ đồng để xây dựng công trình Nhà xông hơi, xây mới Nhà đa năng, đến nay, 2 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, hoạt động.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn đã tích cực đổi mới để xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động điều dưỡng đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Theo đó, tại mỗi kỳ điều dưỡng, các nội dung hoạt động được trung tâm xây dựng, sắp xếp hợp lý giữa điều trị và các hoạt động vui chơi, giải trí, đáp ứng nhu cầu về điều trị và tinh thần, giúp người có công đến điều dưỡng cảm thấy sức khỏe được nâng lên, tự tin, vui vẻ, thoải mái, yên tâm điều dưỡng.

Được thành lập ngày 20/8/2016 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2017. Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn có chức năng thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý; thực hiện công tác điều dưỡng tập trung đối với cán bộ lãnh đạo của tỉnh đã nghỉ hưu. Tháng 11/2018, trung tâm được bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ điều dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Lạng Sơn (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn) đã tổ chức tiếp nhận và điều dưỡng được 5 đợt cho người có công các huyện: Bắc Sơn, Văn Quan, Hữu Lũng, Tràng Định, Lộc Bình, Đình Lập với tổng số 282 người. Theo kế hoạch, năm nay, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức 9 đợt cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh với tổng số gần 600 người có công được điều dưỡng.

Hoạt động của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm tấm lòng tri ân đối với các gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Với những kết quả đạt được, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã góp phần khẳng định chất lượng, vai trò và vị trí của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh trong công tác điều dưỡng sức khoẻ cán bộ cũng như đối tượng người có công, xứng đáng địa chỉ tin cậy cán bộ và người có công trong tỉnh nghỉ dưỡng, điều dưỡng sức khoẻ theo chế độ chính sách.

Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người có công

Người có công trên địa bàn Tp. Lạng Sơn được khám bệnh miễn phí tại Phòng khám đa khoa quốc tế Ngọc Lan. (Ảnh: Báo Lạng Sơn) 

Cùng với việc điều dưỡng, điều trị chăm sóc sức khoẻ cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo các chương trình, kế hoạch của từng huyện, thành phố, những năm qua, các doanh nghiệp, cơ sở y tế tư nhân cũng đã có nhiều hoạt động, chương trình khám sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho người có công trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý trong 5 – 6 năm trở lại đây, hằng năm, UBND thành phố Lạng Sơn đều duy trì phối hợp với các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn để triển khai, thực hiện chương trình.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn nhấn mạnh, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách, người có công của thành phố Lạng Sơn là một trong những chuỗi hoạt động được tỉnh chỉ đạo thực hiện nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng chăm lo tốt mọi mặt cho người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ.

“Từ năm 2018 đến tháng 7/2023, ngoài phối hợp tổ chức thực hiện điều dưỡng gần 1.500 lượt người có công, chúng tôi còn phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức được khoảng 10 đợt khám sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 2.300 lượt người có công và thân nhân người có công với số tiền xã hội hoá gần 1,3 tỷ đồng” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn nói.

Trong số các cơ sở y tế tham gia phối hợp với UBND thành phố tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người có công, thân nhân người có công có thể kể đến như: Phòng khám Đa khoa Trường Sinh – Hà Nội – Lạng Sơn (Chi nhánh Công ty Cổ phần Y dược Trường Sinh – Lạng Sơn); Phòng khám Đa khoa Trung tâm thành phố Lạng Sơn cơ sở 1 và cơ sở 2 (Công ty Cổ phần Dược phẩm và vật tư y tế Lạng Sơn); Phòng khám Đa khoa quốc tế Ngọc Lan (Công ty Cổ phần Y tế Thiên Ngọc Lan)… Trong đó, năm 2020 và 2022, Phòng khám Đa khoa quốc tế Ngọc Lan đã tài trợ chương trình khám sức khoẻ cho gần 900 lượt thương bệnh binh và thân nhân NCC trên địa bàn thành phố với tổng trị giá gần 800 triệu đồng; Phòng khám Đa khoa Trường Sinh – Hà Nội – Lạng Sơn và Phòng khám Đa khoa Trung tâm thành phố Lạng Sơn cơ sở 2 tổ chức chương trình khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 300 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng…

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), trong các ngày từ 18-25/7/2022, UBND Tp. Lạng Sơn phối hợp với Công ty Cổ phần Y tế Thiên Ngọc Lan thực hiện Chương trình khám, kiểm tra sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người có công trên địa bàn Tp. Lạng Sơn. Các đối tượng  người có công với cách mạng được khám, kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc miễn phí gồm: Cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, cán bộ bị địch bắt tù đày và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Mỗi suất khám, kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc miễn phí trị giá 1 triệu đồng, tổng giá trị hoạt động trên 450 triệu đồng.

Những kết quả trên cho thấy việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của xã hội, thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc với những đóng góp, hy sinh to lớn mà người có công đã dành cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và giải phóng dân tộc./.

Vân An (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực