Nhiều bệnh nhân từ Trường Sa được Bệnh viện Quân Y 175 điều trị thành công

Chủ nhật, 25/08/2024 16:54
(ĐCSVN) - Cấp cứu đường không ngày càng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo “thời gian vàng” trong cứu cấp, điều trị, giúp giảm thiểu tử vong cùng các biến chứng cho bệnh nhân sau cấp cứu. Trong thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ trong Tổ cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân Y 175 đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy kịp thời đưa nhiều người bệnh từ các đảo tiền tiêu của Tổ quốc vào đất liền điều trị.
 100% chuyến bay đưa bệnh nhân từ ngoài đảo về đất liền điều trị của Bệnh viện Quân y 175 đều đảm bảo an toàn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 , từ tháng 6 đến tháng 8/2024, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY175) phối hợp cùng Công ty Trực thăng Miền Nam/Binh đoàn 18 đã cấp cứu và điều trị thành công 8 bệnh nhân từ huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa về đất liền. Trong đó đã có 7 bệnh nhân được xuất viện và 1 bệnh nhân theo dõi thêm.

Cụ thể vào ngày 4/6, ngư dân P.K. đang đánh bắt hải sản thì bị tai nạn lao động đa chấn thương đứt rời hoàn toàn 1/3 trên cánh tay phải, chấn thương ngực kín gãy xương sườn 4 bên phải; chấn thương phần mềm hàm mặt. Sau khi sơ cứu tại chỗ, bệnh nhân được đưa lên máy bay vận chuyển về BVQY175 điều trị. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu để tầm soát các tổn thương, đồng thời các bác sĩ tại bệnh viện đã hội chẩn và đưa ra phương án điều trị. Sau thời gian nằm viện, bệnh nhân đã được xuất viện và có tình trạng hồi phục tốt.

Tiếp theo, ngày 11/6, hai bệnh nhân N.T.D. (50 tuổi), trong quá trình lao động bị tai nạn đa chấn thương và N.V.V. (59 tuổi), bất ngờ bị co giật, yếu nửa người bên trái khi đang đánh bắt hải sản trên ngư trường quần đảo Trường Sa. Hai bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại đảo Thuyền Chài, đồng thời kết hợp cùng lực lượng Hải quân vùng 4 vận chuyển bệnh nhân về Bệnh xá đảo Trường Sa điều trị. Sau khi tiến hành hội chẩn Telemedicine, cùng các chuyên gia Nội thần kinh, Tim mạch, Hồi sức tích cực, BVQY175 xác định đây là một ca đột quỵ xuất huyết não, có chỉ định vận chuyển về đất liền điều trị. Cả hai bệnh nhân đã được điều trị tại BVQY175, và hồi phục nhanh chóng, đã được xuất viện lần lượt vào ngày 19/6 và 28/6. Cả hai bệnh nhân sẽ được các bác sĩ theo dõi thêm và hướng dẫn tái khám.

 Sau khi trực thăng đưa bệnh nhân về tới Bệnh viện, bệnh nhân được chuyển ngay vào khoa Cấp cứu và tiến hành kiểm tra, hội chẩn để có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

Ngày 31/7, hai bệnh nhân là T.V.H (1976) bị tổn thương thận cấp và Đ.V.T (1988) công tác trên đảo Đá Lớn, bị ngã từ độ cao 7m, bệnh nhân bị gãy xương đùi 3 đoạn phức tạp sau đó được sơ cứu, chuyển đến Bệnh xá Đảo Nam Yết. Hai bệnh nhân sau đó được đưa từ Trường Sa về đất liền và chuyển vào Khoa Cấp cứu BVQY175, tiếp tục kiểm tra các tổn thương, tiến hành hội chẩn và đưa ra hướng điều trị phù hợp tiếp theo. Hiện, Bệnh nhân T.V.T đang được theo dõi thêm và có chuyển biến tích cực, bệnh nhân Đ.V.T đã được các bác sĩ hướng dẫn chăm sóc tại nhà và xuất viện.

Mới đây, ngày 6/8, Tổ cấp cứu đường không đã tiếp cận 3 bệnh nhân trong cùng một chuyến bay. Trong đó có 2 người  bị tai nạn lao động khi đánh bắt cá là bệnh nhân M.A.T (1994) bị chấn thương vùng đầu, bệnh nhân N.V.Q (1971) bị thương ở cẳng chân và bệnh nhân K.T.B (1987) bị tai nạn lao động chấn thương mạn sườn phải, hố thắt lưng bên phải, tiểu máu tươi sau chấn thương. 3 bệnh nhân được cấp cứu khẩn cấp đưa từ Trường Sa về BVQY175 để tiếp tục kiểm tra các tổn thương, tiến hành hội chẩn và đưa ra hướng điều trị phù hợp tiếp theo. Hiện nay, 3 bệnh nhân đã xuất viện lần lượt vào các ngày 14/8 và 24/8. Tất cả các bệnh nhân đều được các bác sĩ hướng dẫn tái khám, theo dõi và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Cấp cứu đường không ngày càng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo “thời gian vàng” trong cứu cấp, điều trị, giúp giảm thiểu tử vong cùng các biến chứng cho bệnh nhân sau cấp cứu. Vượt qua điều kiện thời tiết xấu hay trong đêm tối, đội ngũ y, bác sĩ trong Tổ cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân Y 175 không quản ngại khó khăn, hiểm nguy kịp thời đưa người bệnh từ các đảo tiền tiêu của Tổ quốc vào đất liền điều trị.

Là người nhiều lần trực tiếp tham gia các chuyến bay đặc biệt để đưa bệnh nhân từ ngoài đảo về đất liền điều trị, Đại úy Đinh Văn Hồng – Tổ trưởng Tổ cấp cứu đường không (Tổ CCĐK), bác sĩ điều trị Khoa Hồi sức tích cực – BVQY175 cho biết: “Tổ CCĐK của BVQY175 là tổ công tác sẵn sàng chiến đấu thuộc khoa Hồi sức tích cực, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong 3 tháng, từ tháng 6/2024 đến tháng 8/2024, nhờ sự chuẩn bị tốt về nhân lực, vật lực và sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Công ty Trực thăng Miền Nam/Binh đoàn 18, Tổ CCĐK đã tiến hành 4 chuyến bay cấp cứu, vận chuyển thành công 8 trường hợp bị thương, bị bệnh nặng từ khu vực Quần đảo Trường Sa về đất liền điều trị”.

  Bác sĩ kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân trước khi xuất viện.

Theo Đại úy Đinh Văn Hồng, để đảm bảo an toàn, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân trong quá trình thực hiện cấp cứu đường không thì sự phối hợp nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp của các đơn vị, của các cá nhân là vô cùng quan trọng.

“Chúng tôi nhận thấy công tác huấn luyện, diễn tập thường xuyên cũng là bước chuẩn bị rất quan trọng để các thành viên Tổ CCĐK xây dựng bản lĩnh, rèn luyện chuyên môn, cũng như các đơn vị triển khai nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến bay. Đặc biệt, Tổ CCĐK luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp từ Đảng uỷ, Ban Giám đốc Bệnh viện, mà trực tiếp là Thiếu tướng, TS.TTND Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện, là người luôn dõi theo từng chuyến bay cấp cứu. Tất cả các yếu tố này đã góp phần tạo nên thành công của công tác cấp cứu và vận chuyển đường không của BVQY175 trong thời gian qua”. – Đại úy Đinh Văn Hồng chia sẻ.

Cấp cứu đường không với những ưu thế vượt trội so với vận chuyển đường thuỷ và đường bộ đã góp phần to lớn vào công tác y tế biển đảo. Cấp cứu đường không đảm bảo được hiệu quả, thời gian vàng trong điều trị. Để thực hiện được loại hình cấp cứu đường không đòi hỏi phải đảm bảo quy trình chuẩn, chặt chẽ; đồng thời, có sự phối hợp của nhiều cơ quan từ trung tâm điều phối, trung tâm điều hành bay. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ nhân viên y tế để thực hiện cấp cứu vận chuyển đường không phải có chứng chỉ theo quy định.

Được biết, Bệnh viện Quân y 175 đã triển khai cấp cứu đường không từ năm 2014. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên của cả nước có sân bay cấp cứu đường không đạt tiêu chuẩn quốc gia.

V.Lê - T.Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực