Nhiều cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ phục vụ công tác khám, chữa bệnh

Thứ bảy, 21/09/2024 12:08
(ĐCSVN) - Trong hai ngày 20-21/9, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị Khoa học kỹ thuật mở rộng năm 2024. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên để các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên trao đổi học thuật, công bố kết quả nghiên cứu, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ đối với những đề tài có tính ứng dụng cao, hướng đến phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
 Toàn cảnh Hội nghị Khoa học kỹ thuật mở rộng năm 2024

Hội nghị tập trung thảo luận các lĩnh vực về nghiên cứu, vận dụng, triển khai các kỹ thuật mới tiên tiến. Hội nghị có 4 hội trường chính với 23 bài báo cáo làm việc về các vấn đề liên quan đến chuyên ngành ngoại khoa, nội khoa, phiên diều dưỡng - cận lâm sàng, phiên tổng hợp. Một vài nghiên cứu tiêu biểu như: Cập nhật các phương pháp điều trị phẫu thuật và can thiệp van 02 lá của PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh; Ngăn chặn vòng xoắn bệnh lý tim mạch của PPGS.TS.BS. Trần Viết An – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; An toàn phòng mổ của BSCKII. Huỳnh Tuấn Hải - Trưởng khoa Phẫu thuật – GMHS Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ; Nghiên cứu đặc điểm và tính đề kháng kháng sinh của các loại vi khuẩn được phân lập từ các bệnh phẩm đường hô hấp dưới của CKI XNYH Huỳnh Quang Minh – Phó Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ,...

BSCKII. Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơphát biểu tại hội nghị 

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ cho biết: Các bài báo cáo không chỉ là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học có ý nghĩa thiết thực trong thực hành lâm sàng, mà còn thể hiện mối quan hệ hợp tác, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia đến từ các bệnh viện đầu ngành. Thông qua các báo cáo, các luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích và chia sẻ kinh nghiệm trong thực hành lâm sàng, giúp cập nhật được các tiến bộ mới trong y khoa, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hầu hết các báo cáo nhận được sự tương tác, đặt câu hỏi của đông đảo các bác sĩ tham gia Hội nghị. Các báo cáo viên giải đáp và lồng ghép vào ra các tình huống thực tế. Trong đó, nổi bật là các báo cáo cập nhật những phương pháp điều trị mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: “Những hình ảnh Điện tâm đồ bệnh mạch vành, lâm sàng cần lưu ý” của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Quốc Hòa (Trưởng Tiểu ban Tân dược Hội đồng Đạo đức Quốc gia, Bộ Y tế); “Điều trị thoát vị thành bụng bằng phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo sau cơ thẳng bụng: Kết quả và kinh nghiệm bước đầu” của Tiến sĩ, bác sĩ La Văn Phú (Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ)…

Đặc biệt, tại Hội nghị, bác sĩ Trần Quốc Thái (Bệnh viện Tim mạch – Đột quỵ Cần Thơ) thực hiện can thiệp huyết khối tĩnh mạch nội sọ liên quan đến hội chứng tăng bạch cầu ái toan để mọi người cùng xem.

* Cũng nhân dịp này, bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày khánh thành cơ sở mới tại số 4 đường Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Với cơ sở mới khang trang, Bệnh viện cũng được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị làm việc cũng như trang thiết bị y tế chuyên khoa hiện đại với quy mô 500 giường, tổng mức đầu tư trên 853 tỷ đồng. Các trang thiết bị được chính phủ Pháp tài trợ với tổng mức đầu tư hơn 22 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Pháp là 19,5 triệu Euro, lắp đặt trên 2.000 thiết bị, máy móc y tế hiện đại như: chụp MRI; chụp CT; chụp cắt lớp; DSA - chụp mạch để chẩn đoán bệnh tim mạch và các bệnh liên quan mạch máu; hệ thống máy tim phổi nhân tạo; chạy thận nhân tạo…

Trong 10 năm phát triển, Bệnh viện tập trung phát triển nguồn nhân lực về cả số lượng lẫn chất lượng. Năm 2014, Bệnh viện có 582 nhân sự thì đến nay, tăng lên gần 900 nhân sự, trong đó có 1 tiến sĩ; 40 bác sĩ/dược sĩ CK2, 86 bác sĩ/dược sĩ/điều dưỡng chuyên khoa 1 và thạc sĩ; 349 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng trình độ đại học.

Năm 2015, bệnh viện tiếp nhận điều trị nội trú trên 29.800 lượt người, phẫu thuật hơn 6.600 lượt, số giường bệnh kế hoạch là 500 giường. Đến năm 2023, tăng lên 36.400 lượt điều trị nội trú, 8.500 lượt phẫu thuật. Số giường bệnh kế hoạch tăng lên 800 giường. Giai đoạn từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm, bệnh viện cũng tiếp nhận khám ngoại trú từ 400.000 - 600.000 lượt.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực