Nhiều thầy thuốc hiến máu vì người bệnh ngay đầu Năm mới

Thứ sáu, 03/02/2023 11:38
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Ngay dịp đầu xuân năm mới, nhiều bệnh viện đã tổ chức hiến máu "Blouse trắng - Trái tim hồng" vì người bệnh. Hoạt động này hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2023 - Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trên cả nước, khơi dậy những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Tại Bệnh viện Hữu Nghị, hơn 200 y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện đã hiến tặng 158 đơn vị máu. Những đơn vị máu này là món quà ý nghĩa sẽ được trao đến người bệnh cần máu một cách kịp thời, giúp nhiều người giành lại sự sống.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị, dân tộc Việt Nam có truyền thống nhân đạo "thương người như thể thương thân", trong lúc khó khăn hoạn nạn, những người thầy thuốc không chỉ "nhường cơm sẻ áo" mà còn tìm mọi cách để cứu người, chữa bệnh, giành lại sự sống và đảm bảo sức khỏe cho người dân.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế  Bệnh viện Hữu Nghị chia sẻ giọt máu của mình vì người bệnh.

Hiện nay, hàng ngày, hàng giờ nhiều bệnh nhân phải đối mặt với sự nguy hiểm tính mạng do không đủ lượng máu cung cấp kịp thời. Trong giây phút cận kề sự sống và cái chết, những giọt máu nhân đạo là nguồn sống vô cùng quý giá với bệnh nhân.

"Mỗi người chỉ cần hiến một phần nhỏ máu của mình là có thể cứu được những người khác. Chính vì vậy, Bệnh viện Hữu Nghị đã phát động trong toàn thể y, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện hiến máu cứu người, phát huy nghĩa cử cao đẹp này. Đây vừa là tình cảm cũng vừa là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi y, bác sĩ với bệnh nhân" – PGS.TS Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chương trình "Blouse trắng – Trái tim hồng" đã thu hút được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo các cán bộ, nhân viên, giảng viên và sinh viên của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội tham gia hiến máu.

PGS.TS. Hoàng Bùi Hải, Trưởng Khoa Hồi sức – Cấp cứu của bệnh viện hào hứng tham gia hiến máu tại chương trình và cho biết: "Là một trong những người tham gia vào công tác khám chữa bệnh, tôi và đồng nghiệp đều hiểu rõ được ý nghĩa quan trọng của việc tham gia hiến máu trong việc điều trị cho các bệnh nhân, đặc biệt trong các trường hợp cấp cứu bệnh nhân bị chấn thương nặng và nguy kịch".

PGS.TS. Hoàng Bùi Hải nhấn mạnh rằng: Việc các nhân viên y tế tham gia hiến máu hằng năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đóng góp các đơn vị máu quý giá vào các ngân hàng máu, đồng thời đó cũng là nguồn động viên, khích lệ đối với những người còn đang do dự, chần chừ trong việc tham gia vào hoạt động hiến máu tình nguyện.

Cùng chung cảm xúc háo hức khi tham gia hiến máu tình nguyện vào những ngày đầu xuân năm mới, điều dưỡng Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nói: "Tôi vẫn nhớ rất rõ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến căng thẳng, tình trạng thiếu máu xảy ra thường xuyên, nhiều thời điểm các y, bác sĩ và điều dưỡng phải đôn đốc người nhà của bệnh nhân đi hiến máu để có thể đổi lấy các chế phẩm khác về truyền cho người bệnh. Đó là một giai đoạn hết sức khó khăn và bệnh nhân cũng phải đi lại mất nhiều thời gian.

leftcenterrightdel
Điều dưỡng Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tham gia hiến máu tại chương trình “Blouse trắng – Trái tim hồng” do Bệnh viện tổ chức.

Nhưng năm nay mọi việc có vẻ ổn hơn cả, lượng máu không còn thiếu nhiều nên chúng tôi rất vui khi không gặp nhiều khó khăn trong việc truyền máu cho người bệnh, giảm bớt thời gian điều trị, giúp bệnh nhân khỏe lại nhanh hơn".

TS. BS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm máu Quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Qua nhiều năm nỗ lực tổ chức các cuộc tuyên truyền, vận động hiến máu, về cơ bản chúng ta đã đáp ứng đủ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị. Đặc biệt những năm gần đây, việc thiếu máu sau dịp Tết Nguyên đán về cơ bản đã được khắc phục. Để có được những kết quả đó, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều kế hoạch, hoạt động như Ngày hội Chủ Nhật đỏ, Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ…

Trong dịp đầu xuân Quý Mão năm nay, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là đơn vị đầu tiên tổ chức sự kiện hiến máu tình nguyện “Blouse trắng – Trái tim hồng”. Tôi đánh giá đây là một hoạt động rất ý nghĩa để kêu gọi người dân đầu xuân năm mới tham gia vào hoạt động hiến máu cứu người”. Đặc biệt hơn, đây là một trong sự kiện sớm nhất hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2023 sẽ khai mạc trong vài hôm tới.

TS. BS. Trần Ngọc Quế cho biết thêm, lễ hội Xuân hồng lần thứ 16 năm nay được tổ chức vào ngày 6 – 12/02/2023, với dự kiến khoảng 10.000 người tham dự và mục tiêu tiếp nhận được khoảng 6.000 đến 8.000 đơn vị máu nhằm đáp ứng cho nhu cầu khám và điều trị. Ngày hội năm nay được tổ chức dài ngày ở nhiều địa điểm khác nhau như: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, các điểm hiến máu cố định trong thành phố Hà Nội và các khu vực ngoại thành nhằm đáp ứng được lượng máu cần thiết để điều chế các chế phẩm máu an toàn, giúp chúng ta giải quyết được tình trạng sụt giảm máu vào đầu năm mới.

Là cơ sở khám, chữa bệnh và điều trị có lượng sử dụng máu lớn, ước tính lên tới hàng trăm nghìn đơn vị máu/năm, Bệnh viện Bạch Mai cũng vừa phối hợp Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện, thu được gần 200 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn.

Theo PGS.TS. Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện luôn quan tâm, đề cao hoạt động hiến máu tình nguyện và đã đưa chương trình hiến máu vào những hoạt động hàng năm của bệnh viện./.

Tin, ảnh: Dương Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực