Phòng các bệnh về đường hô hấp khi sương mù dày đặc và độ ẩm cao

Thứ sáu, 02/02/2024 09:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trước hiện tượng sương mù ở Hà Nội hôm nay, Bộ Y tế khuyến cáo người già khi ra ngoài trời trong thời tiết này cần giữ ấm và đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm những bệnh về đường hô hấp.

Sáng 2/2, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù trở nên dày đặc diễn ra ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý I/2024 do Bộ Y tế tổ chức ngày 2/2, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay sương mù là hiện tượng thường xuất hiện trong mùa Đông ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang… Tại Hà Nội, thời tiết ngày hôm nay có nhiều sương mù là hiện tượng khá hiếm trong nhiều năm gần đây.

“Hiện tượng sương mù ở Hà Nội hôm nay là vấn đề của thời tiết và khí hậu, vì vậy Bộ Y tế khuyến cáo người già khi ra ngoài trời trong thời tiết này cần giữ ấm và đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm những bệnh về đường hô hấp," ông Tâm phân tích.

Bộ Y tế khuyến cáo người già khi ra ngoài trời trong thời tiết giá lạnh, sương mù cần giữ ấm và đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm những bệnh về đường hô hấp. Ảnh: ĐT

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay, hiện tượng sương mù trong sáng nay tại Hà Nội là hiện tượng tự nhiên, không phản ánh chuyện ô nhiễm không khí hay không, chủ yếu do độ ẩm không khí lớn gây ra sương mù. Việc độ ẩm tăng cao cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra tăng việc lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, thời tiết vẫn diễn biến bất thường, tại khu vực miền Bắc đang là mùa giá lạnh, hanh khô, xen kẽ nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Đặc biệt, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới; nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị về đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán và lễ hội 2024.

Bộ Y tế đã liên tục có các công văn số 8147/BYT-DP ngày 22/12/2023 và công văn số 40/DP-DT ngày 16/01/2024 để chỉ đạo việc tăng cường công tác phòng, chống dịch mùa đông xuân và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm và thường xuyên cung cấp, cập nhật các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Đồng thời, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Sở Y tế khẩn trương tham mưu Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố sớm ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bố trí kinh phí, huy động nguồn lực và tham mưu Hội đồng nhân dân ban hành định mức chi các nội dung phạm vi lĩnh vực y tế dự phòng, phòng chống dịch để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch ngay từ đầu năm. Về kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của Bộ, hiện đã được hoàn thiện và hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị ban hành...

Chưa có bằng chứng biến thể JN.1 của COVID-19 có độc lực cao hơn, gây bệnh nặng

Tại buổi gặp mặt báo chí, liên quan đến thông tin biến thể JN.1 của COVID-19 được đánh giá có khả năng làm giảm hiệu quả của vaccine cũng như né tránh miễn dịch, TS. Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, biến thể JN.1 đã phát hiện ở các trường hợp mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là biến thể thuộc nhóm cần quan tâm (VOI), theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron, đã gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực thời gian gần đây.

"Biến thể JN.1 được đánh giá có khả năng làm giảm hiệu quả của vaccine cũng như né tránh miễn dịch, tuy nhiên theo WHO hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này có độc lực cao hơn, gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đây và nguy cơ sức khỏe cộng đồng vẫn được đánh giá ở mức độ thấp ở cấp độ toàn cầu"- ông Tâm nói, đồng thời nêu rõ: WHO vẫn tiếp tục khuyến cáo triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 mũi tăng cường, mũi bổ sung ở các đối tượng nguy cơ cao như nhân viên y tế, trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh lý nền./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực