Sẽ sửa đổi để tăng chế tài quản lý thật chặt sách tham khảo

Thứ ba, 03/11/2020 22:50
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh nội dung trên khi giải trình trước các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan việc biên soạn và bán sách giáo khoa hiện hành, chiều ngày 3/11.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện theo chủ trương của Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội về thực hiện một chương trình nhiều sách giáo khoa. Đợt đổi mới lần này là đổi mới căn bản từ chương trình, từ mục tiêu, nội dung, phương pháp đến tất cả các yếu tố được thực hiện, trong đó sách giáo khoa là tài liệu để thể hiện chương trình, nó khác với lần đổi mới trước là đổi mới sách giáo khoa. Thực hiện Nghị quyết 88, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 46 sách giáo khoa thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản, trong đó các bộ sách này và 46 sách đều được các nhà trường lựa chọn đưa vào sử dụng. Riêng sách Tiếng Việt lớp 1 thuộc bộ Cánh diều thời gian vừa qua được cử tri và nhân dân góp ý kiến nhiều.

Qua kiểm tra, Bộ thấy trong nội dung sách Tiếng Việt lớp 1 là một trong 46 sách có những ngữ điệu chưa thật phù hợp. 

“Chúng tôi đã yêu cầu ngay Hội đồng thẩm định, tác giả, nhà xuất bản nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu. Hiện nay đang chỉnh sửa cho phù hợp với ngữ điệu và tâm lý lứa tuổi lớp 1. Còn các bộ sách khác cũng đang được triển khai. Cho đến nay, phần lớn các nhà trường đã được thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các nhà xuất bản, các bộ sách đều phải rà soát”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng nói: Theo Điều 9 của Thông tư 33 về sách giáo khoa, kinh nghiệm các lần thay sách trước cũng như kinh nghiệm thế giới thì sách giáo khoa được hiệu đính và chỉnh sửa thường xuyên, phù hợp với thực tiễn chứ không phải ban hành xong là xong. Bộ đã  yêu cầu tất cả phải rà soát lại và căn cứ vào thực tiễn 1 năm thực hiện theo Nghị quyết 122 kỳ họp thứ 9 vừa rồi là sau 1 năm thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tổng kết, rút kinh nghiệm, hoàn thiện sách giáo khoa. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ . Ảnh: Lâm Hiển. 

“Chúng tôi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và nhân dân tiếp tục cùng với đội ngũ giáo viên trực tiếp thực hiện công tác giảng dạy để tiếp tục rà soát, tiến tới sách giáo khoa được hoàn thiện hơn”, Bộ trưởng chia sẻ.

Liên quan đến một số ý kiến cử tri và đại biểu Quốc hội phản ánh về việc có tình trạng ép học sinh mua sách tham khảo, Bộ trưởng cho biết, trong thực tế, các văn bản quy định của bộ sách giáo khoa là tài liệu được sử dụng chính thức và bắt buộc. Còn tài liệu tham khảo hay sách tham khảo thì không bắt buộc trong nhà trường và sách tham khảo là do các nhà xuất bản xuất bản theo Luật Xuất bản và Giám đốc Nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm về chất lượng giáo khoa. Còn quản lý ấn phẩm xuất bản này là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông.

 Bộ trưởng cho hay, vừa rồi các Bộ trưởng cũng đã cùng thống nhất để tăng cường công tác quản lý sách lậu và những sách không đảm bảo chất lượng, để đảm bảo thị trường sách tham khảo tốt hơn. 

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ban hành Thông tư 21, trong đó quy định rất rõ là không được ép học sinh mua sách tham khảo với bất kỳ hình thức nào. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua cá biệt có một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm việc này, Bộ cũng đã chỉ đạo các địa phương và trực tiếp đi thanh tra để chấn chỉnh. 

“Tới đây, chúng tôi tiếp tục sửa Thông tư 21 theo hướng tăng chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Trước ý kiến các đại biểu có nêu về giá sách giáo khoa lớp 1 mới có cao hơn, Bộ trưởng cho hay, theo tính toán là cao hơn khoảng 2 lần. Lý do là sách giáo khoa lớp 1 mới biên soạn theo hướng chương trình phổ thông mới, theo cách tiếp cận phẩm chất và năng lực và ở đây số trang dài hơn và chất lượng tốt hơn, màu tốt hơn, vì vậy giá thành sẽ cao hơn.

Thứ hai là, sách giáo khoa thực hiện theo chủ trương xã hội hóa, khác với sách cũ, cho nên không được trợ cấp về biên soạn như sách cũ. Do vậy, chi phí này cũng được tính trong chi phí của sách giáo khoa .

“Chúng tôi đã có báo cáo Quốc hội, Quốc hội cũng đã chỉ đạo việc này phải sửa Luật Giá và Chính phủ giao cho Bộ Tài chính đang rà soát để sửa Luật Giá để đưa mặt hàng sách giáo khoa theo giá Nhà nước định giá”, Bộ trưởng thông tin.

Trước đó, thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội, Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) đề nghị cần phải làm rõ có hay không tình trạng sai sót biên soạn sách giáo khoa lớp 1, nếu có thì sai ở đâu, thuộc cuốn nào, bộ sách nào và trách nhiệm xử lý, khắc phục hậu quả thuộc về ai?.

Để thực hiện thẩm định lại, đại biểu cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan từ biên soạn, thẩm định đến phê duyệt để ban hành. Đặc biệt, khi buộc phải thu hồi để chỉnh sửa thì cần cung cấp sách thay thế và miễn phí cho học sinh, tránh để phụ huynh cũng như học sinh chịu thiệt hại kép. 

Đại biểu cũng đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng từng khâu để làm rõ mức độ sai sót. 

“Pháp luật đã có đầy đủ các quy định tạo căn cứ để có thể tiến hành xử lý hay kỷ luật các cá nhân có trách nhiệm khi có dấu hiệu sai phạm”, đại biểu Thảo nêu quan điểm./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực