Thực hiện ca can thiệp tim phức tạp, trình chiếu trực tiếp sang Singapore

Thứ bảy, 27/01/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Các bác sĩ của Viện Tim mạch Việt Nam đã trình diễn thực hiện thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore, nơi đang diễn ra Hội nghị khoa học thế giới về Tim mạch can thiệp (Singlive 2024).

GS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện tim mạch Việt Nam cho biết, ca can thiệp động mạch vành phức tạp được thực hiện tại Viện Tim mạch Việt Nam chiều 26/1. Đây là bệnh nhân nữ 80 tuổi, có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận và chỉ còn một thận.

Hình ảnh tại đầu cầu Hội nghị ở Singapore đang theo dõi và bình luận ca can thiệp truyền hình trực tiếp từ Viện Tim mạch Việt Nam. (Ảnh: BV)

Mới đây, bệnh nhân nhập viện vì bệnh lý động mạch vành cấp ở một bệnh viện tuyến tỉnh. Sau khi được chụp động mạch vành qua da để xét can thiệp nhưng vì tổn thương động mạch vành rất phức tạp và nguy cơ cao nên người bệnh được chuyển đến Viện Tim mạch Việt Nam.

Tại Viện Tim mạch Việt Nam, các bác sĩ hội chẩn và đưa ra nhận định, đây là một ca khó, nguy cơ cao, nhiều bệnh lý đi kèm, tổn thương động mạch vành rất phức tạp với nhiều chỗ hẹp, vôi hóa toàn bộ cả 3 nhánh động mạch vành kèm tổn thương thân chung động mạch vành trái.

"Với tổn thương nghiêm trọng này, trước đây, buộc phải mổ mở mới. Nhưng  bệnh nhân có nhiều bệnh nền, mổ mở nguy cơ rất lớn. Vì thế, các bác sĩ quyết định lựa chọn biện pháp can thiệp nong và đặt stent cho người bệnh", GS.TS Phạm Mạnh Hùng chia sẻ.

Các bác sĩ chia làm 2 thì can thiệp. Lần thứ nhất, can thiệp nhánh động mạch vành phải, là nhánh thứ yếu trước đó một tuần, để tạo thuận lợi cho lần can thiệp này. Lần can thiệp thứ 2 được thực hiện chiều 26/1, trình chiếu trực tiếp đến hội nghị về tim mạch ở Singapore. Các bác sĩ can thiệp trực tiếp vào tổn thương hẹp rất nặng của thân chung động mạch vành trái kèm theo 2 nhánh chính bên trái.

Chuyên gia tim mạch cho biết, trước đây, tổn thương thân chung được coi là chống chỉ định để can thiệp, nhưng ngày nay nhờ tiến bộ của kỹ thuật và nhiều phương tiện hiện đại, đặc biệt kinh nghiệm và tay nghề của thầy thuốc đã giúp có thể can thiệp những tổn thương này.

Ekip phẫu thuật do GS.TS Phạm Mạnh Hùng làm trưởng nhóm cùng các bác sĩ trong Viện Tim mạch Việt Nam đã thực hiện thành công ca can thiệp trong khoảng một giờ, đúng khung thời gian cho phép trong một phiên truyền hình trực tiếp của hội nghị.

Đặc biệt, trong ca can thiệp 1h ngắn ngủi, các bác sĩ Việt Nam đã có rất nhiều sáng tạo để vượt qua trở ngại khó khăn của tổn thương phức tạp cũng như đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh như: Sử dụng siêu âm trong lòng mạch để hướng dẫn can thiệp chính xác; sử dụng "mẹo" với hai dây dẫn để trượt stent qua các góc uốn lượn, hoặc cách uốn dây dẫn để lái vào những vị trí khó khăn…

Nhóm tác giả cũng sử dụng kỹ thuật "hybrid" để đặt stent vào nhánh chính lớn, còn nhánh phụ và hẹp dài lan tỏa sử dụng công nghệ bóng phủ thuốc chống tái hẹp nong mạch vành. Việc này, giúp cho không phải đặt quá nhiều stent và stent nhỏ sẽ làm tăng tỷ lệ tái hẹp hoặc tắc lại stent sau này.

 Hình ảnh kíp can thiệp thực hiện tại Đơn vị Tim mạch Can thiệp - Viện Tim Mạch Việt Nam. (Ảnh: BV)

Theo GS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên ngành tim mạch can thiệp của Việt Nam phát triển vượt bậc sánh ngang các nước trong khu vực và trên thế giới. Các bác sĩ sử dụng các trang thiết bị qua đường ống thông để can thiệp chữa khỏi các bệnh tim mạch mà không cần phải mổ hoặc đôi khi phẫu thuật cũng không thực hiện được, ví dụ như nong đặt stent động mạch vành, thay van tim qua đường ống thông, điều trị các bệnh tim bẩm sinh qua ống thông, triệt đốt các rối loạn nhịp….

Hiện tại, cả nước có trên 120 trung tâm can thiệp tim mạch và đã can thiệp được hầu hết những trường hợp bệnh tim mạch thông thường, kịp thời, đặc biệt là với nhồi máu cơ tim cấp. Đến nay, bệnh nhân Việt Nam hoàn toàn không cần phải ra nước ngoài chữa bệnh, ngay cả những trường hợp phức tạp nhất.

Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore (Singlive) 2024 diễn ra từ ngày 25-27/1 tại Trung tâm Hội nghị Raffles City Convention Centre, Singapore. Đây là một trong ba hội nghị chuyên về Tim mạch can thiệp lớn và ra đời sớm nhất thế giới.

Hội nghị là nơi tập hợp các thầy thuốc Tim mạch can thiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cả trên thế giới tham gia. Hằng năm, hội nghị được tổ chức với khoảng từ 5.000 - 10.000 đại biểu tham dự.

Hội nghị là nơi các nhà tim mạch can thiệp trao đổi, chia sẻ những thử nghiệm, kiến thức, khuyến cáo mới nhất trong chuyên ngành.

Đặc biệt hơn, hội nghị có chương trình đặc sắc nhất là truyền hình những ca trực tiếp từ các trung tâm tim mạch lớn trên thế giới. Những trường hợp lâm sàng được lựa chọn truyền hình trực tiếp thường ở những trung tâm can thiệp có uy tín trên khắp thế giới, những ca lâm sàng đặc sắc, phức tạp với những cải tiến hoặc kỹ thuật mới để giải quyết những vấn đề còn nhiều bàn cãi hoặc giảng dạy các kỹ thuật mới. 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực