Tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y

Thứ năm, 02/03/2023 18:47
(ĐCSVN) - Tại Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tin tưởng 51 nữ trí thức được tôn vinh, cũng như hàng nghìn nữ trí thức của các ngành, lĩnh vực khác sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, cống hiến nhiều hơn; xứng đáng là hạt nhân, tấm gương sáng lan tỏa phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, 113 năm Ngày quốc tế phụ nữ, 12 năm thành lập Hội Nữ trí thức Việt Nam, ngày 2/3, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống COVID-19 trong 3 năm (2019-2022).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, cùng 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y đến từ 20 đơn vị trong cả nước đang công tác trực tiếp trong các cơ sở y tế dự chương trình.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng hoa chúc mừng chương trình.Ảnh: ĐT

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà biểu dương đội ngũ nữ trí thức Việt Nam đã thể hiện rõ sự tận tâm, ý thức trách nhiệm, niềm say mê với khoa học, mang lại nhiều công trình, đề tài nghiên cứu có giá trị, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội, thực hiện sứ mệnh "lương y như từ mẫu" bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu, kết quả Hội nữ trí thức Việt Nam đã đạt được thời gian qua trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ của nữ trí thức, hướng đến sự bình đẳng, phát triển phụ nữ, góp phần xây dựng, phát triển đất nước.

Thể hiện sự chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn, vất cả của đội ngũ nữ trí thức nói chung, nữ trí thức ngành Y nói riêng phải đối mặt thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng: "Các chị không chỉ làm tròn thiên chức người mẹ, người vợ, không chỉ đảm đang, tháo vát trong gia đình, còn giỏi giang tham gia nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, cống hiến trí tuệ, thời gian, sức lực đóng góp cho xã hội. Các chị thực sự là những bông hoa tươi đẹp, không chỉ thông minh, năng động, sáng tạo, còn mang tâm hồn, giá trị văn hóa dân tộc của phụ nữ Việt Nam".

Tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành y (Nguồn: vtvgo.vn) 

Theo Phó Thủ tướng, trong mọi thời đại, tri thức luôn là nền tảng tiến bộ của xã hội. Đội ngũ trí thức đã, đang trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển. Ở nước ta, quá trình cách mạng dân tộc có sự đóng góp tích cực to lớn của đội ngũ trí thức, nhân sỹ yêu nước. Sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước luôn gắn với sự phát triển của đội ngũ trí thức. Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đội ngũ trí thức Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, cống hiến, đóng góp ngày càng nhiều trong công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ nữ trí thức.

Trong giai đoạn phát triển mới của cuộc cách mạng công nghiệp  và trước những vấn đề toàn cầu tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, cùng với đó là sự xuất hiện của một số virus, dịch bệnh mới, đội ngũ tri thức đóng vai trò tiên phong trong việc đổi mới, tiếp nhận các tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Bối cảnh đó đặt ra cho cán bộ nói chung, đội ngũ trí thức Y tế nói riêng ngày càng nặng nề, khó khăn hơn.

Phó Thủ tướng lưu ý Hội nữ trí thức Việt Nam, cũng như các bộ, ban, ngành cần phát huy hơn nữa vai trò, trí tuệ của đội ngũ nữ trí thức trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội; đẩy mạnh đầu tư công tác nghiên cứu, thu hút đội ngũ cán bộ nữ, nữ trí thức tham gia đóng góp vào quá trình nghiên cứu.

Vinh danh các nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế. Ảnh: ĐT

Bộ Y tế nghiên cứu kết hợp hiệu quả giữa Đông - Tây y, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong công tác nghiên cứu xây dựng nên y học Việt Nam theo nguyên tắc khoa học, dân tộc, đại chúng. Hội nữ trí thức Việt Nam phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần hợp tác cộng đồng của nữ trí thức, tạo thành sức mạnh vô biên trong thời đại chuyển đổi số.

"Tôi hy vọng Hội sẽ sớm được Bộ Thông tin và Tuyền thông hỗ trợ để xây dựng được một hệ thống liên kết các nữ trí thức trong cả nước. Điều này rất cần thiết để phát huy sức mạnh vô biên của đội ngũ trí thức nữ. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với trách nhiệm của mình đã và sẽ hỗ trợ giải quyết khó khăn trước mắt và mong Hội sẽ đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết phản biện để Chính phủ có thể làm được nhiều việc hơn nữa" - Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời, Phó Thủ tướng tin tưởng 51 nữ trí thức được tôn vinh, cũng như hàng nghìn nữ trí thức của các ngành, lĩnh vực khác sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, sáng tạo, đạt thành tích cao hơn, cống hiến nhiều hơn, xứng đáng là hạt nhân, tấm gương sáng lan tỏa phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam: "Anh hùng- Bất khuất- Trung hậu- Đảm đang", đóng góp ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

51 nữ trí thức ngành Y tế được tôn vinh có 1 Giáo sư, 15 Phó Giáo sư, 17 Tiến sỹ, 9 Thạc sỹ, 1 Điều dưỡng. Hầu hết các chị là những bác sỹ, dược sỹ, trong đó có 3 Thầy thuốc nhân dân, 10 Thầy thuốc ưu tú. Các nữ trí thức tiêu biểu ngành Y được tôn vinh lần này là kết quả của một quá trình bình chọn chặt chẽ từ cơ sở theo quy chế được thống nhất giữa Bộ Y tế, Công đoàn Y tế và Hội Nữ trí thức Việt Nam, được xét duyệt bởi một Hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín của ngành Y và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, trong 2 năm chống dịch COVID-19, có hơn 25.000 cán bộ y tế, trong đó có các nữ y, bác sỹ xung phong tăng cường cho các tỉnh phía Nam, chưa kể hàng chục ngàn cán bộ y tế tại chỗ xông vào tâm dịch. Họ đã trở thành các chiến sỹ áo trắng không quản khó khăn, hiểm nguy, bỏ lại gia đình, quên mình cứu sống nhiều bệnh nhân COVID-19, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, sau 3 năm chống dịch COVID-19 trở về trạng thái bình thường, cán bộ y tế toàn ngành gặp nhiều khó khăn trong công việc, cuộc sống.

Công việc áp lực vì số lượng bệnh nhân tăng gấp đôi, có nơi gấp ba lần; công thêm nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện làm việc thiếu thuốc, trang thiết bị, cơ chế đấu thầu, cơ chế tự chủ... Đó cũng chính là lý do gần 10.000 cán bộ y tế cả nước đã phải nghỉ việc hoặc dịch chuyển sang khu vực tư nhân. Mặc dù khó khăn như vậy, các cán bộ y tế, nhất là cán bộ nữ ngành y tế hết sức yêu nghề, đang gồng mình vượt qua những khó khăn của bản thân, gia đình, vẫn toàn tâm cống hiến trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật cao, cải tiến công việc để phục vụ với chất lượng cao hơn cho người bệnh.

Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò, công lao của đội ngũ nữ trí thức nói chung, nữ trí thức ngành Y tế nói riêng, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ họ tiếp tục phấn đấu, tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh./.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực