TP Hồ Chí Minh: Đồng loạt triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ

Thứ năm, 08/06/2023 21:40
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 8/6, các Trạm y tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ, sau thời gian tạm hoãn vì thiếu loại vitamin này.
leftcenterrightdel
Người dân đưa trẻ đi uống Vitamin A tại trạm y tế. (Ảnh: Đan Phương) 

Với mục tiêu trên 98% trẻ từ 6-35 tháng tuổi được bổ sung Vitamin A liều cao, Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 1 năm 2023 sẽ được triển khai đồng loạt từ ngày 8 đến 9 tháng 6 năm 2023 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã/phường.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho Chiến dịch trên, vào chiều ngày 5/6/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã tổ chức buổi tập huấn trực tuyến về triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 1 năm 2023 cho các Trung tâm Y tế, bệnh viện và trung tâm có khoa Nhi trên địa bàn Thành phố. Theo đó, đối tượng trong Chiến dịch này là trẻ từ 6-35 tháng tuổi và trẻ từ 6-59 tháng tuổi có nguy cơ thiếu Vitamin A (tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm sởi hoặc suy dinh dưỡng nặng). Sau thời gian triển khai đồng loạt ở cả Bệnh viện và Trạm Y tế trong 2 ngày 8-9/6, những trẻ chưa được uống Vitamin A sẽ uống vét tại các Trạm Y tế kết thúc trước ngày 18/6/2023.

Theo ThS.BS. Phạm Ngọc Oanh – Trưởng Khoa Dinh dưỡng-Bệnh không lây, HCDC nhấn mạnh trẻ được uống Vitamin A cần được sàng lọc đúng đối tượng, phân loại nhóm tuổi và các chống chỉ định như: Trẻ đang đau bụng, sốt cao (>38,50C); Trẻ đang bị bệnh mạn tính (tâm thần suy thận, tim, gan, hen phế quản); Có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc. Đặc biệt, phụ huynh cần lưu ý chỉ cho trẻ uống Vitamin A một lần trong đợt Chiến dịch này (vì nguy cơ dễ gây ngộ độc cho trẻ nếu quá liều).

Liều dùng Vitamin A cho trẻ theo khuyến cáo như sau: Trẻ từ 6-11 tháng tuổi uống 1 viên hàm lượng 100.000 IU/lần. Trẻ từ 12-35 tháng tuổi uống 1 viên hàm lượng 200.000 IU/lần. Đối với trẻ từ 6-59 tháng tuổi có nguy cơ cao thiếu Vitamin A liều dùng theo nhóm tuổi như trên. Riêng trường hợp trẻ được chẩn đoán mắc sởi, cần cho trẻ uống Vitamin A theo quyết định 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014 của Bộ Y tế ban hành.

Trong Chiến dịch đợt này, buổi tập huấn cũng lưu ý đối với các bệnh viện có khoa sản sẽ chỉ tập trung bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ và tạm ngưng việc bổ sung Vitamin A ở đối tượng bà mẹ sau sinh cho đến khi có hướng dẫn mới./..

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực