Trung tâm Pháp y Hà Nội góp phần gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Chủ nhật, 19/03/2023 10:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Dù điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, song mỗi cán bộ, nhân viên tại Trung tâm Pháp y Hà Nội luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Những bác sĩ pháp y luôn có mặt ở các vụ án bất kể ngày đêm, họ là một trong những lực lượng quan trọng sau mỗi chiến công phá án.

Trung tâm Pháp y Hà Nội được thành lập ngày 13/10/2008 theo Quyết định số 1241/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Giám định Pháp y Hà Nội và tổ chức Giám định Pháp y Hà Tây.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Trung tâm Pháp y Hà Nội đã từng bước xây dựng và hoàn thiện về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp chuyên nghiên cứu và sử dụng những kiến thức, tiến bộ về y học để phục vụ pháp luật cũng như ngành Y tế…, qua đó góp phần gìn giữ an ninh trật tự, đảm bảo công bằng xã hội, xây dựng hệ thống y tế vững mạnh toàn diện, nhất là các vấn đề về y học tư pháp và đạo đức ngành y. 

Cán bộ Trung tâm Pháp y Hà Nội tham gia phòng chống dịch Covid-19. 

Trong các loại hoạt động giám định thì giám định pháp y là loại giám định nhiều nhất và quan trọng nhất. Vì đối tượng giám định là con người, các tang vật (sinh học) thu được tại hiện trường các vụ án, vụ tai nạn, thảm hoạ. Kết luận của giám định pháp y góp phần quan trọng cho cơ quan điều tra, tố tụng và chính quyền các cấp trong việc truy tìm tội phạm, xác định tung tích người bị nạn, mức độ tổn hại sức khỏe hay nguyên nhân tử vong, nguyên nhân gây ra thương tích của nạn nhân, các dấu vết sinh học mà nghi can để lại hiện trường...

Công tác giám định pháp y bao gồm: Giám định và giám định lại tổn thương cơ thể do chấn thương và các nguyên nhân khác; Giám định sự xâm phạm thân thể phục vụ tố tụng, giám định giới tính; Giám định và giám định lại tử thi, giám định hài cốt. Tham gia giám định các trường hợp chết do thiên tai thảm họa ở trong và ngoài nước theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế và cơ quan có thẩm quyền; Giám định và giám định lại trên hồ sơ; Các trường hợp giám định khác theo quy định của pháp luật và trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng; Giám định pháp y theo yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Dù điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, song mỗi cán bộ, nhân viên tại Trung tâm luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Những bác sĩ pháp y luôn có mặt ở các vụ án bất kể ngày đêm, họ là một trong những lực lượng quan trọng sau mỗi chiến công phá án. Thời gian tới, Trung tâm Pháp Y Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; phối hợp cùng với các ngành chức năng tổ chức giám định chính xác, khách quan, phục vụ tích cực cho công tác điều tra, tố tụng, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho mọi cá nhân và tập thể trên địa bàn Thủ đô./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực