Ứng dụng quản trị hiện đại trong kinh doanh điện tử và các lĩnh vực liên quan

Chủ nhật, 25/02/2018 12:06
(ĐCSVN) – Ngày 24/2, tại Đà Nẵng đã diễn ra chuỗi hội thảo khoa học quốc tế “Kinh doanh điện tử và ứng dụng” lần thứ 1, năm 2018 (gọi tắt là ICEBA 2018) và “Kinh tế học quản trị và Quản trị Marketing” lần thứ 7, năm 2018 (gọi tắt là CEBMM 2018).
Một trong 7 phiên thảo luận tại các hội thảo lần này (diễn ra vào sáng 24/2/2018)


Các Hội thảo trên là diễn đàn học thuật do Trường Đại học Đông Á và Trung tâm nghiên cứu và phát triển kinh tế quốc tế (IEDRC, trụ sở tại Hồng Kông) phối hợp tổ chức. Đây cũng là hoạt động luân phiên được tổ chức hằng năm giữa các bên nhằm chia sẻ thành quả nghiên cứu và những ý tưởng mới, quan điểm và trải nghiệm, kể cả thách thức và giải pháp ứng dụng quản trị hiện đại trong E-Business and Applications (Kinh doanh điện tử và những ứng dụng) và những lĩnh vực liên quan.

Hai hội thảo lần này được diễn ra với 7 phiên làm việc song song gồm 4 phiên báo cáo chung và 3 phiên báo cáo chuyên đề. 35 tham luận được trình bày bởi 81 chuyên gia quốc tế đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Anh, Hoa Kỳ, CHLB Đức, Canada và nhiều nhà nghiên cứu của các viện, trường đại học, các khoa chuyên ngành về Kinh tế ở Việt Nam.

Không chỉ đưa ra những góc nhìn đa chiều về vấn đề nền tảng kinh doanh điện tử với công nghệ IoT, mạng lưới hàng hóa và dịch vụ mạng,... mà các chuyên gia kinh tế hàng đầu còn phân tích tổng quan và chi tiết về trí tuệ doanh nghiệp, thiết lập giá trị và chiến lược kinh doanh, thách thức và đặc biệt là giải pháp cho kinh doanh điện tử và quản trị marketing hiện đại với những yêu cầu riêng biệt trong thời đại công nghệ số và CMCN 4.0.

Đây là những luận điểm mang ý nghĩa nhất định về thực nghiệm và lý thuyết trong phạm vi rộng của E-Business (kinh doanh điện tử) - một lĩnh vực mà tầm quan trọng của nó đang ngày càng gia tăng thông qua mức độ quan tâm ngày càng cao của cộng đồng nghiên cứu CNTT.

Báo cáo “Cấu trúc chiến thuật kinh doanh của chiến lược tập trung khác biệt hoá và mô hình thực tiễn của các tập đoàn thành công tại Nhật Bản” của GS. Fujino Akihiko - Đại học Quốc tế Thái Bình Dương, Nhật Bản chỉ ra rằng, trong khi cấu trúc "Porter's Generic Competitive Strategies” thường được tham khảo trong quá trình thảo luận chiến lược kinh doanh của các tập đoàn thì với các công ty có quy mô nhỏ và vừa ở nhiều nền công nghiệp, chí ít là ở Nhật Bản, họ phải chọn chiến lược "Tập trung khác biệt hoá" do phải đối mặt với sự canh tranh ở quy mô nhỏ và đối đầu với đối thủ ít có sự cạnh tranh về giá cả. Việc thực hiện chiến lược "Tập trung khác biệt hoá" có quan hệ tích cực với quản lý tổ chức cho nhân viên, thúc đẩy tính khác biệt và tính liên tục. Ở một số các tập đoàn, tích hợp theo chiều dọc trong dòng lưu thông chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt của việc thi hành chiến lược liên tục.

Theo GS. Fujino Akihiko: “Đây cũng là mô hình phù hợp với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phát triển mạnh mẽ và đóng góp ngày càng nhiều cho nền kinh tế tại Việt Nam hiện nay”.

Ở góc nhìn kinh doanh điện tử, GS. Yanqing Duan đến từ Đại học Bedfordshire, Vương quốc Anh trong báo cáo có chủ đề: “Ứng dụng E-Business trong kỷ nguyên Big Data và IoT: Cơ hội và thách thức” đã phân tích sâu lĩnh vực kinh doanh điện tử. Theo GS. Duan, ứng dụng E-business đã thu hút đáng kể sự quan tâm nghiên cứu trong 2 thập kỷ vừa qua. Sự xuất hiện của Big Data, IoT (Internet of Things), và Phân tích kinh doanh (Business Analytics) đã tạo ra nhiều cơ hội chưa từng có cũng như đặt ra nhiều thách thức.

Đồng quan điểm về những kỳ vọng thay đổi trong hoạt động kinh doanh với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, IoT, BigData và Blockchain, GS. JungJoo Jahng đến từ Đại học Quốc Gia Seoul, Hàn Quốc nhấn mạnh đến việc “Thay đổi mô hình kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0”. Theo đó, hệ thống nguyên tắc kinh doanh truyền thống đang vận hành ở các ngành nghề kinh doanh sẽ không còn phát huy hiệu quả theo cách mà chúng ta mong muốn và không thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của họ khi mà kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa rộng khắp và dẫn dắt viễn cảnh kinh doanh mới như hiện nay./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực