Xử lý dịch kịp thời không để cúm gia cầm H5N1 lây lan trong cộng đồng

Thứ năm, 02/03/2023 21:02
(ĐCSVN) - Lớp tập huấn được tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng; qua đó chủ động đáp ứng, xử lý dịch kịp thời không để lây lan trong cộng đồng.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tập huấn về giám sát và điều tra, xử lý dịch cúm gia cầm trên người.

(Ảnh:  https://hcdc.vn)

Ngày 02/3/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã tổ chức buổi tập huấn giám sát hoạt động phòng, chống dịch cúm A (H5N1). Lớp tập huấn có sự tham gia của Viện Pasteur, Chi Cục Chăn nuôi, Thú y TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, nhân viên y tế từ các Trung tâm Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường các hoạt động giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng qua đó chủ động đáp ứng, xử lý dịch kịp thời không để lây lan trong cộng đồng. Cúm A (H5N1) là virus có độc lực cao, người mắc phải có nguy cơ tử vong rất lớn. Đây là mối đe dọa không thua kém COVID-19. Khi bệnh nhân mắc H5N1 thì diễn tiến suy hô hấp rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao dù điều trị tích cực. Do đó việc phát hiện sớm để tránh trường hợp lây lan ra cộng đồng là rất quan trọng.

Lớp tập huấn đã cung cấp những kiến thức cần thiết như: dấu hiệu nhận biết đàn gia cầm bị mắc cúm, dịch tễ cúm A (H5N1) cũng như hướng dẫn các chỉ số cần giám sát trong cộng đồng và quy trình xử lý nếu có ổ dịch cúm gia cầm xảy ra tại địa bàn TP Hồ Chí Minh. Lớp tập huấn được phát sóng trực tuyến trên kênh Youtube HCDC để nhân viên y tế có thể tiếp cận nhiều hơn và xem lại khi cần. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị nhằm chủ động phòng chống cúm A (H5N1) của thành phố Hồ Chí Minh.

Tại công điện 258/CĐ-BYT ngày 27/2/2023 do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế ký ban hành, cho biết, theo thông báo từ Bộ Y tế Campuchia, từ ngày 22/02/2023 Campuchia ghi nhận 02 trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) tại tỉnh Prey Veng, trong đó có 01 trường hợp đã tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A (H5N1) trên người mới nhất tại Campuchia kể từ năm 2014. Điều đáng lưu ý tỉnh Prey Veng có đường biên giới giáp với Việt Nam và có vị trí gần 3 tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp. Các tỉnh này có hoạt động chăn nuôi gia cầm nên việc cúm A (H5N1) xâm nhập là có thể xảy ra.

Tại Việt Nam, thời điểm hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa, thuận lợi cho sự phát triển dịch bệnh cúm ở gia cầm. Đồng thời các lễ hội sau Tết nguyên đán vẫn tiếp tục được tổ chức khiến hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm có thể gia tăng. Điều này khiến tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch cúm ở gia cầm và nguy hiểm hơn là sự lây nhiễm từ gia cầm sang người./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực