Tăng cường hợp tác giữa Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne - Pháp

Thứ ba, 18/04/2023 17:52
(ĐCSVN) - Chiều 17/4, Ban Chỉ đạo hợp tác Yên Bái - Val-de-Marne (tỉnh Val-de-Marne - nước Cộng hòa Pháp), đã tổ chức Hội nghị đánh giá các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh từ năm 2014 đến nay và triển khai các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới.
 Đoàn công tác tình Val-de-Mame tại buổi làm việc

Tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne xây dựng mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị từ năm 1996 đến nay. Qua thời gian, mối quan hệ này ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Tỉnh Val-de-Marne đã hỗ trợ hiệu quả tỉnh Yên Bái trên các lĩnh vực: y tế, văn hóa và phát huy giá trị di sản, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát triển kinh tế...

Trong giai đoạn hợp tác từ 2014 đến nay, tỉnh Yên Bái đã đón tiếp và làm việc với 4 đoàn Lãnh đạo, 16 đoàn cán bộ kỹ thuật của tỉnh Val-de-Marne tại tỉnh Yên Bái, đồng thời tỉnh Yên Bái đã cử 2 đoàn Lãnh đạo và 5 đoàn cán bộ kỹ thuật của tỉnh Yên Bái sang thăm và làm việc tại tỉnh Val-de-Marne nhằm trao đổi, triển khai các hoạt động, dự án hợp tác giữa hai tỉnh.

Tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne đã ký 2 Thỏa thuận khung giai đoạn 2014 - 2019, 2020 - 2026, trong đó, triển khai 14 dự án trên các lĩnh vực: Y tế, Văn hóa, Phát triển kinh tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quy hoạch môi trường, Cơ sở hạ tầng, với tổng kinh phí 32,2 tỷ đồng, trong đó Hội đồng tỉnh Val-de-Marne đóng góp trên 10,82 tỷ đồng, tỉnh Yên Bái đóng góp trên 6,95 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh Val-de-Marne đã kêu gọi được nguồn tài trợ từ các đối tác của tỉnh Val-de-Marne cho các dự án hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch, môi trường, nước sạch và nước thải trên 13 tỷ đồng.

Hoạt động hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Val-de-Marne đã giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của các sở, ngành, đơn vị có hoạt động hợp tác. Các dự án hợp tác được triển khai thực hiện đúng cam kết, giúp cải thiện cơ sở hạ tầng và đời sống của người dân mang lại nhiều lợi ích về văn hoá - kinh tế - chính trị…

Thông qua công tác trao đổi đoàn, triển khai thực hiện các dự án hợp tác cụ thể đã giúp hai bên tăng cường mối quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai địa phương, qua đó đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển góp phần củng cố và đưa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp đi vào chiều sâu.

Tại buổi làm việc hai bên đã cùng nhau làm rõ những kết quả đã đạt được trong quá trình hợp tác, những khó khăn và đề xuất các hoạt động hợp tác trong thời gian tới trên 3 lĩnh vực ưu tiên bao gồm: nước sạch, thu gom nước thải, tiếp cận tài nguyên nước; chuyển đổi sinh thái và chống biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học; y tế và bảo vệ bà mẹ trẻ em.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh Val-de-Marne do bà Marie-Christine Ségui - Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế, Hội đồng tỉnh Val-de-Marne làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Tại đây, đồng chí Đỗ Đức Duy đã bày tỏ sự vui mừng phấn khởi khi đoàn công tác của tỉnh Val-de-Marne đến thăm tỉnh Yên Bái. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng Hội đồng tỉnh đã nỗ lực vượt qua đại dịch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục đưa tỉnh Val-de-Marne phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của Cộng hòa Pháp.

Thông tin vài nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng chí Đỗ Đức Duy cho biết, trải qua hơn 2 năm của nhiệm kỳ, tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID 19. Kinh tế hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch; chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên, dịch vụ y tế được cải thiện rõ rệt.

Yên Bái được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam. Ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật xòe Thái của tỉnh đã được UNESSCO công nhận và vinh danh. Yên Bái cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước đưa chỉ số hạnh phúc vào chiến lược phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự hợp tác giữa 2 tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne, các dự án đều được triển khai đúng kế hoạch, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái, giúp quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa 2 nước Việt Nam và Pháp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nội dung theo thỏa thuận hợp tác ký kết giữa 2 tỉnh được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, góp phần nâng tầm quan hệ giữa 2 tỉnh theo đúng mong muốn.

Thay mặt đoàn công tác, bà Marie-Christine Ségui - Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Yên Bái đối với đoàn công tác và lãnh đạo Hội đồng tỉnh Val-de-Marne. Tỉnh Yên Bái đã thu xếp cho Đoàn chuyến công tác hiệu quả, giúp đoàn đưa ra được cơ sở, nền tảng cho chương trình hợp tác thời gian tới.

Việc ký kết hợp tác có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy quan hệ giữa 2 tỉnh và sẽ được tỉnh Val-de-Marne nghiêm túc triển khai theo các nội dung đã ký kết. Đoàn sẽ báo cáo lại toàn bộ chuyến công tác này với Chủ tịch Hội đồng tỉnh để tiếp tục có sự hợp tác chặt chẽ giữa 2 địa phương. Từ đó, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển./.

Minh Thu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực