Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Yên Bái

Thứ sáu, 10/02/2023 20:23
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Yên Bái và ngành dân vận tiếp tục có các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát và phản biện xã hội; nỗ lực cố gắng, quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới mạnh mẽ tư duy, lan toả những cách làm hay, sáng tạo, ưu tiên triển khai các nhiệm vụ có tính đột phá, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân.
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Mạnh Cường) 

Đó là nội dung đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra ngày 9/2.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, năm 2022, công tác xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao; tiếp tục tập trung quán triệt sâu sắc, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về xây dựng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022.

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ các cấp ngày càng thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ, thường xuyên nắm tình hình thực hiện tại cơ sở. Tiếp tục có sự đổi mới, chủ động hơn, đi vào chiều sâu với nhiều nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, rõ ràng, hướng mạnh về cơ sở, được xác định ngay từ đầu năm nhằm phát huy và mở rộng quyền làm chủ của nhân dân, vì lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.

Ban Chỉ đạo đã chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc triển khai các Nghị quyết trung ương, của tỉnh Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022.

Triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các Chương trình, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022. Triển khai Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác dân vận giai đoạn 2022 - 2026. Chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Tăng cường và nghiêm túc triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Công tác phối hợp hoạt động giữa Ban Chỉ đạo tỉnh với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan được tổ chức hiệu quả, đã lồng ghép thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và cơ quan thành viên.

Các cơ quan thành viên của Ban Chỉ đạo tỉnh đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong 3 loại hình cơ sở tiếp tục đi vào nền nếp và đạt kết quả tích cực…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo và ngành dân vận tiếp tục có các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát và phản biện xã hội; nỗ lực cố gắng, quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới mạnh mẽ tư duy, lan toả những cách làm hay, sáng tạo, ưu tiên triển khai các nhiệm vụ có tính đột phá, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân.

Trong đó tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc cụ thể hóa triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ, Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy và các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái.

Trước mắt, tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, triển khai thực hiện ngay sau khi Luật có hiệu lực thi hành. Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục bám sát và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo tỉnh, cần làm rõ nhiệm vụ theo từng tháng, từng quý gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng chí Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Mạnh Cường) 

Đưa việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ đi vào nền nếp; làm sao để việc thực hiện Quy chế dân chủ và phát huy dân chủ trở thành công việc thường xuyên, liên tục, là động lực phát triển kinh tế – xã hội, là điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ có liên quan đến ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương theo Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác dân vận giai đoạn 2022 -2026.

Cơ quan thường trực, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các địa phương, đơn vị tham mưu, triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, trong đó tập trung các nhiệm vụ giải pháp tăng tốc để hoàn thành toàn diện,vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023.

Các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực thi có hiệu quả.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ trong các loại hình cơ sở./.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực