Yên Bái: Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023 phấn đấu đạt 5.900 tỷ đồng

Thứ sáu, 10/02/2023 20:24
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo kịch bản thu ngân sách, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh Yên Bái năm 2023 phấn đấu đạt 5.900 tỷ đồng/5.200 tỷ đồng dự toán tỉnh giao, tăng 700 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao và tăng 545 tỷ đồng so với Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy Yên Bái.
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Đức Toàn) 

Ngày 10/2, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Yên Bái về kịch bản thu ngân sách năm 2023 và danh mục, phương án triển khai các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2023.

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái chủ trì buổi làm việc. Cùng dự buổi làm việc có: đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái; đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Theo kịch bản thu ngân sách, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh Yên Bái năm 2023 phấn đấu đạt 5.900 tỷ đồng/5.200 tỷ đồng dự toán tỉnh giao (tăng 700 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao, tăng 545 tỷ đồng so với Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy). Ban cán sự đảng UBND tỉnh cũng đề xuất kịch bản thu ngân sách chi tiết theo từng quý. Cụ thể: tổng thu quý I/2023 là 870 tỷ đồng, quý II là 1.500 tỷ đồng; quý III là 1.406 tỷ đồng, quý IV là 2.124 tỷ đồng. 

Đối với Kế hoạch phát triển quỹ đất phục vụ thu ngân sách các khoản thu từ đất năm 2023, tổng giá trị các dự án phát triển quỹ đất phục vụ thu ngân sách trong năm 2023 là trên 4.180 tỷ đồng. Số tiền dự kiến thu nộp ngân sách từ các khoản thu từ đất trong năm 2023 là trên 2.531 tỷ đồng. Kịch bản thu chi tiết trong quý I dự kiến là trên 316 tỷ đồng; quý II trên 786 tỷ đồng; quý III 572,79 tỷ đồng; quý IV dự kiến trên 856 tỷ đồng.

Dự báo, thu ngân sách nhà nước trong năm 2023 sẽ tiếp tục đối diện với áp lực lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành phải chuẩn bị sẵn sàng những kịch bản ứng phó trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Do đó, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Yên Bái đã đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đảm bảo mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp, đề xuất một số biện pháp tích cực, cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách ngay từ đầu năm để đạt được số thu theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương xây dựng và tổng hợp thành kịch bản thu ngân sách năm 2023 với quyết tâm phấn đấu cao, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Thường trực Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với kịch bản về chỉ tiêu chung, chỉ tiêu phân bổ cho các nguồn thu, các địa phương và tiến độ thu theo tiến độ thu theo từng tháng, từng quý và cả năm.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi và có thể hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu theo kịch bản thu, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục bổ sung hoàn thiện kịch bản để ban hành và tổ chức thực hiện. Trong đó, đề nghị bổ sung thêm chỉ tiêu dự toán HĐND tỉnh giao, chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy - coi đây là chỉ tiêu pháp lệnh; chỉ tiêu theo kịch bản và có sự so sánh so với cùng kỳ để thấy được tốc độ tăng thu ngân sách và tính khả thi đối với từng sắc thuế, từng khoản thu. 

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo (Ảnh: Đức Toàn) 

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, cần xác định thêm việc quyết tâm nỗ lực có sự đồng đều ở các sắc thuế, đảm bảo tính hài hòa, cần tăng tỷ lệ thu của quý I, II, nhất là trong thu cân đối.; bổ sung thêm trong kịch bản về dự báo đánh giá tình hình, yếu tố thuận lợi, khó khăn tác động đến các sắc thuế, các khu vực, địa bàn.

Đối với thu cân đối, đề nghị có sự rà soát, đánh giá lại tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc áp thuế đối với các doanh nghiệp, tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; rà soát lại một số sắc thuế: thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất của các nông lâm trường; thu thuế vãng lai… Tăng cường hỗ trợ các địa phương để triển khai tìm kiếm các nguồn thu, các giải pháp thu để chống thất thoát và gia tăng nguồn thu.

Đối với các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị cần rà soát lại danh mục các quỹ đất, phương thức ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện các dự án có sử dụng đất theo hướng đấu thầu hoặc đấu giá.

Xây dựng kế hoạch và tiến độ thực hiện chi tiết cho từng dự án; đối với dự án phát triển quỹ đất của các địa phương cần rà soát, kiểm tra về quy hoạch, hỗ trợ các địa phương về quy trình, thủ tục như giá, chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng. Quan tâm đến cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách. Giải quyết dứt điểm trong quý I và muộn nhất là trong quý II tất cả các dự án còn vướng mắc của giai đoạn 2016 - 2019.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy yêu cầu hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đầu tư, đất đai đối với các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách, có sự đôn đốc kiểm tra thường xuyên đối với công tác thu ngân sách cả ở khối tỉnh và khối huyện và việc thực hiện các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy liên quan đến công tác thu ngân sách …

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực