Yên Bái: Ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, thân thiện với môi trường

Chủ nhật, 26/02/2023 20:35
(ĐCSVN) - Năm 2023 và những năm tiếp theo, tỉnh Yên Bái sẽ ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường, tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt và tạo sức lan toả.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Đức Toàn) 

Đó là nội dung đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023 diễn ra ngày 26/2.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái; Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và trên 150 nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái vẫn duy trì ổn định, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế, giá trị xuất khẩu, thu hút đầu tư đều hoàn thành vượt kế hoạch. Có được kết quả này là nhờ sự điều hành linh hoạt, chủ động của hệ thống chính trị và các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Năm 2022, toàn tỉnh Yên Bái có 319 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 3.596 tỷ đồng, nâng tổng số toàn tỉnh lên 2.960 doanh nghiệp (tăng 302 doanh nghiệp so năm 2021). Năm 2022, các doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước 1.584 tỷ đồng, chiếm 62,8% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh (tăng 203 tỷ đồng so với năm 2021); tạo việc làm cho trên 45.700 lao động với mức thu nhập bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm 2022 đã có 37 dự án đầu tư được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 10.785,4 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 600 dự án với 93.685,6 tỷ đồng và 402,1 triệu USD.

Các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả trong kinh doanh, trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng  thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những kết quả đạt được; những kinh nghiệm hay để vượt khó, những giải pháp sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại để hội nhập quốc tế, đồng thời đề xuất, hiến kế cho tỉnh để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp; tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển thuận lợi hơn trong thời gian tới. 

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua; đồng thời mong muốn các doanh nghiệp trong thời gian tới tiếp tục không ngừng đổi mới sáng tạo, vượt thách thức, tăng năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án năm 2023 (Ảnh: Đức Toàn)

Giải đáp, làm rõ một số vấn đề mà các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm và cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề đất đai, quy hoạch của tỉnh và một số chính sách liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành địa phương cần thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư; kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm kiếm thị trường, tìm kiếm đối tác, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu.

Đồng thời triển khai có hiệu quả hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”, chương trình "Cafe doanh nhân”, thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp trên tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, nắm bắt, giải quyết kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí việc làm để nhũng nhiễu doanh nghiệp, trục lợi cá nhân...

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đề nghị Đảng uỷ Khối cơ quan và doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã, các hội, hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh cần tích cực cùng chính quyền các cấp hỗ trợ tích cực, hiệu quả hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân mở rộng quy mô, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp theo chuẩn khu vực, quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng hoa cảm ơn các doanh nghiệp đã tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đóng góp vào công tác an sinh xã hội ở địa phương (Ảnh: Đức Toàn) 

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, năm 2023 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường, tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt và tạo sức lan toả.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Yên Bái đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án thuộc các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái./.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực