Yên Bái và thành phố Mimasaka (Nhật Bản) đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thứ ba, 21/11/2023 21:32
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka (Nhật Bản) tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn kỹ thuật để tăng cường mối quan hệ hợp tác và triển khai các dự án hợp tác giữa hai địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư và thương mại…
 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và các đại biểu tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc (Ảnh: Thu Trang)

Ngày 21/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của thành phố Mimasaka (Nhật Bản) do Thị trưởng thành phố Hagiwara Seiji làm trưởng đoàn nhằm đánh giá về kết quả hợp tác giữa hai địa phương và định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái.

Năm 2019, dưới dự hỗ trợ và giới thiệu của Bộ Ngoại giao, sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo hai tỉnh, tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka (Nhật Bản) đã ký kết Thỏa thuận để thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Đây là dấu mốc khởi đầu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka.

Thời gian hợp tác chưa nhiều do gián đoạn dịch COVID-19 nhưng hai cơ quan đầu mối hợp tác và các cơ quan chuyên môn của hai địa phương đã tích cực trao đổi thông tin và hỗ trợ triển khai các hoạt động hợp tác dưới nhiều hình thức như: họp trực tuyến, trao đổi thông tin qua các nền tảng xã hội… Do vậy, các hoạt động hợp tác đã được triển khai kịp thời, hiệu quả và đảm bảo đúng tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua. Mặc dù, thoả thuận hợp tác giữa hai địa phương mới chỉ đang triển khai trên một số lĩnh vực như: trao đổi đoàn, y tế, văn hóa, hợp tác đầu tư ... nhưng đã đạt những kết quả đáng kể. Thông qua các hoạt động đã giúp hai bên tăng cường mối quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau.

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Mimasaka Hagiwara Seiji cho biết, trong các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương của tỉnh Yên Bái, Đoàn công tác thành phố Mimasaka đã có nhiều ý tưởng, đề xuất về phương thức hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới; trong đó có việc tạo dựng được mối giao thương giữa hai địa phương qua việc xuất khẩu sản phẩm chè Suối Giàng của huyện Văn Chấn sang thành phố Mimasaka; tiếp nhận điều dưỡng viên của thành phố Yên Bái sang làm việc tại Mimasaka…

Đặc biệt, qua việc tham quan một số danh thắng của tỉnh Yên Bái, đoàn công tác sẽ là cầu nối trực tiếp quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh Yên Bái đến người dân Nhật Bản, đặc biệt là người dân thành phố Mimasaka.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của thành phố Mimasaka và các sở, ngành của tỉnh Yên Bái đã đánh giá kết quả các hoạt động hợp tác từ năm 2019 đến nay, đồng thời cùng trao đổi về các hoạt động hợp tác trong thời gian tiếp theo nhằm đưa các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực, đi vào thực tế cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đề nghị, trong thời gian tới, hai địa phương cần tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn kỹ thuật để tăng cường mối quan hệ hợp tác và triển khai các dự án hợp tác giữa hai tỉnh; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và thương mại như cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái cho các doanh nghiệp Nhật Bản để đến khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác và sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn (bên phải) trao quà kỷ niệm tặng Thị trưởng thành phố Mimasaka Hagiwara Seiji (Ảnh: Thu Trang)

Theo đó, tỉnh Yên Bái cử đầu mối là Văn phòng UBND tỉnh để cung cấp thông tin về việc xúc tiến thương mại nhằm đưa các sản phẩm của Yên Bái vào thị trường Nhật Bản gắn với việc quảng bá hình ảnh của tỉnh Yên Bái tới người dân thành phố Mimasaka và đất nước Nhật Bản.

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái cho phép Trường Cao đẳng Yên Bái và Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tuyển dụng giảng viên giảng dạy tiếng Nhật. Cùng với đó, nghiên cứu chính sách hỗ trợ hai trường đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên và miễn học phí cho sinh viên tham gia học các ngành, nghề nhằm đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của phía thị trường Nhật Bản...

Trong chương trình làm việc tại Yên Bái, Đoàn công tác của thành phố Mimasaka đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào xã giao đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy, phối hợp khai mạc Triển lãm một số hình ảnh "Đất và người Mimasaka - Nhật Bản” tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái, tham quan Công ty TNHH Nippon Zoki và dự Lễ trồng cây hoa anh đào tại huyện Văn Chấn, thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái./.

Lan Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực