Tổng kết Chương trình Nâng cao chất lượng thư viện nhằm phát triển thói quen đọc và văn hóa đọc
Tham dự có đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; các chuyên gia đến từ các tổ chức, đơn vị có liên quan; đại diện các sở GDĐT, các trường tiểu học tham gia chương trình tại 30 tỉnh/thành trên cả nước.
Quang cảnh hội nghị
1,4 triệu học sinh tiểu học được hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình
Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả triển khai Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2021-2025 giữa Bộ GDĐT và Tổ chức Room to Read, ghi nhận những thành tựu nổi bật sau 5 năm thực hiện. Đồng thời, hội nghị thảo luận định hướng phát triển thư viện phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo hướng tiếp cận năng lực – phẩm chất giai đoạn 2026-2030.
Theo bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Trưởng Ban điều phối Chương trình cấp Bộ, giai đoạn 2021–2025 là giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Việc hình thành thói quen đọc, phát triển kĩ năng đọc, xây dựng văn hóa đọc cho học sinh tiểu học có vai trò hết sức quan trọng, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực và tư duy học tập suốt đời cho học sinh.
Sau 5 năm triển khai, Chương trình đã mở rộng phạm vi hoạt động ra 39 tỉnh, thành phố; thiết lập 190 thư viện mẫu và hỗ trợ nhân rộng 1.953 thư viện trong các trường tiểu học trên cả nước.
Bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Trưởng Ban điều phối Chương trình cấp Bộ, phát biểu tại hội nghị
Hơn 2,2 triệu bản sách đã được cung cấp cho các nhà trường, góp phần làm phong phú nguồn tài nguyên học tập, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tiếp cận sách và tri thức.
Giai đoạn 2021–2025, đã có hơn 1,4 triệu học sinh tiểu học được hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình, gần 3.000 giáo viên, cán bộ quản lí và nhân viên thư viện được tập huấn, nâng cao năng lực về tổ chức và vận hành thư viện, tổ chức tiết đọc thư viện và các hoạt động khuyến đọc.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình thư viện, triển khai hiệu quả quy định về tiêu chuẩn thư viện; thư viện trở thành không gian học tập thân thiện, sáng tạo, truyền cảm hứng đọc sách cho học sinh.
“Thành công của Chương trình không chỉ được đo đếm bằng số lượng thư viện, số đầu sách hay số lượt học sinh tham gia, mà quan trọng hơn là sự thay đổi tích cực về nhận thức, về thói quen đọc và về môi trường học tập trong các nhà trường”, bà Trịnh Hoài Thu nhận định.
Bảo đảm mọi học sinh đều có cơ hội đọc, hiểu và phát triển
Khẳng định Việt Nam là hình mẫu về nhân rộng bền vững và có hệ thống các giải pháp trong giáo dục dựa trên những ưu tiên và định hướng của Chính phủ, ông David O’Connor, Phó Giám đốc tác nghiệp Room to Read toàn cầu, phụ trách khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, nhấn mạnh: sự tiên phong của Việt Nam trong hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho học sinh dân tộc thiểu số; trong sản xuất sách tranh chữ nổi và xây dựng môi trường thư viện thân thiện với mọi đối tượng học sinh đã đóng góp quan trọng vào cách Room to Read thúc đẩy các giải pháp giáo dục tôn trọng phẩm giá người học trên toàn cầu.
Ông David O’Connor, Phó Giám đốc tác nghiệp Room to Read toàn cầu, phụ trách khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, phát biểu tại hội nghị
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, hai bên mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn 2026–2030, tập trung vào một số định hướng như mở rộng phát triển văn hóa đọc ở cấp trung học cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thư viện; xây dựng thư viện số, kho học liệu mở; tăng cường năng lực cho đội ngũ nhân sự thư viện; chú trọng hỗ trợ học sinh vùng khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật… bảo đảm mọi học sinh đều có cơ hội đọc, hiểu và phát triển.
Tổ chức Room to Read trao Giấy chứng nhận cho Ban Điều phối Chương trình Thư viện thân thiện cấp Bộ và 30 tỉnh/thành
Mỗi học sinh có thể “mang cả thư viện trong tay mình”
Hội nghị cũng được lắng nghe những chia sẻ, trao đổi từ chính các địa phương, những ngôi trường được thực hiện các dự án thuộc Chương trình.
Trường Tiểu học Từ Tâm, xã Ninh Phước, là một trong 15 trường tiểu học thuộc tỉnh Khánh Hoà tham gia Dự án Thư viện thân thiện năm 2022. Cô giáo Quảng Nữ Quỳnh Thơ, nhân viên thư viện, chia sẻ: trong quá trình thực hiện dự án, nhà trường được tiếp cận với Thư viện Mây. Đây là nền tảng đọc sách tranh trực tuyến miễn phí, thân thiện, đầy cảm hứng dành cho học sinh tiểu học.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày thư viện tại hội nghị
Theo cô Thơ, công nghệ số đã mở ra một không gian đọc hoàn toàn mới, nơi mỗi học sinh có thể “mang cả thư viện trong tay mình”. Sau 3 năm triển khai, đến nay 100% giáo viên và gần 60% học sinh tại Trường Tiểu học Từ Tâm sử dụng Thư viện Mây thường xuyên, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, lan toả mô hình học tập đến các trường khác trên địa bàn.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Diễm, Sở GDĐT Phú Thọ, sau một năm triển khai thí điểm tổ chức tiết độc thư viện theo định hướng phát triển năng lực học sinh tiểu học tại địa phương, đội ngũ giáo viên đã thấy được vai trò của tiết đọc thư viện đối với phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; mở rộng kiến thức bài học; nâng cao kĩ năng khai thác sách, tranh, đặt câu hỏi… Học sinh tại các nhà trường hứng thú, hình thành thói quen đọc sách thông qua tiết đọc thư viện, vốn từ, kĩ năng diễn đạt, trình bày được nâng cao.
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Cốc Pàng, Bảo Lạc, Cao Bằng, chủ yếu là học sinh người dân tộc thiểu số. Vì vậy, theo cô giáo Trần Thị Hường, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số nơi đây vừa tạo nền tảng trong tri thức bền vững, vừa là ánh sáng, giúp các em tự tin hơn, không rụt rẻ, nhút nhát trong giao tiếp hàng ngày, mở ra tương lai tươi sáng hơn.



