Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưng Yên: Phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người

UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.
Hưng Yên: Phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người - Ảnh 1.

Ảnh minh họa/Nguồn: Báo Hưng Yên

Việc triển khai Kế hoạch nhằm phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên, góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế. Đồng thời nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các ngành công nghiệp văn hóa theo hướng hiện đại và hội nhập, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Gắn việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với việc xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa, phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của phía Bắc; giàu bản sắc văn hóa, phát huy đầy đủ, mang đậm những giá trị cốt lõi của văn hóa vùng Đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Mục tiêu chung đặt ra là phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh có sẵn tiềm năng, lợi thế để trở thành những ngành kinh tế quan trọng được phát triển cả về chất và lượng. Tìm giải pháp để tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao nhằm tạo thêm việc làm cho xã hội, tăng nguồn thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ và thị hiếu tiêu dùng văn hóa của người dân; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Hưng Yên. Đối với những ngành có tính phức hợp, quy mô hoạt động lớn, có điều kiện kinh doanh phức tạp như: Thiết kế kiến trúc; in ấn xuất bản; thời trang; phần mềm công nghệ thông tin; điện ảnh... xây dựng định hướng và từng bước phát triển để đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, đến năm 2030, tỉnh phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP của tỉnh, tạo thêm việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ văn hóa của người dân và đáp ứng mục tiêu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững đất nước. Tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng như: Làng nghề truyền thống; thủ công mỹ nghệ; phát thanh - truyền hình, du lịch văn hóa. Phát huy các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể bằng những phương thức quảng bá hiện đại; đưa di sản ca trù, trống quân, chèo làng khuốc, rối nước, các di tích xếp hạng cấp quốc gia, quốc gia đặc biệt của tỉnh trở thành những nguồn du lịch nhân văn. Định hướng và từng bước phát triển các ngành: Quảng cáo, thiết kế, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 10% GRDP của tỉnh, tạo thêm việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ văn hóa của người dân và đáp ứng mục tiêu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững đất nước. Phát triển đa dạng, hiện đại, đồng bộ các ngành công nghiệp văn hóa theo hướng bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm truyền thống của tỉnh như: Hạt sen, long nhãn, thuốc bắc, hương trầm, cây cảnh, đồ đồng, đồ trang sức bạc; bánh cáy, kẹo lạc, dệt đũi, nước mắm, chiếu cói, tranh thêu,...Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách xã hội hóa trong hoạt động các ngành công nghiệp văn hóa; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư cho hoạt động, kinh doanh dịch vụ văn hóa từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, đào tạo năng khiếu như dạy múa, hát, nhiếp ảnh,...

Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đã nêu ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp bao gồm: Tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức; Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; Phát triển nguồn nhân lực; Phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư; Ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Phát triển thị trường và sản phẩm; Mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế; Tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ./.


CTTĐT / bvhttdl.gov.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều