Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
1. Cử tri xã Gia Hiệp kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp quyết liệt để xử lý tình trạng quảng cáo chen lẫn và che màn hình khi xem các chương trình truyền hình, trên không gian mạng và các chương trình trực tuyến.
2. Cử tri phường Lâm Viên - Đà Lạt đề nghị chấn chỉnh tình trạng lạm dụng việc sử dụng tiếng nước ngoài tại các chương trình truyền hình (bao gồm cả các chương trình lớn của Quốc gia như Đại nhạc hội "V Fest-Vietnam Today") nhằm đảm bảo tự tôn dân tộc và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến trả lời cử tri.
Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 6905/BVHTTDL-VP ngày 17/12/2025 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV như sau:
1. Liên quan đến nội dung kiến nghị về việc có giải pháp quyết liệt để xử lý tình trạng quảng cáo chen lẫn và che màn hình khi xem các chương trình truyền hình, trên không gian mạng và các chương trình trực tuyến
Đối với nội dung các chương trình truyền hình: hiện nay các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình thực hiện việc quảng cáo trên truyền hình theo quy định của pháp luật về Quảng cáo. Nội dung quảng cáo trên sản phẩm báo chí (kênh phát thanh truyền hình) được quản lý như các nội dung khác, do Tổng Giám đốc/Giám đốc các Đài Phát thanh, Truyền hình chịu trách nhiệm nội dung quảng cáo trước khi đăng phát trên kênh chương trình của mình. Các chương trình truyền hình được phát sóng tuân thủ Luật quảng cáo và ít có tình trạng hình ảnh quảng cáo vượt mức cho phép. Tình trạng quảng cáo chen lẫn hoặc che màn hình khi xem chương trình truyền hình thường xảy ra trên các nền tảng mạng xã hội, website hoặc ứng dụng chia sẻ video do một số nền tảng trung gian cung cấp dịch vụ trên không gian mạng tự động gắn quảng cáo để tạo doanh thu.
Nhằm hạn chế tình trạng quảng cáo bị chen lẫn, che màn hình khi xem các chương trình truyền hình và trên không gian mạng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026) đã bổ sung thêm các quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo truyền hình và trên môi trường mạng tại Điều 22 và Điều 23, cụ thể:
- Đối với hoạt động quảng cáo trên truyền hình:
+ Sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính thức bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động thì diện tích quảng cáo phải bảo đảm không được vượt quá 10% diện tích màn hình, phải được thể hiện phía sát cạnh dưới màn hình; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác và không được làm ảnh hưởng tới nội dung chính trong chương trình.
- Đối với việc quảng cáo trên không gian mạng (có thể chen lẫn với ứng dụng cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên môi trường mạng):
+ Phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.
+ Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp.
+ Đối với những quảng cáo có chứa đường dẫn đến nội dung khác thì nội dung được dẫn đến phải tuân thủ quy định của pháp luật; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo có giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung được dẫn đến
+ Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải cung cấp cho người sử dụng tính năng để phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác
Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tham mưu Chính phủ xem xét, phê duyệt về Hồ sơ Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo (theo Tờ trình số 435/TTr-BVHTTDL ngày 14/10/2025) nhằm thể chế hóa đầy đủ và kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đổi mới công tác xây dựng, thi hành pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch và khả thi, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ và liền mạch trong hệ thống pháp luật; đồng thời khắc phục khoảng trống pháp lý, tạo cơ sở đầy đủ cho việc triển khai thi hành Luật ngay khi có hiệu lực.
2. Liên quan đến nội dung kiến nghị về việc cần chấn chỉnh tình trạng lạm dụng việc sử dụng tiếng nước ngoài tại các chương trình truyền hình (bao gồm cả các chương trình lớn của Quốc gia như Đại nhạc hội "V FestVietnam Today")
- Chương trình Đại nhạc hội "V Fest-Vietnam Today" do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhằm quảng bá cho Kênh truyền hình đối ngoại quốc gia "Vietnam Today". Đây là kênh truyền hình đối ngoại quốc gia nhằm hướng tới khán giả quốc tế và công chúng sử dụng ngoại ngữ, phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Do vậy đơn vị tổ chức đã lựa chọn cụm từ "V Fest" trong tên chương trình nhằm tạo tính hiện đại, hội nhập, dễ tiếp cận với công chúng, tương tự như việc nhiều cơ quan báo chí, đơn vị truyền thông khác sử dụng các từ ngữ quốc tế phổ biến (như "Concert", "Show", "Festival", "Talkshow"...).
- Đối với việc sử dụng tràn lan tiếng nước ngoài, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý lĩnh vực thuộc Bộ tiếp tục nhắc nhở và phối hợp kiểm tra các cơ quan báo chí, các đơn vị sản xuất chương trình về việc sử dụng tiếng nước ngoài trong các chương trình phát thanh, truyền hình đảm bảo phù hợp bối cảnh và đối tượng khán giả, không lạm dụng quá mức các từ ngữ nước ngoài khi đã có các từ tương đương trong tiếng Việt.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng để trả lời cử tri./.



