“Sao OCOP hội tụ và lan tỏa”: Nâng tầm giá trị sản vật đặc trưng của Quảng Ngãi
Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuối năm 2023 có ý nghĩa quan trọng như đúng tên gọi của nó.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Trần Phước Hiền cho rằng: “Sự kiện Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” có ý nghĩa quan trọng như đúng tên gọi của nó. Tôi tin rằng, qua chương trình, người dân Quảng Ngãi sẽ biết đến nhiều hơn về sản phẩm OCOP Quảng Ngãi, sẽ tự tin, hãnh diện khi tiêu dùng sản phẩm OCOP của tỉnh nhà.
Ngoài các tiết mục văn nghệ đặc sắc, Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” còn có 3 talkshow làm nổi bật những khía cạnh, thành tựu của chặng đường gần 5 năm xây dựng các sản phẩm OCOP ở Quảng Ngãi; phân tích về thực trạng và giải pháp, định hướng phát triển OCOP trong tương lai.
Các chủ thể OCOP đã chia sẻ những câu chuyện thú vị của mình trong hành trình khởi nghiệp, đưa sản phẩm địa phương lên sản phẩm OCOP và ra thị trường cũng như khát vọng khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo để nâng tầm giá trị sản vật đặc trưng của địa phương.
Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ngãi vào giỏ quà Tết
Vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, giỏ quà Tết là sản phẩm quà tặng dùng để biếu người thân, bạn bè, đối tác trong năm mới. Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cho thị trường quà Tết 2024, nhiều cửa hàng kinh doanh, chủ thể sản phẩm OCOP đã thiết kế đưa các sản phẩm OCOP vào giỏ quà, hộp quà Tết, với mẫu mã sang trọng, đẹp mắt...
Đưa các sản phẩm OCOP vào giỏ quà, hộp quà Tết, với mẫu mã sang trọng, đẹp mắt
Trung bình mỗi giỏ quà Tết được khách hàng đặt với giá 500 – 700 ngàn đồng; nhiều khách đặt hàng với giá 1 – 2 triệu đồng/giỏ. Các sản phẩm được niêm yết giá công khai, bán trực tiếp và trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, giao hàng tận nơi nhanh chóng và tiện lợi.
Chị Trương Thị Thu Hường, Giám đốc Công ty CP đặc sản Quảng Tín, kiêm Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp - Đổi mới - Sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, chia sẻ: Từ cuối tháng 11 dương lịch là đã có khách hàng đặt giỏ quà Tết. Khách của công ty rất đa dạng, từ các cơ quan, DN đến khách hàng lẻ. Chúng tôi đã tăng cường giới thiệu, trưng bày tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, các sản phẩm OCOP được bán tại cửa hàng Zon's ở TP. Quảng Ngãi, khách có hơn 75 lựa chọn khác nhau, tùy ý kết hợp có thể có hàng trăm Combo không trùng lặp. Giá chỉ từ 300 ngàn đồng trở lên, 100% sản phẩm là đặc sản Quảng Ngãi, sản phẩm OCOP 3-4 sao của Quảng Ngãi.
Tại Cửa hàng chuyên bán các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH SX và TM Thu Ba (TP. Quảng Ngãi), tất cả các sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi được các nhân viên tại đây khéo léo đưa vào các giỏ hoặc hộp quà Tết trông rất bắt mắt. Bên cạnh những giỏ quà được sét úp sẵn, cửa hàng còn nhận gói quà theo yêu cầu.
Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Thu Ba - Lê Nhất Vũ cho biết: Đã có nhiều DN và các cơ quan đặt giỏ quà Tết tại cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP của công ty. Không chỉ ở Quảng Ngãi mà rất nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành khác, nhất là TP. Hồ Chí Minh, cũng đã đặt hàng của mình. Để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng liên kết với nhiều đơn vị là các DN, cơ sở SX, HTX trên địa bàn và một số tỉnh, thành phố cung cấp các sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 - 4 sao.
Trong các dịp Tết Nhâm Dần 2022, Quý Mão 2023 và Giáp Thìn 2024, các tổ chức, cơ quan, đơn vị đã sử dụng các gói Combo quà tặng OCOP làm quà tặng cho đoàn viên công đoàn, bạn bè, người thân, bước đầu mang lại hiệu ứng tốt giúp chủ thể bán được hàng hóa nhiều hơn.
Xây dựng nhãn hiệu
Tính đến tháng 9/2024, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 204 sản phẩm đạt OCOP 3-4 sao (trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 187 sản phẩm đạt 3 sao); 13/13 huyện, thị xã, thành phố đều có sản phẩm OCOP; đã xây dựng 13 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Đặc biệt, UBND tỉnh công nhận OCOP đối với 02 sản phẩm du lịch: Du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ (thị xã Đức Phổ) đạt 3 sao và Điểm du lịch Thành cổ (TP. Quảng Ngãi) đạt 4 sao.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn các HTX nông nghiệp, hộ SXKD xây dựng nhãn hiệu tập thể cho một số sản phẩm.
Ngành nông nghiệp tỉnh đã hỗ trợ phát triển 71 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý được bảo hộ của tỉnh Quảng Ngãi; trong đó có 16 nhãn hiệu chứng nhận, 53 nhãn hiệu tập thể và 2 chỉ dẫn địa lý.
Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm đã có nhiều thay đổi về chất lượng, bao bì nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu, quy mô SX, thị trường bán sản phẩm trước đây chủ yếu là trong huyện, xã và bán cho thương lái, nay đã được mở rộng, đưa vào đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số
Chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được các địa phương và chủ thể sản phẩm quan tâm. Đến giữa năm 2024, có 130/204 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi. Chuyển đổi số trong lĩnh vực OCOP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ngành NN tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ bằng các chương trình lồng ghép để các chủ thể sản phẩm OCOP đẩy mạnh quảng bá, nâng cao thương hiệu.
Những năm qua, Quảng Ngãi đã tổ chức giới thiệu, trưng bày những sản phẩm thế mạnh, tiềm năng trên địa bàn tỉnh ra thị trường trong nước và khu vực, đồng thời làm cầu nối để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh và liên kết mở rộng thị trường với các đối tác trong khu vực và thế giới.
Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; hỗ trợ để sản phẩm OCOP được bày bán tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại các hoạt động kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP, đặc biệt là xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số.
Nguồn bài viết: kinhtenongthon.vn