Sign In

Cổng thông tin điện tử

Đảng Cộng sản Việt Nam

Thủ tướng: Thần tốc, đột phá hơn nữa để thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

21:32 29/03/2025
(Chinhphu.vn) - Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn.


Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thần tốc, đột phá hơn nữa để thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Lãnh đạo các địa phương có dự án cao tốc đi qua dự theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu các địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000 km, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188 km, trong đó Bộ Xây dựng và VEC 17 dự án/889 km, các địa phương 11 dự án/299 km.

Ngoài ra, 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93 km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43 km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được 2 tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31/12/2025.

Thời gian qua, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, dành nhiều thời gian, công sức chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp trong tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến cơ chế, thủ tục; chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục cấp mỏ; chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, quan tâm đến công tác bảo đảm chất lượng các dự án.


Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đến nay, tiến độ đa số các dự án bám sát kế hoạch, nhiều dự án vượt tiến độ so với kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án còn chậm tiến độ, một số vướng mắc, tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để, vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, do các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương làm thành viên để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn.

Trong thời gian từ ngày 6-14/3/2025, các đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, tổ chức làm việc với các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu; ban hành 7 Thông báo giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để tập trung tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ các dự án, các địa phương đều cam kết hoàn thành theo các mốc tiến độ đoàn kiểm tra đề ra.

Báo cáo tổng hợp của Bộ Xây dựng và các ý kiến tại cuộc họp cho biết, các đoàn kiểm tra đánh giá các cơ quan chủ quản đã nỗ lực trong triển khai các dự án, các địa phương cũng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng.

Sau khi các đoàn kiểm tra có chỉ đạo, các dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực; một số địa phương đã cơ bản hoàn thành bàn giao giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục cấp mỏ vật liệu; nhiều dự án đã được đẩy nhanh tiến độ thi công như dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Bùng - Vạn Ninh, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang, Hữu Nghị - Chi Lăng, Vành đai 3 TPHCM đoạn qua thành phố Thủ Đức và Long An...

Về nguồn vốn cho dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và dự án Cao Lãnh - An Hữu, Bộ Tài chính đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bố trí.

Trên cơ sở tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra đánh giá khả năng hoàn thành với 28 dự án có tổng chiều dài 1.188 km được chia làm 2 nhóm.

Nhóm 1 là các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025, gồm 18 dự án/897 km (Bộ Xây dựng và VEC 16 dự án/871 km; các địa phương 2 dự án/26 km) cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra.


Lãnh đạo các địa phương có dự án cao tốc đi qua dự họp theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu các địa phương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực triển khai bám sát kế hoạch, dự kiến dịp 30/4/2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn/90 km (dự án Bến Lức - Long Thành đoạn từ Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài 20 km, đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70 km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án/158 km (Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35 km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54 km, Bùng - Vạn Ninh 49 km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 20 km).

5 dự án với tổng chiều dài 278 km đang được tập trung giải quyết các tồn tại, tích cực thi công để phấn đấu thông xe vào ngày 30/9/2025. 8 dự án còn lại, đang được các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công khoa học, để quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025.

Nhóm 2 là các dự án còn gặp nhiều khó khăn, gồm 10 dự án/291 km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 (Bộ Xây dựng 1 dự án/18 km; các địa phương 9 dự án/273 km) và 2 dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh có kế hoạch thông tuyến năm 2025. Sau khi các đoàn kiểm tra có chỉ đạo, các dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu.

Đã thấy hình hài tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc trong năm 2025 là mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội XIII, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bắt buộc phải hoàn thành và yêu cầu đặt ra hiện nay là phải tăng tốc, bứt phá để về đích.

Việc này cũng góp phần giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện mục tiêu tăng trưởng từ 8% trong năm 2025 và tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo; mở ra không gian phát triển mới, các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới; giảm chi phí đầu vào, chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, xúc tiến, thu hút đầu tư. Địa phương nào thuận lợi về giao thông thì thu hút đầu tư thuận lợi, Thủ tướng chỉ rõ.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thủ tướng đánh giá, thực tiễn cho thấy việc thành lập các đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng làm trưởng đoàn là có hiệu quả, cơ bản giải quyết được các vướng mắc, đưa ra được nhiều giải pháp để các bộ ngành, địa phương, cơ quan triển khai.

Thủ tướng hoan nghênh và đề nghị các Phó Thủ tướng tiếp tục duy trì, phát huy tinh thần làm việc tích cực, sâu sát địa phương, hằng tháng đi kiểm tra, đôn đốc đến khi hoàn thành mục tiêu đề ra, kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề đột xuất, phát sinh.

Thủ tướng hoan nghênh và đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu đã tích cực, nỗ lực, quyết tâm rồi thì tích cực, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa; tinh thần là tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 là khả thi, chúng ta đã thấy hình hài con đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau, song Thủ tướng yêu cầu không chủ quan mà phải tiếp tục phát huy tinh thần tiến công, thần tốc, đột phá hơn nữa; quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó; phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, đôn đốc.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng với việc vận dụng linh hoạt các chính sách, không để người dân thiệt thòi, chú ý đời sống vật chất, tinh thần và sinh kế cho người dân, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, những đối tượng đặc biệt phải có chính sách đặc biệt; đồng thời bảo đảm cung ứng nguyên vật liệu cho các dự án.

Lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, các tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Hà Giang, Bình Dương, TPHCM đã tập trung chỉ đạo và cần thực hiện đúng cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các dự án trước 15/4/2025.

Các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cần Thơ phối hợp với EVN di dời các công trình kỹ thuật điện; lãnh đạo Bộ Công Thương kiểm tra, đôn đốc ngay, phối hợp, hỗ trợ các địa phương.


Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án hoàn thành vượt tiến độ và đúng tiến độ cần được khen thưởng theo quy định; có chế tài xử lý với các cơ quan, đơn vị, nhà thầu không hoàn thành đúng tiến độ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thành phố Đà Nẵng (dự án Hòa Liên - Túy Loan) và các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang (dự án Tuyên Quang – Hà Giang) đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đất đá, hoàn thành trong tháng 4/2025.

Tỉnh Long An (dự án Vành đai 3 TPHCM) đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20 km dự án Bến Lức – Long Thành vào dịp 30/4/2025. VEC rà soát tiến độ, đẩy nhanh hoàn thiện các gói thầu để sớm đưa vào khai thác 20 km này, đồng thời khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu cho gói thầu cho dự án Bến Lức – Long Thành, chậm nhất trong tháng 4/2025.

Tỉnh Lạng Sơn (các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh) chỉ đạo các nhà đầu tư quyết liệt triển khai để thông tuyến và hoàn thành trong năm 2025.

Tỉnh An Giang khẩn trương hoàn thành thủ tục tăng trữ lượng mỏ đá Antraco để ưu tiên cung cấp cho các dự án trọng điểm trong khu vực có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.

TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (dự án Vành đai 3 TPHCM), Đồng Tháp (dự án An Hữu - Cao Lãnh) và các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang (dự án Tuyên Quang – Hà Giang) rà soát tiến độ, chủ động nguồn vật liệu, có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ các dự án, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.

Trân trọng cảm ơn người dân đã nhường mặt bằng cho các dự án, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp với chủ đầu tư xác nhận thực trạng của nhà dân trong quá trình kiểm đếm, chăm lo cho người dân đã nhường mặt bằng cho dự án; các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật và tăng cường vận động nhân dân chia sẻ, ủng hộ trong quá trình thi công

Các nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần thi công "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, cảnh quan sáng xanh sạch đẹp, vệ sinh môi trường; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, áp dụng chế độ thưởng, bảo đảm tái tạo sức lao động cho cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường.

Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án hoàn thành vượt tiến độ và đúng tiến độ cần được khen thưởng theo quy định; có chế tài xử lý với các cơ quan, đơn vị, nhà thầu không hoàn thành đúng tiến độ.

Nêu rõ nguồn vốn cho các dự án được bảo đảm, Chính phủ sẽ cân đối vốn cho ưu tiên cho các dự án hoàn thành trong năm 2025, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát bố trí đủ vốn cho các dự án này, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo nếu vượt thẩm quyền, hoàn thành trong tháng 4/2025.

Trong đó, Thủ tướng đồng ý chủ trương bố trí vốn cho các dự án, như dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (tỉnh Tuyên Quang đề nghị bổ sung 1.800 tỷ đồng, tỉnh Hà Giang đề nghị bổ sung 1.387 tỷ đồng), dự án Cao Lãnh -An Hữu (tỉnh Đồng Tháp đề nghị bổ sung 350 tỷ đồng nhu cầu vốn năm 2025)…

Các cơ quan khẩn trương hoàn thành thủ tục thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng, Đắk Nông – Bình Phước, hướng dẫn cách làm phù hợp.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định, hướng dẫn địa phương thủ tục hoàn trả bãi đổ thải, vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình.

Bộ Nội vụ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc phong trào thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc; tổ chức sơ kết và tổng kết phong trào. Lực lượng quân đội, công an vào cuộc để làm những phần việc có thể làm được tại các dự án.

Giao nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các dự án nhóm 1 và nhóm 2 theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ phối hợp, rà soát các dự án hoàn thành dịp 30/4, 2/9 (trong đó cầu Rạch Miễu 2 phải phấn đấu thông xe vào dịp này) và cuối năm 2025, tổ chức khánh thành cùng lúc nhiều dự án để chào mừng các ngày lễ lớn.

Yêu cầu dứt khoát tới tháng 12/2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn về Hà Nội, vào TPHCM và tới Đất Mũi (Cà Mau), Thủ tướng đồng thời chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ Cà Mau xuống cảng Hòn Khoai (khoảng 90 km).

Thủ tướng lưu ý nghiên cứu giao việc, chỉ định thầu với những nhà thầu làm tốt tại các dự án hạ tầng lớn tiếp theo; các nhà thầu lớn giao các nhà thầu phụ, nhà thầu Trung ương kết nối các nhà thầu địa phương, chia sẻ công việc để họ lớn mạnh, trưởng thành và tạo thêm việc làm, sinh kế cho nhân dân địa phương./.

Hà Văn

Tag:

File đính kèm