Chương trình MTQG 1719 góp phần mở rộng cánh cửa tương lai cho học sinh DTTS

Đổi mới từ cơ sở vật chất đến phương pháp dạy học
Được hưởng lợi từ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, nhiều trường dân tộc nội trú tại Đắk Lắk ngày càng hoàn thiện, trở thành điểm tựa vững chắc để học sinh DTTS theo đuổi ước mơ học tập. Trong số đó, Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú (THPT DTNT) N’Trang Lơng là một trong những đơn vị tiêu biểu về đổi mới phương pháp dạy học, chăm lo đời sống học sinh và bảo tồn văn hóa truyền thống.
Những dãy phòng học khang trang, khu ký túc xá sạch đẹp, khu sinh hoạt văn hóa của nhà trường được đầu tư bài bản đã tạo nên môi trường học tập lý tưởng cho hơn 600 học sinh đến từ 20 dân tộc khác nhau, trong đó có hơn 90% học sinh DTTS.
Em H’Mat Byă, học sinh lớp 12A4 chia sẻ: Hơn hai năm theo học tại trường, em nhận được sự quan tâm, dạy dỗ tận tình từ các thầy cô. Buổi tối, thầy cô còn kèm cặp thêm để chúng em nắm bài chắc hơn. Nhờ vậy, em có thêm động lực học tập và tự tin hơn trước kỳ thi tốt nghiệp.
Nhờ sự đầu tư đồng bộ và cách làm hiệu quả, nhiều năm qua, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng duy trì tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp 100%. Nhiều môn thi tốt nghiệp liên tục đạt điểm số nằm trong top 5, top 10 của toàn tỉnh. Không ít học sinh của trường đỗ vào các trường đại học, cao đẳng danh tiếng, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương trong tương lai.
Thầy Bùi Xuân Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT DTNT N’Trang Lơng cho biết: Chúng tôi tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đồng thời chú trọng giáo dục mũi nhọn. Bên cạnh đó, trường đẩy mạnh giải pháp phù hợp cho mô hình chuyên biệt của trường nội trú, đặc biệt là giáo dục tinh thần đoàn kết và bảo tồn văn hóa DTTS trong học sinh.

Một điểm nhấn đặc biệt của trường là việc duy trì và phát triển các đội cồng chiêng, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên. Trường hiện có 2 đội chiêng, 2 bộ chiêng đồng, 2 bộ chiêng tre và gần 100 bộ trang phục truyền thống phục vụ biểu diễn. Các câu lạc bộ này thường xuyên biểu diễn trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, giúp học sinh tự hào về bản sắc dân tộc và hiểu hơn về di sản văn hóa của quê hương.
Mở rộng cánh cửa tương lai cho học sinh DTTS
Không chỉ riêng Trường THPT DTNT N’Trang Lơng, trong thời gian qua, hệ thống trường nội trú và bán trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có bước phát triển mạnh mẽ.
Đơn cử như Trường Phổ thông DTNT THCS Buôn Ma Thuột. Năm học 2025 - 2026, Trường Phổ thông DTNT THCS Buôn Ma Thuột có 132 học sinh, 100% học sinh là đồng bào DTTS, với 9 thành phần dân tộc.
Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cơ sở vật chất của trường được trang bị hiện đại với đầy đủ phòng học, phòng bộ môn, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Trường hiện có dãy nhà nội trú và nhiều tiện ích như nhà đa năng và sân chơi thể thao. Tất cả phòng học đều được trang bị ti vi kết nối Internet.

Ngoài việc rèn luyện kiến thức, học sinh trong trường còn được chăm lo phát triển toàn diện về văn hóa, thể chất và tinh thần. Học sinh có cơ hội giao lưu văn hóa, thể hiện tài năng nghệ thuật và tham gia hoạt động thể thao.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh có 21 trường Phổ thông DTNT với 129 lớp và 4.379 học sinh, chủ yếu đến từ các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 5, Chương trình MTQG 1719, 5 năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã cải tạo, nâng cấp đồng loạt các trường DTNT, DTBT và trường phổ thông có học sinh bán trú. Các hạng mục bao gồm: Phòng học, phòng chức năng, khu ký túc xá, bếp ăn, hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh, sân chơi - bãi tập…
Các trường đảm bảo đạt mức độ 1 cơ sở vật chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo điều kiện triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền.
Sự đầu tư đồng bộ, dài hạn dành cho hệ thống trường DTNT ở tỉnh Đắk Lắk đã và đang tạo nên sự thay đổi rõ rệt trong giáo dục - đào tạo ở vùng đồng bào DTTS. Không chỉ dạy chữ, các trường còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong gìn giữ bản sắc văn hóa, bồi đắp tinh thần đoàn kết và khơi dậy khát vọng vươn lên cho học sinh DTTS.



