Ra mắt hai cuốn sách chuyên khảo về trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong báo chí – truyền thông
Cuốn "Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí - truyền thông" dày 313 trang, tập trung phân tích tác động ngày càng sâu rộng của AI đối với báo chí hiện đại. Từ chỗ là công cụ hỗ trợ kỹ thuật, AI đang từng bước tham gia vào toàn bộ chuỗi giá trị báo chí, từ thu thập, xử lý dữ liệu, sản xuất nội dung, cá nhân hóa thông tin, đến quản lý tòa soạn và tương tác với công chúng. Cuốn sách không chỉ phản ánh xu thế công nghệ toàn cầu mà còn đặt vấn đề ứng dụng AI trong mối quan hệ chặt chẽ với bối cảnh chính trị, pháp lý, văn hóa và điều kiện phát triển cụ thể của báo chí Việt Nam hiện nay
Nội dung sách được xây dựng theo cấu trúc bốn chương, tiếp cận vấn đề một cách hệ thống: từ cơ sở lý luận về trí tuệ nhân tạo và truyền thông thông minh; các lớp ứng dụng AI trong từng khâu nghiệp vụ báo chí; thực trạng, mô hình và chính sách ứng dụng AI tại Việt Nam; đến những vấn đề đặt ra, xu hướng phát triển và các nhóm giải pháp, định hướng chiến lược nhằm ứng dụng AI hiệu quả, có trách nhiệm và mang tính nhân văn. Qua đó, cuốn sách giúp người đọc không chỉ hiểu về AI, mà còn có cơ sở để vận dụng AI vào thực tiễn hoạt động báo chí - truyền thông.

Ra mắt hai cuốn sách chuyên khảo về trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong báo chí - truyền thông.
Cuốn "Chuyển đổi số trong báo chí - truyền thông" dày 310 trang, tiếp cận chuyển đổi số như một quá trình tái cấu trúc toàn diện, không chỉ là thay đổi công cụ hay nền tảng công nghệ. Trên nền tảng Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định 749/QĐ-TTg, cuốn sách phân tích sâu sự chuyển biến trong mô hình tòa soạn, quy trình sản xuất nội dung, phương thức quản trị, phân phối thông tin và cách tiếp cận công chúng trong môi trường đa nền tảng
Với kết cấu năm chương, cuốn sách kết nối chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, phản ánh sinh động kinh nghiệm chuyển đổi số của báo chí Việt Nam và thế giới, đồng thời đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách cụ thể, phù hợp với định hướng phát triển báo chí hiện đại. Các giải pháp được đề xuất có thể được vận dụng linh hoạt trong quản lý nhà nước, hoạt động của cơ quan báo chí cũng như trong đào tạo nguồn nhân lực báo chí - truyền thông chất lượng cao cho giai đoạn mới
Theo Nhà Xuất bản Khoa học - Công nghệ - Truyền thông, hai cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách, giảng viên, sinh viên các ngành báo chí - truyền thông, công nghệ, cũng như đội ngũ những người làm báo. Không chỉ cung cấp tri thức, các công trình này còn góp phần định hình tư duy, mở ra những hướng tiếp cận mới cho sự phát triển của nền báo chí Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn trong kỷ nguyên số



